Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201405/xe-giuong-nam-vua-nam-vua-run-487560/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201405/xe-giuong-nam-vua-nam-vua-run-487560/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xe giường nằm, vừa nằm vừa run! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/05/2014, 08:34 [GMT+7]

Xe giường nằm, vừa nằm vừa run!

Hiện cả nước có trên 4230 xe khách giường nằm. Vì lợi nhuận, không ít chủ xe tự ý thay đổi thiết kế, lắp thêm ghế ngồi và giường nằm, coi thường mạng sống của dân, “qua mắt” cơ quan bảo đảm an toàn giao thông.

Xe giường nằm ra đời là sự lựa chọn tất yếu của cuộc sống, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ chất lượng cao của người dân. Ban đầu, xe giường nằm chỉ chạy tuyến đường dài Bắc - Trung - Nam, nhưng nay chạy cả những tuyến đường chỉ trên dưới 100 km. Nếu cứ đua nhau mở thêm tuyến xe khách giường nằm, một ngày không xa, xe giường nằm sẽ độc chiếm thị trường vận tải hành khách, đẩy người nghèo gặp khó khăn khi đi đường dài!

Bên cạnh những tiện ích được hành khách ưa chuộng thì xe giường nằm đang là nỗi sợ hãi đối với hành khách, đặc biệt là những xe "cải hoán" khi lưu thông trên các tuyến đường có nhiều khúc cua... Không sợ sao đươc, bởi không ít xe khách cũ hoán cải thành xe giường nằm, tự thay đổi thiết kế, lắp giường không đúng chuẩn, không đủ trang thiết bị đảm bảo an toàn, đặc biệt là thiêú hệ thống phanh từ nhưng vẫn được lưu hành, và chỉ khi xảy ra tai nạn mọi thứ mới được "lộ ra". Phần lớn các xe thay đổi thiết kế lắp thêm ghế và giường nằm đều được các chủ xe thực hiện sau khi đã đăng kiểm.

Việc nhà xe lắp thêm giường đã làm thay đổi kết cấu xe, thay đổi trọng lực và trọng tải nên rất nguy hiểm. Ảnh: Bình Nguyên
Việc nhà xe lắp thêm giường đã làm thay đổi kết cấu xe, thay đổi trọng lực và trọng tải nên rất nguy hiểm. Ảnh: Bình Nguyên

Cơ quan Đăng kiểm “bó tay” với “chiêu lừa” của nhà xe, còn người thực thi pháp luật rất khó xử lý. Quy chuẩn về an toàn kỹ thuật đã quy định, mỗi giường trên xe khách giường nằm phải có dây đai an toàn loại hai điểm. Nhưng quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ không có điều khoản xử phạt xe giường nằm không bố trí dây đai an toàn cho hành khách.

Xe giường nằm là nguồn nguy hiểm cao độ, liên quan đến mạng sống của 60 - 70 con người trên mỗi chuyến xe, cho nên cần ban hành ngay khung pháp luật để quy định về quy chuẩn xe giường nằm sản xuất trong nước và nhập khẩu; các thiết bị đảm bảo an toàn; điều kiện mở tuyến xe giường nằm; chế tài xử phạt khi vi phạm hành chính; không cho lưu hành những xe cũ cải hoán thành xe giường nằm...

 

 Xe giường nằm cao cấp phát hỏa ngay dưới khoang chứa hành lí. Ảnh: Báo Dân trí

Theo thống kê của cơ quan chức năng,  tai nạn giao thông xảy ra đối với xe cũ cải hoán thành xe giường nằm và do thao tác của lái xe không phù hợp là rất lớn, nghiêm trọng. Mạng sống của người dân đang đặt cược vào giới kinh doanh vận tải, người lái xe và các cơ quan có trách nhiệm bảo đảm an toàn giao thông. Chủ xe luôn vì lợi nhuận, còn cơ quan quản lý nhà nước phải nói không với "phong bì", đó là một trong những giải pháp để giảm thiểu tai nạn giao thông.

.

Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam