Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/song-lam-nghe-an/201402/cong-cun-thu-kem-451853/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/song-lam-nghe-an/201402/cong-cun-thu-kem-451853/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công cùn thủ kém - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 17/02/2014, 09:09 [GMT+7]

Công cùn thủ kém

(Congannghean.vn)-Sau khi bay cao với 2 trận thắng (Quảng Ninh, QNK Quảng Nam), đội bóng xứ Nghệ lập tức rơi xuống mặt đất với hai trận thua bẽ mặt trước các đội bóng Thanh Hóa và HAGL. Không khó để nhận ra những nhược điểm của SLNA, đó là “công cùn, thủ kém” cùng những sai lầm về mặt chiến thuật khiến cho họ trở thành “bồ” điểm của các đối thủ.
 
Sai lầm từ trên băng ghế huấn luyện
 
Sau hai chiến thắng liên tiếp, SLNA vững vàng nửa trên bảng tổng sắp. Tuy nhiên, đối với những người có chuyên môn ở SLNA đều không thể không lo ngại vì cả hai chiến thắng trước Quảng Ninh và QNK Quảng Nam đều mang nhiều yếu tố may mắn và nhờ đối thủ tự thua. Còn về đấu pháp và phương án tấn công của SLNA rất đơn điệu, dễ bị bắt bài. Họ thiếu sự đột biến trên sân với những toan tính sai lầm về mặt nhân sự.
 
Trong trận đấu với Thanh Hóa trên sân Vinh, trong khi đối thủ ra sân với 4 ngoại binh thì HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn chỉ bố trí 2 ngoại binh trên sân khi tiền đạo Biyaga Emile được “cất” trên băng ghế dự bị. Chính điều này đã giảm đi sức chiến đấu của SLNA vốn đã đơn điệu. Chỉ đến khi đội nhà bị thủng lưới 2 bàn ông mới tung đủ số ngoại binh vào sân nhằm gây sức ép. Tiếp đó, kịch bản lặp lại trong trận đấu với HAGL. Những người theo dõi trực tiếp trận đấu giữa HAGL - SLNA đều khá bất ngờ với đội hình xuất trận của SLNA mà HLV Nguyễn Hữu Thắng bố trí. Đó là sự thiếu vắng của tiền đạo ngoại binh cao to Edouard Ndjodo (10 SLNA), chơi cao nhất trên hàng công là cặp tiền đạo Lê Thế Cường - Biyaga Emile. Trong khi, Công Vinh được bó vào trong chơi ở vị trí hộ công. Ngay chính sự xuất phát này đã không có hiệu quả khi bộ đôi Ngọc Luận - Nguyễn Hoàng Helio to cao án ngự trước khung thành của thủ môn Akpan. Gần như suốt cả hiệp đầu, những pha vây hãm khung thành của đội bóng xứ Nghệ đều không hiệu quả, khi các miếng đánh biên đều bị hậu vệ HAGL “mua hết”.
 
Bóng bổng đang là “tử huyệt” của SLNA mùa giải này
Bóng bổng đang là “tử huyệt” của SLNA mùa giải này
Trong khi đó, “cánh én” Công Vinh cũng không phát huy được khả năng của mình khi phải bó vào trong để “làm bóng” cho đồng đội. Vẫn lối đá nhiệt tình nhưng Công Vinh không có một cơ hội nào rõ rệt trong suốt 90 phút thi đấu. Nếu trong trận đấu với Thanh Hóa là do Công Vinh vì quá ham muốn thể hiện mình mà mất đi sự tỉnh táo của một tiền đạo ảo thì trận đấu với HAGL, anh quá đơn độc khi không có một đối tác nào tin cậy. Nếu tính thời gian kiểm soát bóng trên sân thì có thể cân bằng nhưng gần như những đợt tấn công của SLNA đều bị bẻ gãy trước khi tiếp cận đến vòng 16m50. Phải sang hiệp hai, khi HLV Hữu Thắng quyết định thi đấu đủ 3 Tây khi tung nốt tiền đạo chủ lực vào sân nhưng cũng chỉ đủ sức ép ghi được 1 bàn thắng.
 
Giải thích điều này, HLV Hữu Thắng cho hay: “Trước trận đấu, tiền đạo của chúng tôi đã bị đau cơ đùi. Dù biết chúng tôi sẽ gặp nhiều bất lợi nếu không gây được sức ép lên phần sân đối phương, nhưng vì cuộc đua đường dài mà tôi không dám mạo hiểm. Chỉ đến khi sang hiệp hai, chính Edouard Ndjodo chủ động đề nghị tôi cho vào sân thi đấu tôi mới dám thay vào, nhưng khi đó kết quả đã gần như an bài. Thêm vào đó, những căng cứng tâm lý đã khiến cho nhiều cầu thủ của tôi thi đấu dưới sức mình”.
 
Chết vì bóng bổng
 
Trong 3/5 bàn thua mà SLNA phải nhận sau hai trận thua kể trên đều từ những pha đối phương đánh đầu ghi bàn. Phải chăng, chống bóng bổng đang là “tử huyệt” của đội bóng xứ Nghệ. Vì nguyên nhân do các hậu vệ SLNA có chiều cao khá khiêm tốn nên khả năng chống bóng bổng của đội bóng xứ Nghệ mùa này rất kém. Nhận thấy điều đó, rất nhiều đội bóng đều sử dụng chiến thuật câu bóng bổng vào trong vòng cấm SLNA để gây sức ép, khiến cho cả hàng thủ SLNA lao đao. Nghĩ cũng tội cho HLV Hữu Thắng khi ông biết được điểm yếu của hàng thủ nhưng không thể làm gì hơn khi mà các nhân sự trong tay không có nhiều phương án thay thế.
Sau trận đấu với QNK Quảng Nam thì trung vệ Mạnh Hùng bị chấn thương phải nghỉ thi đấu, bất đắc dĩ HLV Hữu Thắng phải sử dụng cặp trung vệ Ngọc Hải - Minh Đức. Song có lẽ vì gánh nặng của tuổi tác, Minh Đức là thảm họa thật sự trong cả 2 trận gặp Thanh Hóa và HAGL khi chỉ thi đấu tốt 15 phút là cùng.
 
Lý giải điều này, HLV Hữu Thắng cho hay: “Mạnh Hùng - Ngọc Hải là cặp trung vệ tốt nhất SLNA hiện nay, nhưng khi Hùng bị chấn thương thì sự kết hợp giữa Ngọc Hải và Minh Đức là không tốt. Đó cũng là lý do mà tôi phải điều chỉnh ngay trong hiệp một ở bộ đôi trung vệ. Hải nhiệt tình, mạnh mẽ nhưng còn khá non kinh nghiệm, Đức dày dạn trận mạc nhưng lại yếu về thể lực nên khó  có thể kèm được bộ đôi ngoại binh to cao của HAGL”.
 
Chỉ qua 4 trận đầu tiên của V.League đã thấy SLNA chưa có đảm bảo chắc chắn nào cho cả chặng đua dài. Nói cách khác, họ cần sớm thay đổi hơn là chỉ còn biết trông chờ vào tài chắp vá của HLV Nguyễn Hữu Thắng.
.

Ngọc Minh