Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201409/8-thang-phat-hien-xu-ly-hon-96000-xe-qua-kho-qua-tai-531945/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201409/8-thang-phat-hien-xu-ly-hon-96000-xe-qua-kho-qua-tai-531945/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
8 tháng phát hiện, xử lý hơn 96.000 xe quá khổ, quá tải - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 12/09/2014, 13:52 [GMT+7]

8 tháng phát hiện, xử lý hơn 96.000 xe quá khổ, quá tải

(Congannghean.vn)-Sau 8 tháng triển khai thực hiện Kế hoạch số 12593/KHPH-BCA ngày 21/11/2013 của liên Bộ Giao thông Vận tải - Công an về phối hợp thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng của ôtô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ, Đoàn Kiểm tra liên ngành tỉnh Nghệ An đã lập biên bản xử lý 96.171 phương tiện vi phạm ATGT, nộp kho bạc Nhà nước 58 tỉ đồng.
 
Theo đó, các tuyến đường được Đoàn liên ngành tổ chức kiểm tra chủ yếu là tuyến đường tránh TP Vinh, Tỉnh lộ 536, Quốc lộ 1A. Trong số hơn 96.000 xe bị phát hiện và xử phạt thì lỗi chở hàng quá tải trọng, quá khổ là 6.748 trường hợp. Cụ thể: Tổng số xe dừng kiểm soát lỗi chở hàng vượt trọng tải thiết kế của xe là 4.637 trường hợp, lập biên bản 4.618 trường hợp (lực lượng CSGT cấp tỉnh lập biên bản 4.309 trường hợp và CSGT cấp huyện lập biên bản 364 trường hợp). Xử phạt 4.533 trường hợp, thu nộp ngân sách 5,5 tỉ đồng. Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 1.188 trường hợp. Tổng số xe dừng kiểm soát chở hàng quá khổ cho phép lập biên bản 2.130 trường hợp, xử phạt 2.077 trường hợp, thu về ngân sách Nhà nước 3 tỉ đồng. Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 1.695 trường hợp.
 
Tại trạm kiểm tra tải trọng xe trên địa bàn, trong 8 tháng đầu năm, lực lượng chức năng phát hiện 1.222  phương tiện vi phạm lỗi chở hàng vượt tải trọng thiết kế của xe. Qua đó, ra quyết định xử phạt đối với 1.168 trường hợp, chuyển kho bạc Nhà nước 3,7 tỉ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn đối với 940 trường hợp. Tổ công tác cũng đã phát hiện 37 xe chở hàng quá khổ, lập biên bản và thu phạt trên 39 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn đối với 34 trường hợp.
 
Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra một xe vi phạm chở quá tải trọng cho phép
Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra một xe vi phạm chở quá tải trọng cho phép
 
Trong số các phương tiện vi phạm bị phát hiện chủ yếu là xe chở xi măng, sắt thép, đá trắng, thạch cao, cọc bê tông, gỗ… Các phương tiện này đã chở quá tải từ 2 - 3 lần so với tải trọng cho phép của cầu đường bộ, gấp 3 - 4 lần tải trọng thiết kế của phương tiện.
 
Theo khảo sát hiện trường của Đoàn liên ngành, trong thời gian đoàn kiểm tra làm việc, các phương tiên đã chở hàng giảm bớt tải trọng, thế nhưng đến nay, tình hình vi phạm lại diễn ra vì không có lực lượng chuyên trách kiểm tra. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tái vi phạm là vì lợi nhuận của việc chở hàng quá khổ, quá tải rất cao nên nhiều lái xe, chủ phương tiện vẫn cố tình vi phạm. Cùng với đó, ý thức chấp hành pháp luật của các lái xe, chủ phương tiện còn thấp; các quy định của pháp luật về vận tải hàng hoá đường bộ chưa chặt chẽ. Ngoài ra, chưa có sự triển khai và thực hiện đồng bộ, đồng loạt liên tục của lực lượng chức năng trên cả nước về việc kiểm tra và xử lý xe quá khổ, quá tải.
 
Hiện, Đoàn kiểm tra liên ngành đã có nhiều kiến nghị với UBND tỉnh như: Tổ chức hội nghị để đánh giá kết quả; thông báo số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và cung cấp thông tin về xe quá khổ, quá tải, từ đó có phương án ngăn chặn và xử lý kịp thời; chỉ đạo lực lượng tuần tra kiểm soát thường xuyên kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải; tiếp tục duy trì, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý xe chở hàng hoá quá khổ, quá tải; chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định vận tải đường bộ đối với các doanh nghiệp vận tải, các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ để lọt qua các thủ tục kiểm tra điều kiện kỹ thuật an toàn và bảo vệ môi trường trong quá trình đăng kiểm; chỉ đạo Sở GTVT Nghệ An giao trách nhiệm cho các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, không kiểm định cho những phương tiện vi phạm nhiều lần hoặc khi có ý kiến của cơ quan chức năng như tự ý thay đổi tổng thành khi chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền, kích thước thành thùng xe, hệ thống chịu tải (lốp xe, nhíp, xắc xi)…
 
.

Cao Loan