Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201405/tai-nan-rinh-rap-489642/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201405/tai-nan-rinh-rap-489642/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tai nạn rình rập! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 28/05/2014, 15:56 [GMT+7]

Tai nạn rình rập!

(Congannghean.vn)-Nhiều tháng nay, Tỉnh lộ 536 là tuyến đường huyết mạch trong Khu công nghiệp Nam Cấm chạy từ Quốc lộ 1A xuống thị xã Cửa Lò (Nghệ An) bị thu hẹp lại bởi người dân ngang nhiên chiếm dụng làm nơi để vật liệu xây dựng. Đây cũng chính là nguyên nhân làm gia tăng các vụ tai nạn giao thông gần đây trên tuyến đường này.
 
Vào giờ tan tầm, công nhân ở các nhà máy trong Khu công nghiệp Nam Cấm tan ca, xe cộ qua lại tấp nập. Thế nhưng, nhiều tháng nay, lòng đường Tỉnh lộ 536, nhất là đoạn trước khu công nghiệp lại đang bị thu hẹp. Nhiều người dân ngang nhiên chiếm dụng lòng đường làm nơi để vật liệu xây dựng. Gạch, đá, cát, sỏi… chất đầy trên các vỉa hè và tràn ra ngay giữa đường. Không chỉ người đi bộ mà các phương tiện cơ giới qua đây cũng rất khó khăn. Với không ít người dân, họ xem lòng đường như sân nhà mình và cứ thế, nhà nhà thi nhau đổ vật liệu xây dựng ra đường. Anh Nguyễn Duy Quế, xóm 11, xã Nghi Xá - một người dân vừa đổ vật liệu ra lòng đường cho biết: “Vẫn biết đổ vật liệu xây dựng ở đây gây tai nạn giao thông, nhưng do trong nhà chật quá đành mượn tạm lòng đường vậy. Khi nào làm nhà xong chúng tôi sẽ dọn”.
 
Người dân ngang nhiên biến lòng đường 536 thành sân nhà mình để đổ vật liệu xây dựng
Người dân ngang nhiên biến lòng đường 536 thành sân nhà mình để đổ vật liệu xây dựng
 
Nguyên nhân chính của tình trạng này được xác định là do nhu cầu về chỗ trọ của công nhân làm việc trong khu công nghiệp gia tăng. Vì vậy, không chỉ người dân tại địa phương mà cả người dân tứ xứ cũng đổ xô về Nghi Xá mua đất làm phòng trọ. Hộ nhiều xây dựng 40 đến 45 phòng, hộ ít cũng làm 15 đến 20 phòng, cứ thế người dân ồ ạt đổ vật liệu ra lòng đường mà không cần quan tâm đến mỹ quan thôn xóm hay tai nạn giao thông. Vì vậy, rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến đường này, gây bức xúc cho người đi đường và người dân sinh sống cạnh Tỉnh lộ 536.
 
Để khắc phục tình trạng này, Hạt Giao thông Nghi Lộc phối hợp với UBND xã Nghi Xá đã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu các hộ dân đưa vật liệu vào và nghiêm cấm không được đổ vật liệu ra lòng đường. Đồng thời, huy động tối đa cán bộ, công nhân tổ chức vệ sinh lại mặt đường. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, đâu vẫn hoàn đó, nhiều hộ dân vẫn tiếp tục tái lấn chiếm lòng đường, làm mất an toàn giao thông, gây ô nhiễm trên đoạn tuyến. Ông Nguyễn Hữu Đô, Hạt Giao thông Nghi Lộc cho biết: “Rất nhiều giải pháp được triển khai nhưng vẫn không được, chúng tôi rất khó khăn để khắc phục tình trạng này. Mong các ngành, các cấp, đặc biệt là Công an, Thanh tra giao thông cần vào cuộc”.
 
Xây dựng các công trình góp phần mang lại vẻ đẹp cho gia đình, quê hương, nhưng các gia đình nên tuân thủ các quy định, không lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi chứa vật liệu xây dựng. Bởi tai họa sẽ luôn rình rập đối với người tham gia giao thông khi đi qua đoạn đường này. Đề nghị các địa phương Nghi Lộc, Cửa Lò có biện pháp tuyên truyền, xử lý.
.

Quang Dũng