Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201705/phat-huy-hieu-qua-cau-lac-bo-phu-nu-voi-phap-luat-736584/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201705/phat-huy-hieu-qua-cau-lac-bo-phu-nu-voi-phap-luat-736584/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy hiệu quả Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/05/2017, 14:25 [GMT+7]

Phát huy hiệu quả Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật

(Congannghean.vn)-Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quỳ Hợp có hơn 16.000 hội viên sinh hoạt ở 21 xã, thị trấn. Trong những năm qua, cùng với thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ các cấp hội đề ra, Hội LHPN huyện Quỳ Hợp đã có nhiều khâu đổi mới trong chọn việc triển khai để thực hiện. Một trong những điểm nổi bật đó là phát huy hiệu quả Câu lạc bộ (CLB) phụ nữ với pháp luật.

Một buổi sinh hoạt của CLB phụ nữ với pháp luật tại xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp
Một buổi sinh hoạt của CLB phụ nữ với pháp luật tại xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp

Trước năm 2012, Châu Thành là xã đặc biệt khó khăn của huyện Quỳ Hợp, được biết đến là địa phương có tỉ lệ tảo hôn và vi phạm pháp luật cao nhất huyện, với 11 trường hợp. Trước thực trạng đó, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã sớm ban hành Đề án về phòng, chống tảo hôn cũng như thành lập các CLB pháp luật để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm hạn chế tình trạng này.

Chị Lang Thị Mận, Chủ tịch Hội LHPN xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp cho biết: "Thời gian qua, Hội LHPN xã thường xuyên phối hợp với Ban Văn hóa, Ban Tư pháp tuyên truyền đến tận cơ sở và gia đình về Luật Hôn nhân gia đình và đề án tảo hôn của xã phối hợp với tuyên truyền đề án tảo hôn của huyện. Qua đó, nâng cao hiểu biết của chị em, giảm thiểu tình trạng sinh con thứ 3 và nạn tảo hôn".

Cũng như Châu Thành, Châu Tiến là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Quỳ Hợp, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái, trình độ dân trí thấp, thiếu việc làm nên phải đi tìm kiếm việc làm và chấp nhận nhiều rủi ro. Đặc biệt là nổi lên tình trạng xuất khẩu lao động trái phép sang các nước Lào, Trung Quốc và một số tệ nạn khác. Hiện tại, xã Châu Tiến đã thành lập 1 CLB phụ nữ với pháp luật. Mỗi tháng tổ chức sinh hoạt một lần và thường xuyên lồng ghép trong các cuộc họp xóm, đoàn thể để tuyên truyền, vận động nhân dân không vi phạm pháp luật với nhiều chủ đề khác nhau. Nhờ vậy, tình trạng này đã hạn chế được phần nào.

Theo số liệu thống kê từ năm 2012 - 2016, trên địa bàn huyện Quỳ Hợp xảy ra 40 trường hợp tảo hôn. Đặc biệt, trong 2 tháng đầu năm 2017 xảy ra 3 vụ tảo hôn tại 2 xã Châu Cường và Châu Lộc, nghiêm trọng hơn là vụ "cướp vợ" không thành của 1 trường hợp ở xã Liên Hợp diễn ra tại ngã ba xã Châu Lộc khiến dư luận bức xúc.

Bên cạnh đó, tình trạng ly hôn cũng rất cao. Năm 2012, toàn huyện có 89 vụ ly hôn thì đến năm 2016 đã tăng lên 167 vụ và hết quý I/2017 đã có 87 vụ. Số vụ cưới không đăng ký kết hôn đã ly hôn từ năm 2010 đến đầu năm 2017 là 14 vụ. Tỉ lệ ly hôn ngày càng trẻ hóa. Ngoài ra, tình trạng xuất khẩu lao động bất hợp pháp sang các nước diễn ra ở nhiều xã nhưng không báo cáo với chính quyền, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ thì có hàng trăm trường hợp vi phạm.

Chị Trương Thị Bích Hiệp, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Quỳ Hợp cho biết: "Nhằm giảm thiểu tình trạng trên, thời gian qua, Hội LHPN huyện đã tập trung chỉ đạo các đơn vị cơ sở tuyên truyền pháp luật đến người dân. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã xây dựng được 3 CLB phụ nữ với pháp luật, nâng tổng số CLB trong toàn huyện lên 12 CLB. Các nội dung mà CLB chủ yếu tập trung tuyên truyền là Chỉ thị 05 của Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về phòng, chống tảo hôn trên địa bàn; Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới và nhiều nội dung khác. Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, Hội LHPN huyện đã đổi mới các nội dung tuyên truyền thông qua hình thức sân khấu hóa”.

Hy vọng rằng, trong thời gian tới, các CLB phụ nữ pháp luật của Hội LHPN huyện Quỳ Hợp sẽ góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn xã hội, đặc biệt là tình trạng tảo hôn, “trộm vợ”, “trộm chồng” và xuất khẩu lao động trái phép trên địa bàn. Qua đó, ổn định tình hình ANTT, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

.

Thu Hường

.