Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201803/hai-diem-den-ve-tai-nan-giao-thong-tren-quoc-lo-1a-784775/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201803/hai-diem-den-ve-tai-nan-giao-thong-tren-quoc-lo-1a-784775/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hai 'điểm đen' về tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 14/03/2018, 09:15 [GMT+7]

Hai 'điểm đen' về tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A

(Congannghean.vn)-Quốc lộ 1A đoạn qua Khu công nghiệp (KCN) Nam Cấm, huyện Nghi Lộc bao gồm ngã tư đường N5 và ngã ba Bãi Lữ, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT), trong đó có nhiều vụ gây thương vong do bị khuất tầm nhìn và không có đèn tín hiệu giao thông, vô hình trung trở thành “bẫy tử thần” đối với người đi đường.

 Giao thông lộn xộn tại ngã ba Bãi Lữ
Giao thông lộn xộn tại ngã ba Bãi Lữ

Ngã tư đường N5 giao cắt với Quốc lộ 1A nằm trên địa bàn xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, vị trí này trở thành “giao lộ định mệnh” khi liên tiếp xảy ra các vụ TNGT khiến nhiều người khi lưu thông tại đây hết sức bất an, lo lắng. Nguyên nhân là do mật độ phương tiện qua lại hằng ngày rất lớn nhưng chưa có đèn tín hiệu giao thông.

Thống kê chưa đầy đủ của Đội CSGT Công an huyện Nghi Lộc cho thấy, sau gần 1 năm đưa vào sử dụng tuyến đường N5, tại vị trí giao cắt này đã xảy ra nhiều vụ TNGT, nhẹ thì phương tiện va quệt nhau, nặng thì gây tử vong, trong đó có 2 trường hợp gây chết người. Điển hình, vào ngày 9/5/2017, chị Đinh Thị Tuyết trú tại xóm 3, xã Nghi Long, khi lưu thông qua ngã tư đường N5, đoạn giao cắt với Quốc lộ 1A thì bị 1 chiếc xe ôtô tải đâm trực diện, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Ông Nguyễn Đình Dũng, Chủ tịch UBND xã Nghi Long cho biết, thời gian vừa qua, người dân trên địa bàn rất hoang mang, lo lắng nên đã có nhiều kiến nghị, phản ánh cần sớm xóa “điểm đen” về TNGT tại ngã tư đường N5. Chính quyền địa phương nhận thấy đây là kiến nghị hợp lý nên đã nhiều lần đề xuất với Ban ATGT tỉnh và huyện Nghi Lộc, cần sớm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư đường N5 điểm giao cắt với Quốc lộ 1A để giảm thiểu TNGT. Ngoài việc vị trí này có nhiều nhà máy tại KCN Nam Cấm, trong vòng bán kính khoảng 50 m, nơi đây còn có các điểm xe buýt nên lưu lượng người đi bộ qua ngã tư này rất lớn.

Ngoài ra, đường N5 dẫn vào KCN Nam Cấm và Trạm nghiền xi măng Nghi Thiết, hằng ngày lưu lượng xe ôtô tải lưu thông qua đây rất lớn, do không có đèn tín hiệu giao thông nên nhiều phương tiện chạy trên đường này với tốc độ cao, đến lúc rẽ vào Quốc lộ 1A không làm chủ được tốc độ nên dễ xảy ra tai nạn.

Cũng trong KCN Nam Cấm, cách ngã tư N5 khoảng 300 m, một “điểm đen” về TNGT khác là ngã ba Bãi Lữ, đoạn qua xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc do bị khuất tầm nhìn nên khi người tham gia giao thông từ Quốc lộ 1A cũ ra Quốc lộ 1A mới thường xuyên xảy ra va chạm dẫn đến TNGT.

Mới đây nhất, vào khoảng hơn 17 giờ ngày 1/3/2018, anh N.V.T. (SN 1978) trú tại huyện Nghi Lộc điều khiển xe máy BKS 37B2-185.18 lưu thông theo hướng Nam - Bắc, khi đến ngã ba Bãi Lữ xảy ra va chạm với 1 xe tải khiến xe máy ngã xuống đường. Lúc này, xe khách BKS 17B-012.30, lưu thông cùng chiều lao tới cán qua người khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Trước đó không lâu, 1 phụ nữ điều khiển xe ôtô từ Quốc lộ 1A mới theo hướng Bắc - Nam, đến ngã ba Bãi Lữ bất ngờ rẽ vào Quốc lộ 1A cũ khiến anh Đặng Văn Thức, tài xế điều khiển container kéo theo rơ-moóc đang lưu thông theo chiều ngược lại không làm chủ được tốc độ, đâm liên tiếp vào 2 xe ôtô đang lưu thông qua vị trí này. Hậu quả, 5 người ngồi trên xe được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, cả 3 phương tiện bị hư hỏng.

Theo nhiều tài xế thì nguyên nhân dẫn đến TNGT thường xuyên xảy ra tại đây là do ngã ba giao cắt này chỉ có các biển báo chỉ dẫn, vạch kẻ trên mặt đường chứ không có đèn cảnh báo giao thông, vì thế các phương tiện qua lại hết sức tùy tiện và nguy hiểm. Mặt khác, sau khi tuyến tránh đường sắt Bắc - Nam hoàn thành thì đoạn đường cũ vẫn tiếp tục được sử dụng nhưng các phương tiện đi từ phía Quốc lộ 1A cũ hướng về TP Vinh bị che khuất tầm nhìn. Do các phương tiện khi lưu thông qua đoạn đường này thường chạy với tốc độ cao nên phần lớn các vụ va chạm giao thông xảy ra thường để lại hậu quả nặng nề, trong đó không ít vụ có thương vong về người.

Lực lượng CSGT Công an huyện Nghi Lộc đã đề xuất, kiến nghị Ban ATGT tỉnh lắp đặt bổ sung các đèn tín hiệu giao thông tại nút giao này; đồng thời, kẻ vạch sơn phân làn đường, phần đường và lắp bổ sung hướng rẽ đoạn Quốc lộ 1A mới với Quốc lộ 1A cũ để tránh xung đột; qua đó, giảm thiểu tối đa về va chạm giao thông, dẫn đến thiệt hại về người và hỏng hóc phương tiện.

.

Hồng Nhung

.