Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201804/lap-lai-trat-tu-an-toan-giao-thong-tren-quoc-lo-46-790003/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201804/lap-lai-trat-tu-an-toan-giao-thong-tren-quoc-lo-46-790003/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lập lại trật tự an toàn giao thông trên Quốc lộ 46 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/04/2018, 09:06 [GMT+7]

Lập lại trật tự an toàn giao thông trên Quốc lộ 46

(Congannghean.vn)-Trước việc thời gian gần đây, tình trạng xe chở vật liệu phục vụ hoạt động xây dựng Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An, đoạn qua Quốc lộ 46 có dấu hiệu quá khổ, quá tải, cơi nới thành, thùng, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc, kiểm tra và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Lực lượng Thanh tra GTVT Nghệ An kiểm tra kích thước thùng xe tại mỏ đất
Lực lượng Thanh tra GTVT Nghệ An kiểm tra kích thước thùng xe tại mỏ đất

Tháng 9/2015, Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An được chính thức khởi công xây dựng với quy mô tổng diện tích 750 ha, nằm trên địa bàn xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, thuộc Khu kinh tế Đông Nam. Để phục vụ cho việc xây dựng, UBND tỉnh đã cấp một mỏ đất để nhà đầu tư tiến hành san lắp mặt bằng và một số lượng lớn xe tải đã được huy động để chở đất, đá phục vụ dự án. Với tần suất hàng trăm chuyến xe lưu thông mỗi ngày trên Quốc lộ 46 đoạn qua xã Hưng Tây, không ít người dân lo lắng vì sợ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và cả nguy cơ tiềm ẩn TNGT.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Sỹ Thắng, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nghệ An cho biết: Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An là dự án trọng điểm của tỉnh. Trong quá trình triển khai thực hiện, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan phối hợp với nhà đầu tư nhằm tạo điều kiện, giải quyết kịp thời những vướng mắc, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, trong đó có các vấn đề về GTVT. Trong thời gian gần đây, tình trạng xe ôtô chở vật liệu phục vụ thi công dự án có dấu hiệu cơi nới kích thước thành, thùng, chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, để vật liệu rơi vãi, làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân có dấu hiệu tái diễn trở lại.

Trước thực trạng trên, Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra Sở tổ chức kiểm tra, làm việc với các đơn vị, cá nhân có liên quan và yêu cầu các đơn vị vận tải cắt bỏ hoàn toàn các phần thành, thùng xe tự ý cơi nới trái quy định, tổ chức ký cam kết với các nội dung: Không cơi nới thành, thùng xe, không chở hàng vượt quá trọng tải, khổ giới hạn cho phép, phải có bạt che chắn đầy đủ, không để hàng hóa rơi vãi, lôi kéo bùn, đất ra đường giao thông. Sau một thời gian tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xử lý vi phạm của Thanh tra GTVT, đến nay cơ bản các chủ xe, lái xe vận chuyển đất đá san lấp mặt bằng xây dựng Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An đã chấp hành các yêu cầu về kích thước thành, thùng, tải trọng hàng hóa theo quy định, thực hiện tưới nước mặt đường, che đậy mui bạt để giảm tối đa ô nhiễm môi trường do hoạt động vận tải gây ra.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng đề nghị chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH VSIP Nghệ An có biện pháp xử lý quyết liệt, phù hợp với các đơn vị vi phạm về kích thước thành, thùng xe; chở hàng vượt quá chiều cao thùng xe; chở hàng vượt quá tải trọng cho phép; để đất đá rơi vãi xuống đường gây mất ATGT và ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, đồng thời phối hợp tốt với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Trong khi đó, theo Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Nghệ An, trong thời gian vừa qua, lực lượng CSGT đã thường xuyên tuần tra kiểm soát và nghiêm túc xử lý tình trạng xe tải trọng lớn lưu thông trên Quốc lộ 46. Thực tế, lực lượng CSGT đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm các lỗi về quá khổ, quá tải và che chắn không cẩn thận làm rơi vãi vật liệu, gây ô nhiễm môi trường.

Ông Đào Văn Minh, Cục phó Cục Quản lý đường bộ 2 cho rằng, ngay sau khi có thông tin về việc xe quá khổ, quá tải có dấu hiệu xuất hiện trở lại trên Quốc lộ 46, Cục đã chỉ đạo tổ công tác tiến hành kiểm tra để xử lý nếu phát hiện các trường hợp vi phạm. “Chúng tôi đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra nhưng không phát hiện được xe trọng tải lớn chở vượt quá tải trọng so với quy định. Nếu phát hiện xe tải trọng vi phạm thì sẽ trực tiếp xử lý, xử phạt”, ông Minh cho biết thêm.

Cũng theo ông Đào Văn Minh, việc xử lý triệt để tình trạng xe tải trọng lớn lưu thông trên Quốc lộ 46 hiện nay chủ yếu là do lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông thực hiện. Cục Quản lý đường bộ 2 chỉ có thẩm quyền kiểm soát rồi gửi các trường hợp vi phạm tải trọng lớn quá mức cho phép cho các lực lượng chức năng hữu quan xử lý.

Với sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng, về cơ bản đã lập lại trật tự ATGT trên Quốc lộ 46 đoạn qua huyện Hưng Nguyên, đặc biệt là đối với các phương tiện xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng phục vụ dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An.

Theo ghi nhận của Thanh tra giao thông vận tải Nghệ An, trong thời gian vừa qua, không còn tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông, đối với các xe tự cơi nới thành, thùng hoặc không che chắn cẩn thận khi lưu thông, sau khi phát hiện đã kiên quyết yêu cầu cắt bỏ theo đúng kích thước quy định. Nhờ vậy, tình hình trật tự ATGT trên tuyến đường này đã được lập lại, việc tưới nước cũng được các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm túc nên người dân không còn phải lo lắng về vấn đề môi trường bị ô nhiễm như trước đây.

.

Thiên Thảo

.