Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201703/huong-ung-thuc-hien-quyet-liet-chu-de-nam-an-toan-giao-thong-2017-xay-dung-van-hoa-giao-thong-trong-thanh-thieu-nien-726261/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201703/huong-ung-thuc-hien-quyet-liet-chu-de-nam-an-toan-giao-thong-2017-xay-dung-van-hoa-giao-thong-trong-thanh-thieu-nien-726261/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 06/03/2017, 10:42 [GMT+7]
Hưởng ứng, thực hiện quyết liệt chủ đề Năm An toàn giao thông 2017

Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên

(Congannghean.vn)-Trong những năm gần đây, tai nạn giao thông (TNGT) đang là vấn đề được xã hội quan tâm đặc biệt. Hàng năm, TNGT đã để lại nhiều mất mát, đau thương cho hàng chục nghìn người và là nỗi bức xúc của toàn xã hội. Đặc biệt, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ hiện nay ở lứa tuổi thanh, thiếu niên ngày càng diễn biến phức tạp và khó kiểm soát, rất cần sự chung tay vào cuộc hơn nữa.

Tuổi trẻ trường học và lực lượng Công an tổ chức ký cam kết thực hiện an toàn giao thông
Tuổi trẻ trường học và lực lượng Công an tổ chức ký cam kết thực hiện an toàn giao thông

Đa dạng hóa công tác tuyên truyền

Thống kê cho thấy, người điều khiển phương tiện gây TNGT từ 16 - 26 tuổi chiếm hơn 40%. Đây là đối tượng rất dễ bị kích động, ý thức tham gia giao thông còn hạn chế dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) như: Đua xe trái phép, lạng lách đánh võng, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định...

Nhằm tuyên truyền nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục ATGT cho nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là tầng lớp học sinh, sinh viên; đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, cách ứng xử khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật về ATGT, TNGT và hình thành văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, những năm qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã hưởng ứng và có nhiều hình thức thực hiện phong phú, góp phần cùng toàn tỉnh kìm giữ TNGT trên cả 3 tiêu chí.

Trong công tác xây dựng văn bản, kế hoạch triển khai, hướng dẫn thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đưa việc tuyên truyền giáo dục pháp luật về ATGT vào chương trình công tác hàng năm và là tiêu chí đánh giá thi đua xếp loại cơ sở; đồng thời xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, triển khai thực hiện các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT tới 100% các cơ sở Đoàn, cung cấp tài liệu liên quan cho các cơ sở Đoàn làm tài liệu sinh hoạt.

Xây dựng kế hoạch phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Y tế, Sở Tư pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban ATGT, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh, Chi cục Dân số, Kế hoạch hóa gia đình tỉnh trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên.

Triển khai các văn bản chỉ đạo tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày pháp luật” Việt Nam, trong đó có nội dung về ATGT; chỉ đạo việc lưu giữ, khai thác và sử dụng sách, báo, tài liệu pháp luật để phục vụ có hiệu quả nhu cầu công tác, nghiên cứu, tìm hiểu và vận dụng, thực hiện các quy định của pháp luật vào thực tiễn của cuộc sống. Ban hành các hệ thống văn bản chỉ đạo hưởng ứng Tháng ATGT; Ngày pháp luật Việt Nam; tham gia cuộc thi viết “Thanh niên với văn hóa giao thông”; kế hoạch tổ chức Hội thi “Thanh niên với văn hóa giao thông”; cuộc thi tìm hiểu “Pháp luật về ATGT” trên cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An; chỉ đạo phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT…

 Hoạt động sân khấu hóa trong phong trào “Thanh niên với văn hóa giao thông” được tuổi trẻ tích cực hưởng ứng
Hoạt động sân khấu hóa trong phong trào “Thanh niên với văn hóa giao thông” được tuổi trẻ tích cực hưởng ứng

Từ các phong trào, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức phổ biến các văn bản pháp luật về ATGT mới ban hành; tuyên truyền theo từng chuyên đề pháp luật cụ thể, gắn với các sự kiện lớn, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị.

Tiếp tục duy trì tờ tin sinh hoạt chi đoàn, trong năm đã ban hành nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT trong tờ tin sinh hoạt chi đoàn tháng 9 và tháng 11; ký kết chương trình phối hợp với các cơ quan báo chí xây dựng “Trang truyền hình thanh niên”; hoàn thành việc nâng cấp, đổi mới trang thông tin điện tử tinhdoannghean.vn với chuyên mục Pháp luật cho thanh niên; kịp thời cập nhật những chủ trương của Đảng, chế độ, chính sách của Nhà nước cho đoàn viên, thanh niên. Đến nay, trung bình 6.000 lượt truy cập/ngày; duy trì và phát triển facebook Tỉnh đoàn Nghệ An.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Đoàn khối các trường đại học, cao đẳng, THPT trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền tập trung: Luật Giao thông đường bộ, các văn bản pháp luật về ATGT, tổ chức ngày hội “Tuổi trẻ với văn hóa giao thông”… Các liên đội tổ chức sinh hoạt dưới cờ theo chủ điểm ATGT, hoạt động ngoài giờ về sơ, cấp cứu TNGT, duy trì tốt mô hình “Cổng trường ATGT”… Đến nay, 100% các trường THPT, TTGDTX, các liên đội trong toàn tỉnh đã thành lập và duy trì có hiệu quả mô hình “Cổng trường ATGT”.

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, tuổi trẻ toàn tỉnh hưởng ứng mạnh mẽ Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” bằng nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của thanh, thiếu niên khi tham gia giao thông, chung tay cùng các cấp, ngành kéo giảm đến mức thấp nhất TNGT.

Mỗi đoàn viên, thanh niên là một tuyên truyền viên

Kết quả của tuổi trẻ tỉnh nhà trong việc hưởng ứng, thực hiện và tham gia giao thông an toàn đang từng bước đi vào nề nếp. Tuy nhiên, phải nhìn nhận thực tế là hiệu quả công tác PBGDPL về ATGT ở nhiều nơi còn chưa cao. Đó là, một số huyện chưa chỉ đạo quyết liệt, chưa bố trí được kinh phí đảm bảo cho công tác PBGDPL cho đoàn viên, thanh, thiếu niên ở cấp mình; thành viên Ban chỉ đạo PBGDPL về ATGT từ cấp tỉnh đến cơ sở đều kiêm nhiệm, nên thời gian dành cho công tác PBGDPL nói chung và tuyên truyền, PBGDPL về ATGT cho thanh, thiếu niên nói riêng bị hạn chế; chất lượng PBGDPL về ATGT cho học sinh, sinh viên trong nhà trường đạt hiệu quả thấp. Nội dung bài giảng bộ môn giáo dục pháp luật ở nhà trường khô khan, biên soạn cứng nhắc trên cơ sở bám sát văn bản pháp quy, không truyền cảm đối với cả hai đối tượng: Người dạy và người học.

Bên cạnh đó, chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật ở cơ sở còn nhiều hạn chế, ở nhiều nơi trình độ chuyên môn chưa đồng đều, hoạt động bán chuyên trách nên việc xây dựng và duy trì hoạt động của các mô hình tuyên truyền PBGDPL về ATGT cho đoàn viên, thanh niên đạt kết quả chưa cao. Việc đầu tư cho tủ sách pháp luật chưa được quan tâm, số đầu sách còn ít, khai thác không hiệu quả. Cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu niên và nhân dân tại một số cơ sở chưa quan tâm mượn sách, báo, tài liệu từ tủ sách pháp luật để nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật…

Để khắc phục những tồn tại trên, thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền PBGDPL sâu rộng trong đoàn viên, thanh, thiếu niên và xem đây là một trong những nội dung trọng tâm để chỉ đạo triển khai thực hiện.

Theo đó, các cấp bộ Đoàn đã tuyên truyền các văn bản pháp luật về ATGT mới ban hành; tuyên truyền theo từng chuyên đề pháp luật cụ thể, gắn với các sự kiện lớn, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị. Cấp tỉnh tiếp tục duy trì tờ tin sinh hoạt chi đoàn, đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT trong tờ tin sinh hoạt chi đoàn…

Cùng với đó, tích cực hưởng ứng mạnh mẽ Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Tháng ATGT” bằng nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của thanh, thiếu niên khi tham gia giao thông, chung tay cùng các cấp, ngành kéo giảm đến mức thấp nhất TNGT…

Ngoài ra, Đoàn thanh niên cơ sở còn chủ động phối hợp xây dựng các mô hình hoạt động tại cộng đồng về trật tự ATGT, tuyên truyền đến phụ huynh học sinh để quản lý, giáo dục con em thực hiện đúng Luật Giao thông đường bộ.

Đồng chí Phạm Tuấn Vinh, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An cho biết, hưởng ứng chủ đề về Năm ATGT, cùng tuổi trẻ toàn tỉnh đoàn kết, thi đua, tích cực hưởng ứng thông qua việc thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Thanh niên với văn hóa giao thông" từ những việc làm, hành động nhỏ nhất trong cuộc sống và hoạt động thường ngày của mỗi đoàn viên, thanh niên.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, các cấp bộ Đoàn, Hội Sinh viên và mỗi đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên cần luôn xác định, quán triệt tinh thần, thực hiện các tiêu chí văn hóa giao thông chính là một phẩm chất, một hành vi văn hóa tốt đẹp của thanh niên trong thời kỳ mới. Mỗi đoàn viên, thanh niên, sinh viên hãy là những tuyên truyền viên tích cực về văn hóa giao thông, với khẩu hiệu: “Tính mạng con người là trên hết”.

.

Xuân Thống

.