Thứ Hai, 08/05/2023, 14:01 [GMT+7]
Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống lực lượng An ninh kinh tế Công an Nghệ An (13/5/1953 - 13/5/2023)

Tiếp bước chặng đường vẻ vang

(Congan.nghean.gov.vn)-Trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng An ninh kinh tế Công an Nghệ An đã khắc phục mọi khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, lập nên nhiều chiến công, khẳng định được vị trí hết sức quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Phòng An ninh kinh tế dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên
Phòng An ninh kinh tế dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên
Đoàn Phòng An ninh kinh tế dâng hoa, dâng hương tại Nhà tưởng niệm Cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn
Đoàn Phòng An ninh kinh tế dâng hoa, dâng hương tại Nhà tưởng niệm Cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn

Ngày 19/8/1945, ngay sau khi Cách mạng tháng Tám thành công, lực lượng Công an nhân dân được thành lập với nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền nhân dân còn non trẻ. Ngày 13/5/1953, Bộ Công an quyết định thành lập lực lượng bảo vệ An ninh kinh tế. Ghi nhận những thành tích đã đạt được của lực lượng An ninh kinh tế, ngày 15/04/2003, Bộ Công an quyết định lấy ngày 13/5/1953 là ngày truyền thống của lực lượng An ninh kinh tế.

Tại Nghệ An, ra đời trong những năm tháng hào hùng, sục sôi khí thế cách mạng của toàn dân tộc; đất nước vừa đấu tranh chống thực dân Pháp, kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược giải phóng miền Nam, vừa xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc - nhiệm vụ nặng nề trong điều kiện lực lượng còn non trẻ, An ninh kinh tế Công an Nghệ An đã hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng góp phần bảo vệ nền kinh tế, đấu tranh ngăn chặn hoạt động tình báo, phá hoại của các thế lực thù địch và bọn tội phạm, bảo vệ an toàn tài sản của Nhà nước, của Nhân dân. Nhiều cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Nghệ An cũng đã dũng cảm, xung phong lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam.

Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Nghệ An giao ban, đôn đốc công việc hàng ngày
Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Nghệ An giao ban, đôn đốc công việc hàng ngày

Sau thắng lợi lịch sử mùa xuân năm 1975, các thế lực thù địch vẫn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phá hoại và âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ chống phá Đảng, Nhà nước, lực lượng An ninh kinh tế Nghệ An đã luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, dự án kinh tế trọng điểm; đấu tranh làm rõ nhiều vụ án kinh tế lớn, hạn chế thiệt hại thấp nhất cho Nhà nước và tỉnh nhà. Lực lượng An ninh kinh tế đã lập hồ sơ đưa ra truy tố các vụ án có tiếng vang như vụ việc gây hư hại công trình thủy lợi ở Yên Thành; Vụ ba ra Đô Lương; 15 vụ vi phạm đổi tiền các loại…

Lực lượng An ninh Kinh tế Công an tỉnh Nghệ An luôn nêu cao tinh thần chủ động tiếp cận và hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp khi về đầu tư trên địa bàn.
Lực lượng An ninh Kinh tế Công an tỉnh Nghệ An luôn nêu cao tinh thần chủ động tiếp cận và hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp khi về đầu tư trên địa bàn

Đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, Đảng, Nhà nước thực hiện chính sách mở cửa, hội nhập quốc tế và khu vực. Đây là chặng đường có nhiều thuận lợi nhưng cũng nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm vụ đặt lên vai lực lượng An ninh kinh tế vì vậy cũng nặng nề. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, trong khó khăn, lực lượng An ninh kinh tế càng thể hiện bản lĩnh, vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường ổn định, thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Lực lượng An ninh kinh tế đã đấu tranh làm rõ gần 1.800 vụ xâm phạm tài sản Xã hội chủ nghĩa, bắt hơn 1.400 đối tượng, thu hồi hàng tỷ đồng. Đã điều tra khám phá nhiều vụ án kinh tế lớn như: Làm rõ vụ án Lương Biên Cương và đồng bọn về tội tham ô và đầu cơ ở Công ty Vật tư thành phố Vinh; vụ án Trần Viết Cảnh, Giám đốc Xí nghiệp xây lắp 3 cùng đồng bọn tham ô tài sản Xã hội chủ nghĩa gây hậu quả nghiêm trọng…

Thông qua các cuộc trao đổi, lực lượng An ninh kinh tế Công an tỉnh Nghệ An đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Thông qua các cuộc trao đổi, lực lượng An ninh kinh tế Công an tỉnh Nghệ An đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc

Cuộc chiến trên mặt trận An ninh kinh tế tưởng chừng như như lặng lẽ, nhưng dưới mặt phẳng dường như yên ả đó, là những cơn địa chấn ngầm đang diễn ra. Cuộc đấu tranh với các loại tội phạm kinh tế cũng rất cam go, đầy thử thách nhất là trong giai đoạn hiện nay, sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, tình hình An ninh kinh tế trong cả nước và trên địa bàn Nghệ An nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp mới, lại càng đặt ra nhiều yêu cầu cấp bách trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Nhiều chuyên án, kế hoạch nghiệp vụ đã được xác lập, đấu tranh hiệu quả với hơn 560 vụ việc, trên 500 đối tượng có các hành vi phá huỷ công trình phương tiện quan trọng liên quan an ninh quốc gia...; sai phạm trong việc thực hiện các dự án; tiêu cực, tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại; lừa đảo kinh tế; tranh chấp hợp đồng thương mại quốc tế giúp cho các doanh nghiệp tránh thiệt hại hàng trăm ngàn USD... Đồng thời, thu hơn hàng ngàn tỷ đồng, ngân phiếu, các giấy tờ có giá trị cùng nhiều tang vật có liên quan.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Nghệ An luôn luôn đổi mới, sáng tạo, nhanh chóng tiếp cận các thiết bị, máy móc hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới
Cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Nghệ An luôn luôn đổi mới, sáng tạo, nhanh chóng tiếp cận các thiết bị, máy móc hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới

Ở bất kỳ giai đoạn nào, lực lượng An ninh kinh tế Nghệ An cũng luôn thể hiện được vai trò nhiệm vụ của mình không chỉ trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hoạt động chống phá chủ trương, đường lối, chính sách trên lĩnh vực kinh tế mà còn chủ động nắm chắc tình hình, thu thập thông tin, phân tích, đánh giá, dự báo sát đúng tình hình thực tiễn, đảm bảo môi trường an toàn, bình yên để địa phương phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tham mưu cho lãnh đạo các cấp nhiều chính sách, đường lối quan trọng phục vụ hoạch định phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, đảm bảo môi trường ổn định, phát triển bền vững, cũng như chỉ đạo điều hành, chấn chỉnh những sơ hở thiếu sót trong quản lý Nhà nước về kinh tế một cách kịp thời.

Đồng thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lựa chọn đúng đối tác đầu tư có đủ tư cách pháp nhân, năng lực tài chính để triển khai, thực hiện các dự án có hiệu quả trên các mặt kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh. Làm rõ hoạt động lừa đảo của nhiều nhà đầu tư giả mạo, kịp thời kiến nghị xử lý và báo cáo tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh từ chối cấp phép đầu tư tránh thiệt hại về kinh tế cho tỉnh nhà.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, lực lượng An ninh kinh tế đã chủ động tham mưu, hướng dẫn, phối hợp với các địa bàn có các biện pháp phòng ngừa, tránh lây lan, phát tán dịch bệnh. Thời điểm dịch Covid-19 mới bùng phát, lực lượng An ninh kinh tế đã chủ trì phối hợp với Công an các đơn vị địa phương liên quan triển khai 16 Tổ công tác tại các địa bàn các doanh nghiệp có người nước ngoài đang và sẽ đến làm việc để phòng dịch, đảm bảo an ninh trật tự; phối hợp với Công an các địa phương và doanh nghiệp liên quan tổ chức đón, đảm bảo an ninh, an toàn cho 06 đoàn, 91 lượt chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào làm việc …

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, lực lượng An ninh kinh tế Nghệ An luôn kiên định vững vàng, nỗ lực cố gắng trong chiến đấu và rèn luyện, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; không dao động trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; luôn lấy Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân và tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam cho mục tiêu rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu của bản thân mỗi cán bộ, đảng viên; thường xuyên học tập và nâng cao trình độ chính trị và năng lực chuyên môn… góp phần thể hiện vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường ổn định, thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Ghi nhận những thành tích và những chiến công đã đạt được, Phòng An ninh kinh tế đã được Bộ Công an và Công an tỉnh Nghệ An tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, trong các năm 2012, 2013, 2022, được Bộ Công an tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” cấp cơ sở; Chủ tịch nước tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba và nhiều năm liền đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, Chi bộ trong sạch, vững mạnh, đơn vị kiểu mẫu về điều lệnh Công an nhân dân; Tập thể đơn vị và nhiều lượt cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh và các cấp, các ngành tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen ... Đó là sự kết tinh của tinh thần dũng cảm, tận tụy, khôn khéo, mưu trí, nhanh nhạy trong công tác và vận dụng sáng tạo chính sách của Đảng, Nhà nước và của địa phương vào thực tiễn công tác bảo vệ an ninh kinh tế trong xu thế đất nước hội nhập kinh tế thế giới ngày càng sâu rộng.

 

.

Phạm Thủy - Trọng Tuấn

.