Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201603/iraq-dt-viet-nam-se-co-bat-ngo-669515/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201603/iraq-dt-viet-nam-se-co-bat-ngo-669515/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Iraq – ĐT Việt Nam: Sẽ có bất ngờ? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 29/03/2016, 08:49 [GMT+7]

Iraq – ĐT Việt Nam: Sẽ có bất ngờ?

(21h00, 29/3, vòng loại World Cup 2018, đá sân trung lập tại Iran) – 5 tháng trước, ĐT Việt Nam đã gây bất ngờ cho Iraq ở sân Mỹ Đình và giờ đây các chàng trai áo đỏ muốn lặp lại điều đó.

So với đội hình quyết đấu với Iraq ở trận lượt đi (8/10, Hà Nội), lực lượng của đội tuyển Việt Nam trận lượt về có nhiều thay đổi ở sân trung lập Iran.

Vẫn nhiều gương mặt trẻ trong đội hình, nhưng đội quân áo đỏ giờ đây có lực lượng nòng cốt là sự kết hợp của hai lò đào tạo trẻ SLNA và HAGL. Những Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn…từng không được ông Miura đoái hoài đến ngày trước, giờ đã được trao cơ hội ra sân và họ bước đầu thể hiện được khả năng bên cạnh “đàn anh”.

  ĐT Việt Nam đã chơi rất kiên cường khi tiếp Iraq trận lượt đi ở Mỹ Đình
ĐT Việt Nam đã chơi rất kiên cường khi tiếp Iraq trận lượt đi ở Mỹ Đình

“Thuyền trưởng” của đội tuyển Việt Nam hiện tại cũng là một người khác, Nguyễn Hữu Thắng đã thay ông Miura trên băng ghế kỹ thuật.

Chưa đầy 1 tháng được trao “ấn kiếm”, thời gian quá ngắn để ông Hữu Thắng mong muốn tạo được sự lột xác cho học trò. Nhưng ít nhất, sau 2 tuần tập trung đội tuyển, ông Thắng đã tạo ra được những điều mới mẻ ở tuyển Việt Nam.

Việc tận dụng các gương mặt trẻ HAGL được đào tạo bài bản, tạo được động lực “chiến đấu” cho các cầu thủ cả khi đá tập lẫn khi thi đấu chính thức đã giúp đội tuyển Việt Nam chơi “có lửa” hơn, tạo được ý đồ chiến thuật rõ ràng hơn.

Trận thắng đậm Đài Loan (Trung Quốc) 4-1 đã tạo được những hiệu ứng tích cực cả về tâm lý lẫn bài học chuyên môn cho thầy trò HLV Hữu Thắng. Có vốn liếng trong tay, cựu trung vệ “thép” tên tuổi một thời của ĐT Việt Nam có thêm tự tin dẫn quân đi sân khách để tính cửa tiếp theo trước Iraq mạnh hơn.

HLV Hữu Thắng và các học trò có dự đoán có trận đấu khó khăn trước đối thủ mạnh
HLV Hữu Thắng và các học trò có dự đoán có trận đấu khó khăn trước đối thủ mạnh

Trong quá khứ, Iraq từng khiến đội tuyển Việt Nam ngậm ngùi khi loại thẳng thừng đội quân áo đỏ ở vòng knock- out giải vô địch châu Á năm 2007. Hay mới nhất, Iraq buộc Công Vinh và đồng đội phải chia điểm ở sân Mỹ Đình tại trận lượt đi vòng loại World Cup 2018 trong tình thế chính Công Vinh mở tỷ số ở hiệp 1 nhưng pha để bóng chạm tay ở phút bù giờ của Thanh Hiền đã khiến họ tuột mất cơ hội có chiến thắng.

Dù mới trải qua cú sốc trên khu kỹ thuật khi HLV Yahya Alwan bất ngờ từ chức mới chỉ 4 ngày trước và trợ lý Abdul Ghani Shahad lên thay, sau khi Iraq bị Thái Lan cầm hòa 2-2, Iraq vẫn là cái tên khiến các cầu thủ Việt Nam phải thận trọng.

Đội bóng có phong cách chơi bóng kỹ thuật  và lối đá hiện đại như các đội châu Âu này từng là một trong những đội tuyển mạnh nhất khu vực Tây Á, đã vô địch châu lục và có những trụ cột thi đấu ở nước ngoài.

Khả năng tấn công biên của Iraq khá tốt với những cầu thủ đá cánh có tốc độ như Ali Adman, Ahmen Yaseen. Đây sẽ là thách thức lớn của các hậu vệ Việt Nam, đặc biệt trước khả năng chơi bóng bổng của đối phương.  

Nhằm tạo ra những bất ngờ cho Iraq, ông Hữu Thắng có những tính toán riêng để gia cố hàng thủ đội nhà và “soi” kỹ đội bóng Tây Á để tìm cơ hội ghi bàn. Thua thiệt về thể hình, lại chịu bất lợi khi mới trải qua hành trình dài di chuyển sang Iran đá sân khách, các cầu thủ Việt Nam càng phải tính toán kỹ càng để chủ động cuộc chơi của mình.

Dự kiến, hàng thủ đội tuyển Việt Nam được điều chỉnh để “chăm sóc”, đeo bám các mũi nhọn Iraq hiệu quả hơn. Theo đó, hậu vệ đa năng Trần Đình Đồng có thể đá chính thay Văn Thanh ở cánh trái. Đình Đồng chơi lăn xả, không ngại va chạm nên anh được chờ đợi có thể cùng đồng đội hạn chế “hỏa lực” của đối thủ.

Iraq được đánh giá mạnh hơn hẳn Đài Loan (TQ) nên đội tuyển Việt Nam muốn làm nên chuyện thì họ càng phải nỗ lực hơn 100% khả năng mới làm nên điều bất ngờ, như tham vọng của ông Hữu Thắng.

Ở trận thắng Đài Loan (TQ), lối chơi, sự ăn ý giữa các cầu thủ Việt Nam còn bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt những pha phối hợp của hàng tiền vệ, cũng như khả năng ghi bàn hiệu quả hơn trước cầu môn. Để tìm kiếm cơ hội trước Iraq, ông Thắng sẽ phải đốc thúc học trò “hàn gắn” những khiếm khuyết này để tận dụng sự cơ động của hàng tiền vệ, hay khả năng săn bàn của Công Vinh để chờ sự bùng nổ ở sân khách.  

Đội hình dự kiến của ĐTVN: Nguyên Mạnh – Đình Hoàng, Ngọc Hải, Tiến Thành, Đình Đồng – Hoàng Thịnh, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Thành Lương – Công Vinh

.

TH