Thứ Sáu, 20/08/2021, 10:21 [GMT+7]

Huy động sức mạnh Nhân dân trong phòng, chống dịch Covid-19

(congan.nghean.gov.vn)-Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung nhân lực, vật lực, tham mưu cho các địa phương huy động cả hệ thống chính trị, nhất là người dân trong cuộc chiến phòng, chống dịch.

Nhằm góp phần đáp ứng nhanh, phát hiện sớm, cách ly triệt để các trường hợp nhiễm Covid-19 và khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch, Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc trong phòng, chống dịch Covid-19.

Lực lượng Công an đã tham mưu cấp ủy, chính quyền và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp xây dựng, phát động các mô hình tự quản, tự phòng, chống dịch Covid-19 trong Nhân dân. Trong đó, tập trung thực hiện các nhiệm vụ như: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở Nhân dân phòng, chống dịch; giám sát, phát hiện những trường hợp nghi nhiễm; trợ giúp truy vết các trường hợp F1, F2; phát hiện, báo cáo những trường hợp không tự giác khai báo, không chấp hành thực hiện cách ly; phối hợp rà soát, điều tra nhân khẩu, tạm trú, tạm vắng.

“Tổ Covid cộng đồng” phường Cửa Nam, thành phố Vinh phối hợp lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm Covid-19
“Tổ Covid cộng đồng” phường Cửa Nam, thành phố Vinh phối hợp lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm Covid-19

Đặc biệt, việc thành lập mô hình “Tổ Covid cộng đồng” tại các khối, xóm đã mang lại hiệu quả thiết thực. Tổ này do 01 đồng chí Công an chính quy phụ trách địa bàn hoặc bí thư, khối trưởng, xóm trưởng làm tổ trưởng; thành viên bao gồm các đoàn thể cơ sở, dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố. Tính đến ngày 18/8/2021, trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập 7.276 “Tổ Covid cộng đồng” với 54.307 thành viên. Đây được xem là ‘lá chắn thép’ để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19; đồng thời hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc truy vết F0, F1, F2 để triển khai phòng chống dịch hiệu quả.

Tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, doanh nghiệp, nhất là các đơn vị có sử dụng lao động nước ngoài, lực lượng Công an đã tăng cường công tác nắm, quản lý hoạt động với yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Mô hình “Tổ an toàn Covid” được thành lập tại từng phân xưởng, dây chuyền, tổ sản xuất, vị trí làm việc của các nhà máy, công ty, cơ sở sản xuất…

Ngoài ra, lực lượng Công an cũng đã tham mưu, phối hợp cấp ủy, chính quyền xây dựng các mô hình trong cộng đồng tôn giáo nhằm huy động sức mạnh của đồng bào các tôn giáo trong cuộc chiến chống “giặc Covid”.

.

Hồng Hạnh

.