Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201804/nhieu-phu-huynh-lang-quen-doi-mu-bao-hiem-cho-tre-em-789240/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201804/nhieu-phu-huynh-lang-quen-doi-mu-bao-hiem-cho-tre-em-789240/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều phụ huynh 'lãng quên' đội mũ bảo hiểm cho trẻ em - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 11/04/2018, 09:02 [GMT+7]

Nhiều phụ huynh 'lãng quên' đội mũ bảo hiểm cho trẻ em

(Congannghean.vn)-Từ năm 2015, quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em đã được thông qua. Trẻ em trên 6 tuổi đều phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, thời gian qua, việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên địa bàn tỉnh ta đang bị các bậc phụ huynh “lãng quên”!

Hàng chục trẻ em không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy - (Ảnh chụp trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu)
Hàng chục trẻ em không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy - (Ảnh chụp trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu)

Hàng năm, có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra khiến nhiều người tử vong, một trong những nguyên nhân chính là người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng, cài quai đúng quy cách. Hành vi đội mũ bảo hiểm tưởng chừng như không quan trọng với nhiều người nhưng thực chất chính là vật bảo vệ cho cơ thể của mọi người khi xảy ra va chạm giao thông. Theo số liệu của Ủy ban ATGT quốc gia, mỗi năm cả nước có khoảng 1.900 trẻ em tử vong do TNGT. Theo nghiên cứu, nếu trẻ em Việt Nam được đội mũ bảo hiểm cài quai đúng cách một cách đầy đủ, con số tử vong này sẽ giảm xuống còn gần một nửa.

Có thể khẳng định, việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên 6 tuổi khi tham gia giao thông là đặc biệt cần thiết, để bảo vệ trẻ nếu không may xảy ra TNGT và dần dần hình thành văn hóa giao thông học đường, ý thức chấp hành pháp luật. Vậy nhưng, điều này đã bị nhiều phụ huynh trên địa bàn tỉnh “lãng quên”. Khi bị các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý thì phụ huynh đều đưa ra rất nhiều lý do biện minh, như nhà ở gần trường, vội đưa con đi học hay đội mũ bảo hiểm sợ ảnh hưởng đến đầu của các cháu…

Tại Điểm k, Khoản 3, Điều 6, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định: Chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy hoặc đội mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy không cài quai đúng quy cách thì bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng (trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật).

Có mặt tại Trường Tiểu học Hưng Bình (phường Hưng Bình, TP Vinh) vào một buổi sáng, chỉ trong vòng 5 phút trước giờ vào học, bên cạnh những phụ huynh chấp hành đúng quy định pháp luật, đội mũ bảo hiểm cho con và cho bản thân khi tham gia giao thông trên xe gắn máy, chúng tôi cũng nhận thấy có rất nhiều phụ huynh chở con đi học không đội mũ bảo hiểm cho con, thậm chí có những phụ huynh chở đến 3 cháu ngồi trên xe gắn máy nhưng không có cháu nào đội mũ bảo hiểm. Nhiều phụ huynh còn “quên” luôn việc đội mũ bảo hiểm cho chính mình…

Tình trạng trên không chỉ diễn ra tại TP Vinh mà còn ở các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Có dịp đi trên QL1A, đoạn qua địa bàn xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, chúng tôi chứng kiến hàng chục phụ huynh điều khiển xe gắn máy đón con đi học về nhưng không hề đội mũ bảo hiểm cho con. Nhiều phụ huynh chở 3, thậm chí 4 cháu học sinh trên xe nhưng không có cháu nào đội mũ bảo hiểm, xe lao vun vút trên Quốc lộ, bất chấp dòng người và xe cộ đang qua lại.

Về lâu dài, để hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm cho trẻ em ngồi trên xe gắn máy khi tham gia giao thông, các ngành, các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng hơn nữa. Giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng cần có mối liên hệ chặt chẽ trong việc giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh mọi lứa tuổi. Bên cạnh đó, các bậc phụ huỵnh phải luôn là tấm gương để các cháu noi theo, hình thành văn hóa giao thông cho con trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

.

Phan Vân

.