Thứ Ba, 07/06/2022, 19:00 [GMT+7]

Nâng cao công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại huyện miền núi Kỳ Sơn

(Congan.nghean.gov.vn)-Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại nhiều về tài sản, trong đó có huyện miền núi Kỳ Sơn. Gần đây nhất là vụ cháy xảy ra vào 22 giờ ngày 14/3/2022 tại căn nhà sàn bằng gỗ của anh Lô Văn Nam, trú tại bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ. Thời điểm xảy ra cháy, vợ chồng anh Nam nằm ngủ tầng dưới, con ngủ ở tầng trên; cháy lớn nên mọi người chỉ hô hoán nhau khiêng được ít đồ đạc ở tầng dưới rồi tháo chạy ra ngoài, còn lại căn nhà bị lửa thiêu rụi hoàn toàn.

Căn nhà của anh Lô Văn Nam bị lửa thiêu rụi hoàn toàn ngày 14/3/2022
Căn nhà của anh Lô Văn Nam bị lửa thiêu rụi hoàn toàn ngày 14/3/2022

Kỳ Sơn là huyện miền núi rẻo cao thuộc tỉnh Nghệ An và là một trong 9 huyện khó khăn của cả nước. Dân số huyện khoảng 66.000 người, trong đó đa số là người dân tộc Mông, Khơ Mú, Thái sống ở vùng núi rẻo giữa và rẻo cao, người Kinh chiếm tỉ lệ nhỏ sống tập trung tại thị trấn Mường Xén; địa hình chủ yếu là núi, trong đó có nhiều dãy núi cao, hiểm trở.

Đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ số 6, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đóng quân tại thị trấn Con Cuông (huyện Con Cuông); phụ trách địa bàn các huyện Con Cuông, Tương Dương và Kỳ Sơn. Trong đó, Kỳ Sơn là huyện có vị trí xa nhất so với địa điểm đơn vị đóng quân; địa hình chủ yếu đồi núi, nhiều đèo, dốc quanh co, khi xảy ra tai nạn, sự cố cháy, nổ, công tác tiếp cận hiện trường của lực lượng Cảnh sát PCCC còn gặp nhiều khó khăn. Xác định lực lượng PCCC tại chỗ đóng vai trò quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn PCCC, an ninh trật tự trên địa bàn, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Nghệ An đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC&CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng trên địa bàn huyện Kỳ Sơn. Thông qua các lớp huấn luyện nghiệp vụ nhằm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho lực lượng PCCC cơ sở; chú trọng khâu hướng dẫn, thực hành các kĩ năng PCCC, cứu nạn cứu hộ; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, nhất là các cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ phù hợp với tình hình, đặc điểm của cơ sở.

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại  Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn
Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn
Lực lượng PCCC cơ sở Nhà máy Thủy Điện Nậm Mô dập tắt đám cháy trong một tình huống giả định
Lực lượng PCCC cơ sở Nhà máy Thủy Điện Nậm Mô dập tắt đám cháy trong một tình huống giả định

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng Công an cấp xã; qua đó tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý chắc địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là đối với các thôn, bản, tổ dân phố thông qua các buổi họp tổ, họp thôn để người dân nắm và chấp hành tốt các quy định của pháp luật về PCCC; phát động phong trào toàn dân tham gia PCCC. Kết quả, tỉ lệ người dân được tiếp cận với các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác PCCC ngày càng được tăng lên, đặc biệt là các khu vực vùng sâu, vùng xa và tập trung nhiều người dân tộc thiểu số.

Thực hành các kĩ năng cứu người bị nạn
Thực hành các kĩ năng cứu người bị nạn
Hướng dẫn sử dụng dây cứu nạn, cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp
Hướng dẫn sử dụng dây cứu nạn, cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp

.

Chu Minh

.