Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201804/tai-xa-nam-linh-huyen-nam-dan-cau-78-cho-sap-hang-tram-ho-dan-nin-tho-khi-di-qua-789254/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201804/tai-xa-nam-linh-huyen-nam-dan-cau-78-cho-sap-hang-tram-ho-dan-nin-tho-khi-di-qua-789254/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cầu 78 chờ sập, hàng trăm hộ dân 'nín thở' khi đi qua - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 11/04/2018, 09:17 [GMT+7]
Tại xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn

Cầu 78 chờ sập, hàng trăm hộ dân 'nín thở' khi đi qua

(Congannghean.vn)-Hàng trăm hộ dân tại xã Nam Lĩnh hết sức lo lắng khi đi qua cây cầu 78 đang xuống cấp nghiêm trọng. Thực trạng này đã xảy ra nhiều năm, gây nhiều nguy hiểm cho người dân cũng như ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cầu 78 được xây dựng cách đây hơn 40 năm, nay đã xuống cấp nhưng mỗi ngày, hàng trăm hộ dân nơi đây vẫn phải đi qua
Cầu 78 được xây dựng cách đây hơn 40 năm, nay đã xuống cấp nhưng mỗi ngày, hàng trăm hộ dân nơi đây vẫn phải đi qua

Cầu 78 có chiều dài 40 m, rộng gần 3 m, được xây dựng vào những năm 80 của thế kỷ trước. Cầu có tên gọi này bởi đây là cầu nối giữa xóm 7 và 8 đến UBND xã Nam Lĩnh, đồng thời là điểm nối giữa xã Nam Lĩnh và Quốc lộ 46 đi qua huyện Nam Đàn. Vì vậy, số lượng phương tiện đi qua cầu khá lớn. Sau nhiều năm sử dụng, cây cầu bị xuống cấp và đã được chính quyền cùng nhân dân xã tu sửa. Tuy nhiên, đến nay cầu tiếp tục có dấu hiệu sụt lở, gãy ngang khiến hàng trăm hộ dân mỗi khi đi qua đây đều phải thót tim.

Theo quan sát của chúng tôi, các bộ phận, kết cấu của cầu gần như đã “hết hạn sử dụng”. Hiện tại, lan can cầu được hàn bởi những thanh thép đã đứt đoạn, chỗ có, chỗ không khiến cây cầu trông hết sức tan hoang. Trên mặt cầu, nhiều điểm nối giữa các mảng bê tông đã bong tróc. Mố cầu đang có dấu hiệu sạt lở, với những vết nứt chi chít. Hệ thống các thanh sắt nâng gầm cầu nhiều chỗ bị hoen gỉ nghiêm trọng. Đặc biệt, ở giữa thân cầu, một số trụ chống đã gãy, chỉ chờ… sập. Người dân khi chở vật liệu, nông sản qua cầu đều phải “nín thở”.

Chị Nguyễn Thị Thanh trú tại xã Nam Lĩnh cho biết: “Sau nhiều năm sử dụng, cầu có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng nhưng người dân vẫn phải chấp nhận qua lại mỗi ngày. Lan can hai bên cầu chỗ có, chỗ không, buổi tối nếu sơ sẩy chút là người và phương tiện rơi xuống sông ngay. Nhiều khi đi qua cầu mà chúng tôi cứ thấp thỏm, không biết cầu sập lúc nào. Bây giờ mùa hè nước cạn nhìn đỡ ngợp, còn vào mùa mưa, lũ, nước sông dâng cao mấp mé chân cầu, chúng tôi là người lớn đi qua còn sợ nói gì trẻ con. Chuẩn bị đến mùa thu hoạch nông sản, người dân đành phải đi vòng, chấp nhận đường xa để sang bên kia sông cho an toàn”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phan Xuân Đồng, Chủ tịch UBND xã Nam Lĩnh cho biết: “Cầu 78 được xây dựng cách đây 40 năm nên hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Đây cũng là điểm nối của 2 xóm 7, 8 sang trụ sở UBND xã Nam Lĩnh và Quốc lộ 46 nên hằng ngày, lưu lượng người và phương tiện giao thông khá lớn. Để khắc phục tình trạng xuống cấp của cây cầu, vừa qua, xã đã trích hơn 30 triệu đồng để sữa chữa, tuy nhiên cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Ngân sách địa phương có hạn, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, huyện cũng đã khảo sát lập dự án nhiều lần, nhưng vẫn chưa làm được. Để đảm bảo an toàn cho người dân, từ đầu năm, xã đã cho làm biển cảnh báo khu vực nước sâu nguy hiểm cũng như cấm các xe có trọng tải hơn 700 kg đi qua cây cầu này”.

.

Nguyễn Quỳnh

.