Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201603/thua-i-rac-le-binh-thuong-cua-bong-da-669680/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201603/thua-i-rac-le-binh-thuong-cua-bong-da-669680/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thua I-rắc: Lẽ bình thường của bóng đá! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 30/03/2016, 07:47 [GMT+7]

Thua I-rắc: Lẽ bình thường của bóng đá!

(Congannghean.vn)-ĐT Việt Nam thua I-rắc trên sân I-ran và dừng bước ở vòng loại Woridcup là lẽ bình thường trong bóng đá. Đội mạnh hơn đã thắng và kinh nghiệm đúc rút được cho các cầu thủ không phải là ít.

'Thi xong xuôi tất cả lại về' - đó là sân chơi ngoài tầm và chúng ta lại trở về, hì hục chuẩn bị cho giải ao làng Seagames - nơi mà quang gánh cũng không hề nhẹ...

 

BẤM PLAY ĐỂ XEM VIDEO 

Một loạt những kết quả thuận lợi cho Việt Nam ở những trận đấu có sự xuất hiện của các đội nhì bảng cạnh tranh trực tiếp vé vào vòng loại cuối cùng World Cup với chúng ta đã xảy ra, trước thềm cuộc đối đầu của thầy trò Hữu Thắng với Iraq. CHDCND Triều Tiên bất ngờ thua ngược trước Phillipines tại bảng H, Jordan thất bại 1-5 trước Australia tại bảng B trong khi UAE hay Iran cũng phải nhận kết quả bất lợi trong những trận đấu của mình. 
 
Những điều kiện khách quan đã được đáp ứng. Và nếu như đội tuyển Việt Nam có thể đáp ứng được điều kiện cốt yếu là một chiến thắng với 3 bàn cách biệt trước Iraq thì Công Vinh và các đồng đội sẽ giành vé trực tiếp vào vòng loại cuối cùng World Cup 2018 với tư cách một trong bốn đội nhì bảng có thành tích tốt nhất vòng loại.
 
Như để củng cố quyết tâm chơi tấn công và chọc thủng lưới đối thủ đến từ Tây Á, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã tung ra gần như nguyên lực lượng từng giành chiến thắng 4-1 trước Đài Loan (TQ) hay 4-0 trước Than Quảng Ninh, với sự xuất hiện của bộ đôi Tuấn Anh – Xuân Trường ở giữa sân, Thành Lương – Văn Toàn ở hai cánh và Công Vinh chơi cao nhất trong vai trò trung phong. Duy chỉ có một sự thay đổi trong đội hình ra sân của Việt Nam. Khi Duy Mạnh đảm nhận vai trò tiền vệ trụ thay thế cho Ngô Hoàng Thịnh. Trong khi phía bên kia chiến tuyến, Iraq có tới 6 sự thay đổi về nhân sự so với trận hòa 2-2 trước Thái Lan. 
Tuấn Anh và Xuân Trường liên tục chơi pressing trước đối thủ 
Tuy nhiên, dù gần như tung ra nguyên bộ khung mạnh nhất của mình song đội tuyển Việt Nam lại không thể có được hai vũ khí được xem là lợi hại nhất trong cách chơi dưới thời Hữu Thắng. Đó là khả năng kiểm soát thế trận cũng như những miếng đánh tấn công biên. Trái lại, chính món đòn ấy lại được đối phương tận dụng triệt để và liên tục tạo ra sức ép trước khung thành thủ môn Nguyên Mạnh. 
 
Gần như phần lớn thời gian hiệp 1, đội tuyển Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trong việc cầm bóng đột phá lên phần sân đối phương. Những đường chuyền dài vượt tuyến từ Quế Ngọc Hải cũng không thể tìm đến một Lê Công Vinh vốn hoạt động đơn độc trong vòng vây Iraq. Bộ đôi “nghệ sỹ” Xuân Trường – Tuấn Anh cũng phải tìm mọi cách áp sát, truy cản, tranh chấp quyết liệt với đối phương nhằm có bóng để tìm cơ hội phản công.
 
Song chỉ có khoảng 3 lần, Việt Nam có những cơ hội được xem là đáng kể trước khung thành Iraq. Đó là khi Công Vinh bất ngờ nhận được bóng trong vòng cấm rồi tung pha cứa lòng vọt xà ngang. Hay pha nhả bóng của Văn Toàn cho Xuân Trường từ tuyến 2 băng lên nhưng dứt điểm hụt. Đáng kể nhất phải kể đến tình huống Xuân Trường cướp được bóng từ phía đối thủ, chuyền bóng cho Tuấn Anh để cầu thủ này chọc khe cho Văn Toàn từ cánh phải đột phá vào vòng cấm nhưng cầu thủ này lại đẩy bóng đi quá dài.
Công Vinh không có nhiều cơ hội tiếp cận khung thành đối phương - Ảnh: Nhật Đoàn 
Số cơ hội hiếm hoi mà Việt Nam có được trước khung thành Iraq chỉ là một con số lẻ so với những gì mà đối thủ làm được về phía cầu môn Nguyên Mạnh. Tận dụng sức mạnh, sự cản lướt và kỹ thuật từ hai cánh với Ali Adnan và Dhrugham Ismael, đội bóng Tây Á liên tục có những tình huống dứt điểm trong vòng cấm sau những pha treo bóng từ biên đầy khó chịu.
 
Một trong số đó đã được cụ thể hóa ở phút bù giờ đầu tiên của hiệp 1. Sau tình huống không bắt dính bóng của Nguyên Mạnh sau đường tạt bên cánh trái của đối phương, Mohanad Abdulraheem Karrar đã đệm bóng bằng đầu gối cận thành mở tỷ số cho đội nhà.
 
Có được bàn thắng khai thông bế tắc, đội chủ nhà chơi đầy ngẫu hứng và liên tục đẩy cầu môn Nguyên Mạnh vào tình thế báo động. Phút 50, Saad Adbulameer vừa có cú dứt điểm bóng sống cực nhanh từ ngoài vòng cấm và một lần nữa bóng đi chệch cột dọc khung thành Việt Nam. Phút 74, Ali Adnan khống chế bóng cực hay bên ngoài vòng cấm trước khi tung ra cú vuốt bóng chân trái đầy điệu nghệ nhưng bóng đi vọt xà ngang.
Iraq có bàn thắng duy nhất sau pha lập công của Abdulraheem - Ảnh: Nhật Đoàn 
Về phía Việt Nam, những sự thay đổi sau đó cũng giúp cho chúng ta gây được sức ép đối với cầu môn Iraq. Và đáng tiếc rằng, nếu như pha vuốt má kỹ thuật của Đình Tùng nhằm vào góc cao khung thành thủ môn Jalal Hassan Hachim đi vào lưới thì có lẽ mọi thứ sẽ có cái kết đẹp hơn đối với HLV Hữu Thắng và các học trò.
 
Một chiến thắng thuyết phục của Iraq. Đội tuyển Việt Nam cũng đã thể hiện sự nỗ lực cho đến những phút cuối cùng. Thất bại này khiến thầy trò Hữu Thắng dừng bước ở đấu trường World Cup. Tuy nhiên vị trí thứ 3 bảng F cũng là đủ để chúng ta đi tiếp ở vòng loại cuối cùng Asian Cup 2019. 
 
Sau trận đấu này, bản thân HLV Hữu Thắng cũng rút ra những bài học cho riêng mình, về cách đá, chiến thuật trước những đối thủ có trình độ cao hơn so với đội nhà.  
Đội hình thi đấu
Iraq: Hachim, Naji, Ismael, Kadhim, Abdullah (Younis Mahmoud 76'), Shakir, Abdulzehra (Mohanad Karrar 20’), Shiltagh (Ali Erhaima 81'), Kadhim, Adbulameer, Al-Lami.
Việt Nam: Nguyên Mạnh, Đình Luật, Duy Mạnh, Xuân Trường (Tiến Thành 63'), Tuấn Anh (Đình Tùng 71'), Công Vinh, Thành Lương (Hoàng Thiên 81'), Ngọc Hải, Văn Thanh, Văn Toàn, Đình Hoàng.
 
STT Đội Trận Thắng Hòa Thua Hiệu số Điểm
1 Thái Lan 6 4 2 0 14-6 14
2 Iraq 6 3 3 0 13-6 12
3 Việt Nam 6 2 1 3 7-8 7
4 Đài Loan (TQ) 6 0 0 6 5-19 0
5 Indonesia * 0 0 0 0 0-0 0

(*) Indonesia bị cấm thi đấu

.

B.N