Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/song-lam-nghe-an/201606/thu-thanh-nguyen-manh-diem-tua-cho-chien-thuat-cua-huu-thang-680935/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/song-lam-nghe-an/201606/thu-thanh-nguyen-manh-diem-tua-cho-chien-thuat-cua-huu-thang-680935/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thủ thành Nguyên Mạnh - điểm tựa cho chiến thuật của Hữu Thắng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/06/2016, 10:12 [GMT+7]

Thủ thành Nguyên Mạnh - điểm tựa cho chiến thuật của Hữu Thắng

Bấm Play để xem video các pha bóng xuất thần của Nguyên Mạnh

Với tuyệt đại đa số, câu nói “tay nhanh hơn não”, “tứ chi phát triển” hàm nghĩa xấu nhưng với thủ môn như Nguyên Mạnh, đó là cảnh giới cao nhất của lời khen.

Kể từ khi HLV Hữu Thắng lên nắm quyền ở ĐT Việt Nam, rất nhiều người hùng được nhắc tới. Khả năng chuyền tỉa thông minh, chuyền chuẩn xác gắn liền với Xuân Trường. Những pha bứt tốc kinh hoàng, tạt bóng như đặt và rất có duyên với khung thành đối phương thường đi liền với cái tên Văn Toàn. 

Vẫn là thủ lĩnh, vẫn ghi bàn đều đặn với phong độ sáng chói, ổn định, người ta dùng từ đó cho Công Vinh. Nguyên Mạnh thường không được nhắc tới nhưng điều đó không có nghĩa, thủ môn này không xuất sắc. Thậm chí, Nguyên Mạnh là cầu thủ quan trọng bậc nhất của HLV Hữu Thắng hiện nay.

Khi còn cầm quân ở ĐTVN, HLV Miura nhận xét về Nguyên Mạnh: “Nhìn Nguyên Mạnh, người ta nghĩ đến một tiền vệ chứ ít người nghĩ cậu ấy là thủ môn bởi chiều cao và sải tay hơn hạn chế. Tuy nhiên, phản xạ nhanh, ra, vào hợp lý và khả năng điều chỉnh hàng thủ vượt trội đã giúp cầu thủ này hạn chế được bất lợi về hình thể. Nguyên Mạnh có một tương lai tươi sáng”.

Nguyên Mạnh - "tay nhanh hơn não" & "tứ chi phát triển"

Là trung vệ khi còn thi đấu, HLV Hữu Thắng tuyệt đối hoá vai trò của phòng ngự trong xây dựng đội bóng. Nhà cầm quân xứ Nghệ cũng chẳng che giấu quan điểm: Xây dựng hàng thủ sắc rồi mới đến hàng công sắc. Tất nhiên, trong hệ thống phòng ngự, Nguyên Mạnh là hạt nhân, là chốt chặn vững chắc nhất.

Không thể liệt kê hết những pha cứu thua của Nguyên Mạnh trong màu áo đội tuyển dưới thời HLV Hữu Thắng và tốc độ của đôi tay đôi khi còn nhanh hơn tốc độ tư duy. Nhiều đồng đội gọi đùa: “Nguyên Mạnh là thủ môn tay nhanh hơn não”. 

Ở trận gặp Hong Kong hôm qua, Nguyên Mạnh còn nhận trách nhiệm đá quả luân lưu đầu tiên. Dù chỉ là một bàn thắng từ khoảng cách 11m nhưng cũng nói lên rất nhiều điều về cầu thủ xứ Nghệ. Thứ nhất, phải là cầu thủ rất vững vàng mới được đá quả đầu tiên bởi người đá đầu bên phía đối phương thất bại, khiến Hong Kong thua trận. 

Thứ nữa, chân của Nguyên Mạnh rất “ngon”. Ít người biết, trước khi trở thành thủ môn, Nguyên Mạnh từng tập ở vị trí tiền đạo. Từng thi đấu ở vị trí tiền đạo đã giúp Nguyên Mạnh chơi bóng bằng chân rất tốt và cũng hiểu luôn tâm lý của các tiền đạo. Vì chơi tay, chân đều giỏi nên Nguyên Mạnh bị gán thêm biệt danh “tứ chi phát triển”.

Dù không được nhắc tới nhiều trong những buổi họp báo sau trận đấu và chẳng mấy khi hiện tên trên bảng tỷ số nhưng Nguyên Mạnh vẫn là cầu thủ quan trọng bậc nhất của HLV Hữu Thắng. Sẽ là không ngoa khi nói rằng cầu thủ “tay nhanh hơn não”, “tứ chi phát triển” này là điểm tựa cho chiến thuật của ĐT Việt Nam.

.

Nguồn: Bongda+