Thứ Tư, 25/03/2020, 09:33 [GMT+7]

IOC sẽ quyết định 'số phận' Olympic 2020 sau 4 tuần nữa

Sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh lần thứ 32 - Olympic Tokyo 2020 - đã được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) để ngỏ khả năng tạm hoãn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng tới 193 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach tại cuộc họp hôm Chủ nhật 22/3. Ảnh: Olympic.org
Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Thomas Bach tại cuộc họp hôm Chủ nhật 22/3. Ảnh: Olympic.org
Trang chủ olympic.org của IOC cho hay tại cuộc họp Ban điều hành (EB) của Ủy ban Olympic quốc tế tổ chức hôm Chủ nhật 22/3, ban lãnh đạo IOC đã thảo luận các vấn đề liên quan đến Thế vận hội mùa Hè 2020, trong đó đề cập khả năng hoãn tổ chức kỳ Đại hội lần thứ 32 mà theo kế hoạch sẽ bắt đầu từ ngày 24/7 tới.
 
Theo IOC, hiện dịch bệnh COVID-19 gia tăng mạnh mẽ ở nhiều nước, ảnh hưởng tới 206 Ủy ban Olympic quốc gia trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, nhiều địa điểm tổ chức các cuộc thi đấu ở Nhật Bản đã không còn khả dụng nữa.
 
Với mục tiêu hàng đầu là bảo vệ sức khỏe, sự an toàn của các vận động viên (khoảng 11.000 người), của các quan chức, các lực lượng liên quan và người xem, IOC sẽ cân nhắc các kịch bản tổ chức Thế vận hội, bao gồm cả việc hoãn Olympic Tokyo.
 
Mặc dù quyết định phải hoãn Olympic 2020 - nếu xảy ra - là việc cực kỳ khó khăn do  tổ chức Thế vận hội liên quan tới rất nhiều bên (phát thanh - truyền hình, các nhà tài trợ, việc bán vé, các nhà thầu…) nhưng IOC sẽ phối hợp đầy đủ với Ban Tổ chức Olympic Tokyo 2020, chính quyền Nhật Bản và chính quyền thành phố Tokyo để quyết định trong vòng 4 tuần tới.
 
Liên quan đến vấn đề này, NHK đưa tin ngày 23/3, phát biểu tại một ủy ban của Quốc hội, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo cho biết sẽ cân nhắc việc hoãn tổ chức Olympic và Paralympic sau khi IOC bắt đầu thảo luận về Thế vận hội.
 
Cũng theo NHK, trong ngày 23/3, người đứng đầu Ban Tổ chức Olympic Tokyo, ông Mori Yoshiro phát biểu với báo giới ngụ ý rằng sẽ cân nhắc việc hoãn Olympic 2020 do tình hình dịch bệnh hiện nay.
Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo cho biết có thể cân nhắc hoãn Olympic và Paralympic Tokyo nếu không thể tổ chức Thế vận hội một cách trọn vẹn. Ảnh: NHK
Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo cho biết có thể cân nhắc hoãn Olympic và Paralympic Tokyo nếu không thể tổ chức Thế vận hội một cách trọn vẹn. Ảnh: NHK
Trong một diễn biến liên quan, truyền thông quốc tế cho hay ngay sau khi IOC bắt đầu thảo luận về Thế vận hội 2020 vào cuối tuần trước, Ủy ban Olympic của Canada và Australia thông báo sẽ không cử các đội tuyển tham gia Olympic 2020.
 
Ủy ban Olympic hai nước trên kêu gọi IOC và Tổ chức Y tế thế giới hoãn Olympic lần thứ 32 sang năm 2021 vì “không điều gì quan trọng hơn sức khỏe và sự an toàn cho vận động viên của chúng ta và thế giới".
 
Trong lịch sử Thế vận hội mùa Hè hiện đại kể từ lần tổ chức đầu tiên vào năm 1896 đến nay, sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này đã bị hoãn 2 lần liên tiếp, lần đầu vào năm 1940 (kỳ thứ 12) và lần thứ 2 vào năm 1944 (kỳ thứ 13) do chiến tranh thế giới thứ 2.
 
Trở lại với Olympic 2020, đến thời điểm này, ngọn đuốc Olympic từ Hy Lạp đã đến Nhật Bản vào ngày 20/3. Dù để ngỏ khả năng hoãn Olympic 2020 nhưng Ban Tổ chức Olympic Tokyo khẳng định kế hoạch rước đuốc trên toàn Nhật Bản, khởi đầu từ tỉnh Fukushima, nơi hứng chịu thảm họa động đất-sóng thần vào năm 2011, vẫn không thay đổi, bắt đầu vào ngày thứ Năm 26/3.
Dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều giải thi đấu thể thao phải tạm hoãn hoặc hủy bỏ, trong đó có Giải đua xe Công thức 1.
Dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều giải thi đấu thể thao phải tạm hoãn hoặc hủy bỏ, trong đó có Giải đua xe Công thức 1.
 
Trong khi việc tổ chức Olympic 2020 phải chờ đến 4 tuần nữa mới ngã ngũ có diễn ra hay không thì đến thời điểm này, dịch bệnh COVID-19 đã khiến hầu hết các giải đấu quốc nội, quốc tế trong năm phải hoãn, nhiều giải đấu hoãn vô thời hạn.
 
Với bóng đá, ở cấp độ câu lạc bộ, tại Việt Nam, Giải vô địch quốc gia V.League 2020 vừa mới thi đấu 2 vòng đã phải tạm hoãn đến hết tháng 3.
 
Ở châu Á, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) thông báo hoãn AFC Champions League (tương đương Cúp C1) và AFC Cup (tương đương Cúp C2 khu vực Tây Á).
 
Tại châu Âu, 5 giải vô địch quốc gia lớn nhất của các nước Anh, Tây Ban Nha, Italy, Đức và Pháp cũng đã tạm hoãn (trong khoảng đến ngày 3/4 và hết tháng 4 hoặc vô thời hạn).
 
Ở cấp đội đội tuyển quốc gia, vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á chưa xác định thời gian thi đấu trở lại, còn ở Nam Mỹ, vòng loại này hoãn vô thời hạn.
 
Giải Bóng đá vô địch châu Âu-EURO 2020 và Giải vô địch châu Mỹ-COPA AMERICA 2020 lùi sang năm 2021.
 
Hai trận đấu còn lại vòng loại cuối cùng bóng đá nữ Olympic 2020 giữa Đội tuyển nữ Hàn Quốc và Đội tuyển nữ Trung Quốc chưa xác định thời gian thi đấu.
 
Với Giải đua xe Công thức 1, đến thời điểm hiện tại, các chặng đua tại Australia (13/3), Bahrain (20/3) Việt Nam (5/4), Trung Quốc (19/4), Azerbaijan (tháng 6), Hà Lan, Monaco, Tây Ban Nha đã bị hoãn hoặc hủy bỏ.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.