Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201703/tp-vinh-nghe-an-nan-giai-tinh-trang-lan-chiem-via-he-long-duong-726916/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201703/tp-vinh-nghe-an-nan-giai-tinh-trang-lan-chiem-via-he-long-duong-726916/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nan giải tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 10/03/2017, 08:51 [GMT+7]
TP Vinh, Nghệ An

Nan giải tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

(Congannghean.vn)-Những năm qua, công tác chỉnh trang đô thị, lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường đã được TP Vinh quan tâm. Qua đó, đã thu được những kết quả đáng kể, tăng thêm mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh thì vẫn còn nan giải. Sau mỗi đợt ra quân rầm rộ lập lại trật tự đô thị ở các phường, xã thì tình trạng lấn chiếm vẫn tái diễn.

Xe ôtô chiếm hết vỉa hè (ảnh chụp trên đường Tuệ Tĩnh)
Xe ôtô chiếm hết vỉa hè (ảnh chụp trên đường Tuệ Tĩnh)

Tình trạng tái lấn chiếm

Chỉ thị 05 của Thành ủy Vinh, Kế hoạch 58 của UBND TP Vinh đã thể hiện sự quyết tâm của TP Vinh trong việc ra quân giải tỏa hành lang an toàn giao thông, lập lại trật tự đô thị. Tuy nhiên, trên thực tế thời gian qua vẫn còn tình trạng “ném đá ao bèo” sau mỗi đợt ra quân; hôm nay giải tỏa, ngày mai tái lấn chiếm, thậm chí khi lực lượng chức năng vừa đi, việc lấn chiểm vỉa hè, lòng đường lại tái diễn!

Có thể thấy, hầu hết các tuyến đường nội thành ở Vinh khá hẹp, cộng thêm đó là tập tính kinh doanh hộ gia đình, nhỏ lẻ đã chiếm lĩnh phần vỉa hè ngay trước cửa nhà mình. Do đó, khi khách đến những chỗ này giao dịch, mua bán hàng hóa hầu hết đều phải để xe dưới lòng đường hoặc phần vỉa hè còn lại.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây, lượng ôtô cá nhân của người dân TP Vinh đang ngày càng tăng nhanh, trong khi đó hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, khiến cho tình trạng kẹt xe, tắc đường cũng đã diễn ra cục bộ ở một số điểm. Thêm vào đó, các hộ cá nhân, tổ chức còn vi phạm trong việc sử dụng vỉa hè để tập kết vật liệu xây dựng trong thời gian dài…

Dạo qua vài tuyến phố trung tâm có thể thấy, việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở TP Vinh đang diễn ra hàng ngày, chưa thể dẹp bỏ. Tại vị trí gần cầu Kênh Bắc, lâu nay là điểm kinh doanh hàng ăn của các hộ gia đình. Hầu như vào đầu buổi sáng hoặc cuối chiều, các hàng quán này đều nhộn nhịp khách ra, vào. Quan sát có thể thấy, bàn ghế, bạt che được các chủ quán dàn hàng, choán hết toàn bộ phần vỉa hè đi bộ. Tại chợ Ga Vinh, vào các buổi chiều, các xe hàng “lưu động” chủ yếu kinh doanh thực phẩm chế biến sẵn tràn ra lòng đường. Dĩ nhiên, để mua các mặt hàng này người ta cũng dừng, đỗ xe ngay giữa đường, khiến cho giao thông ách tắc thường xuyên.

Ngày 6/3 vừa qua, tại cuộc họp giữa Thường trực Thành ủy Vinh với các ban, ngành của thành phố, đồng chí Võ Viết Thanh, Bí thư Thành ủy Vinh khẳng định: Từ tháng 4/2017, TP Vinh sẽ tập trung giải tỏa hành lang vỉa hè và sẽ xử lý nghiêm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các phường, xã nếu tình trạng tái lấn chiếm còn xảy ra!

Cần vào cuộc quyết liệt

Khi được hỏi về việc làm thế nào chấm dứt triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở TP Vinh, hầu hết lãnh đạo chính quyền các phường, xã đều cho rằng rất khó để thực hiện.

Ông Nguyễn Phúc Trang, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Dũng cho biết: Trong năm 2016 vừa qua, chúng tôi đã chỉ đạo các lực lượng chức năng nhiều lần ra quân giải tỏa việc lấn chiếm vỉa hè, giải tỏa hành lang ATGT, kiên quyết xử phạt các hộ vi phạm, tái vi phạm với số tiền gần 100 triệu đồng. Thế nhưng, để duy trì kết quả sau giải tỏa thì rất khó. Lực lượng mỏng, người vi phạm nhiều, sau khi cơ quan chức năng rút đi, người dân lại tiếp tục tái phạm.

Ông Nguyễn Tam Kỳ, Chủ tịch UBND phường Lê Mao cho biết: Thời gian qua, UBND phường Lê Mao cũng đã ban hành nhiều văn bản, cụ thể hóa các chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Vinh về công tác giải tỏa hành lang, lập trật tự đô thị. Chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt, hội họp của nhân dân và trên hệ thống truyền thanh của phường; đồng thời, tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết không vi phạm hành lang ATGT, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Năm 2016 và 3 tháng đầu năm 2017, lực lượng chức năng của phường đã tổ chức nhiều đợt ra quân giải tỏa lấn chiếm vỉa hè, hành lang ATGT, qua đó xử phạt các tổ chức, cá nhân vi phạm số tiền hơn 100 triệu đồng. Qua trao đổi, ông Kỳ cũng khẳng định, khó có thể chấm dứt triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường bởi hàng loạt các nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp chưa thể giải quyết được!

.

Đức Thắng

.