Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201407/world-cup-2014-brazil-vs-duc-sieu-kinh-dien-506493/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201407/world-cup-2014-brazil-vs-duc-sieu-kinh-dien-506493/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Brazil vs Đức: Siêu kinh điển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/07/2014, 09:02 [GMT+7]
World Cup 2014

Brazil vs Đức: Siêu kinh điển

Ở cấp CLB, Barca – Real, Inter – Juventus, Boca Juniors – River Plate… là những cặp đấu được xếp vào hàng siêu kinh điển, trên cấp độ đội tuyển, không thể không nhắc tới những màn chạm trán Brazil – Argentina, Đức – Anh… Và khi mà người Italia đã sớm nói lời tạm biệt, tại World Cup, trận chiến mang lại nhiều cảm xúc bậc nhất chính là Brazil – Đức. 12 năm sau màn đối đầu tại Yokohama, Nhật Bản, hai nhà cựu vô địch thế giới sẽ tái ngộ ở Belo Horizonte và thực sự có quá nhiều điều để nói về cặp đấu này.

Cuộc chiến 8 sao

Lịch sử chỉ ra hết sức rõ ràng, Brazil và Đức là 2 trong số những ông lớn có bề dày truyền thống hàng đầu. 5 chức vô địch thế giới của Selecao, 3 của Mannschaft và chỉ có cuộc chạm trán giữa Brazil – Italia mới có nhiều ngôi sao World Cup quy tụ hơn thế. Tuy nhiên hiện tại không thuộc về Azzurri với sự sa sút của cả nền bóng đá Calcio, trong khi đó hai đội trên vẫn đang thẳng tiến tại Brazil để cùng Argentina và Hà Lan mang lại một trong những vòng bán kết đỉnh cao bậc nhất từ trước tới nay.

Đối thủ nhiều duyên nợ

Kể từ năm 1954 tới nay, chỉ có 3 trận chung kết World Cup thiếu vắng cả Brazil và Đức, còn lại 13/16 trận tranh Cúp vàng gần đây đều có ít nhất sự hiện diện của một trong hai đội. Với chiến thắng trước Pháp, Đức vừa lập kỷ lục có mặt ở vòng bán kết World Cup lần thứ tư liên tiếp và đây đã là lần thứ 13, “Cỗ xe tăng” đi tới vòng 4 đội cuối cùng. Trong khi đó đội bóng xứ Samba đang hướng tới trận chung kết thứ 7, 6 lần trước đó vào chung kết, họ chỉ chịu duy nhất một thất bại trước Pháp năm 1998.

Quá khứ và hiện tại

Cán cân trong những cuộc đối đầu giữa hai đội trong quá khứ hoàn toàn nghiêng về phía Brazil. Tổng cộng 2 đội đã có 21 cuộc gặp gỡ (tính cả thời Tây Đức) với 12 chiến thắng thuộc về đội bóng vàng xanh và 5 trận bất phân thắng bại. Lần gần nhất hai đội thi thố đã cách đây 3 năm với chiến thắng 3-2 cho Đức trong trận giao hữu tại Stuttgart năm 2011. Đây không hẳn là niềm vui cho Đức bởi 3 lần trước họ đánh bại Brazil cũng đều những trận giao hữu vô thưởng vô phạt.

Trong những trận đấu cúp, Brazil hoàn toàn áp đảo, điển hình như Confed Cup 2005 và đặc biệt trận chung kết World Cup 2002 tại Nhật. Selecao năm đó với bộ ba Rivaldo, Ronaldinho, Ro béo trên hàng công cùng cặp đôi Carlos – Cafu ở hai biên đã đả bại đối thủ một cách thuyết phục nhờ cú đúp của Ro béo. Món nợ này chắc chắn người Đức không thể quên và dù giải đấu năm nay đang diễn ra ngay tại Brazil, thầy trò Joachim Low vẫn quyết tâm thanh toán sòng phẳng cho các tiền bối.

Người Đức đã từng ôm hận trước những vũ công Samba trong trận đại chiến cách đây 12 năm

Đức có cơ sở để tự tin, 12 năm sau trận chiến đó chỉ còn 2 nhân chứng tiếp tục góp mặt trong thành phần hai đội, tiền đạo Klose và HLV Scolari, tuy nhiên đang có rất nhiều đổi thay ở hai phía. Brazil đã hoàn toàn thay đổi hình ảnh trong quá khứ, thứ bóng đá đẹp jogo bonito đã được Big Phil cất vào tủ kính thay vào đó là một lối chơi thực dụng, toan tính và mạnh mẽ. Ngược lại, trong vài năm qua Đức đã xây dựng được một tập thể và triết lý giàu chất cống hiến hơn, bùng nổ hơn thay thế cho hình ảnh lỳ lợm, sắt đá của quá khứ.

Từ lâu Brazil đã không có được một sát thủ như Ro béo, trong khi ngôi sao sáng giá nhất trên mặt trận tấn công của họ, Neymar sẽ không thể đá vì chấn thương. Ngược lại, Đức đang sở hữu đội hình dư thừa tài năng trên khắp các tuyến. Và biết đâu đó, trong trận này trước chính Brazil, Klose sẽ nổ súng để vượt mặt Ro béo trên bảng danh sách các chân sút vĩ đại nhất World Cup…

.

TH