Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải vừa có kết luận kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe tại Hải Phòng. Qua đó đã phát hiện hàng loạt sai phạm về sân tập lái, thiếu quy hoạch cơ sở đào tạo, không bố trí dạy thực hành bài tập lái xe theo quy định…, đặc biệt hệ thống phần mềm quản lý giấy phép lái xe, sát hạch còn sơ hở, hạn chế, vẫn có khả năng có sự can thiệp của con người làm sai lệch, thay đổi kết quả sát hạch, ông Trần Văn Trường, Phó Chánh thanh tra Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.
Tại kết luận kiểm tra, theo đánh giá của đoàn thanh tra, các cơ sở đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe tại Hải Phòng vẫn tồn tại nhiều hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất, sai sót trong công tác giáo vụ, xây dựng kế hoạch thời gian đào tạo còn thiếu so với quy định. “Cá biệt, trên địa bàn có nhiều cơ sở đào tạo, thậm chí trong phạm vi khoảng 5km có tới 5 đơn vị đào tạo dẫn đến dư thừa năng lực so với nhu cầu người học”, Phó Chánh thanh tra Bộ Giao thông Vận tải Trần Văn Trường cho hay.
Bên cạnh đó, kiểm tra lại hệ thống phần mềm tại Sở Giao thông Vận tải và các trung tâm, cơ sở đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe Hải Phòng, ông Trường cũng tiết lộ, đoàn kiểm tra đã phải sử dụng kỹ sư lập trình hệ thống mạng tính mới có thể phát hiện được sai phạm từ cơ sở, trung tâm đào tạo, sát hạch bằng lái quản lý kết nối vẫn chưa an toàn, chặt chẽ, sát hạch viên vẫn tìm cách “đột nhập” vào hệ thống phần mềm thi, can thiệp hỗ trợ thí sinh trong quá trình sát hạch, dẫn đến chất lượng đào tạo bị giảm sút.
Để tránh tình trạng đào tạo “ẩu”, theo thanh tra Bộ GTVT cần gom các trung tâm đào tạo về một mối, không cho hoạt động nhỏ lẻ |
Dẫn chứng, đoàn thanh tra đã phát hiện được Trung tâm sát hạch lái xe Nam Triệu kết nối mạng phòng sát hạch lý thuyết với mạng nội bộ của cả đơn vị. Vì vậy, các máy tính không thuộc phòng thi có thể kết nối đến máy chủ của phòng thi để làm hộ bài. Kiểm tra xác suất dữ liệu tại Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải Hải Phòng, sát hạch viên đã can thiệp, hỗ trợ thí sinh trong quá trình sát hạch thực hành lái xe trên đường.
Đi sâu vào thanh tra phần mềm sát hạch thực hành, đoàn kiểm tra cũng phát hiện được hệ thống này còn hạn chế, sơ hở, con người có thể can thiệp thay đổi kết quả đã thi thành chưa thi hoặc ghi đúng số lần thi thay đổi (lần thi 1, 2…), dẫn tới Hội đồng sát hạch có thể thay đổi kết quả thi hoặc cho thí sinh thi lại nhiều lần nhưng kết quả chỉ đề “lần thi 1” hoặc có thể xóa hết kết quả thi.
.