Thứ Ba, 12/05/2020, 07:53 [GMT+7]

Sai phạm ở các ban quản lý rừng phòng hộ

(Congannghean.vn)-Để xảy ra tình trạng khai thác trái phép lâm sản; lấn chiếm đất rừng, khai thác rừng trồng phòng hộ và sai phạm trong công tác quản lý tài chính là những sai phạm chủ yếu được chỉ ra tại một số Ban quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây.
Rừng phòng hộ ven biển ở huyện Nghi Lộc bị xâm hại để làm trang trại
Rừng phòng hộ ven biển ở huyện Nghi Lộc bị xâm hại để làm trang trại
Ngày 6/5/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phan Tiến Sỹ, nguyên Trưởng BQLRPH huyện Yên Thành; ông Nguyễn Thọ Huy, Phó Trưởng ban và ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng Kỹ thuật của ban này để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Mở rộng vụ án, có thêm 5 cán bộ của cơ quan này đã bị khởi tố để điều tra về cùng tội danh nói trên. Được biết, trong năm 2014, Công ty Đông Bắc thực hiện việc thuê đất rừng tại huyện Yên Thành để làm dự án trồng cây thức ăn nuôi bò sữa của Công ty CP thực phẩm sữa TH, thời gian thuê 50 năm. Ban này được nhận tiền đền bù từ doanh nghiệp nhưng sau đó các cán bộ đã lập 3 bộ hồ sơ giả để chiếm đoạt số tiền khoảng 5 tỉ đồng.
 
Cũng trong thời gian này, Công an huyện Quỳnh Lưu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại BQLRPH huyện Quỳnh Lưu. 4 bị can bị khởi tố, trong đó có ông Võ Văn Vinh, nguyên Trưởng ban và bà Nguyễn Thị Bích Thủy, nguyên kế toán của ban. Năm 2008, thực hiện Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng phòng hộ của Chính phủ, BQLRPH Quỳnh Lưu được UBND tỉnh phê duyệt làm chủ đầu tư về trồng rừng phòng hộ trên địa bàn. Thực hiện dự án, ông Vinh đã chỉ đạo cán bộ dưới quyền lập khống một số hồ sơ thanh, quyết toán kinh phí ngân sách Nhà nước, không tổ chức chi trả tiền cho các hộ dân theo các quy định mà chỉ chi trả một phần trong số ngân sách được cấp về. Kết luận cho thấy, BQLRPH Quỳnh Lưu đã vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước, làm thất thoát ngân sách với tổng số tiền trên 750 triệu đồng trong quá trình thực hiện dự án nói trên.
 
Thống kê cho thấy, trong những năm vừa qua, đã có hàng loạt các sai phạm tại các BQLRPH, được cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, điều tra phát hiện. Cụ thể, có tới 7 trong tổng số 11 BQLRPH xảy ra sai phạm. Đánh giá về vấn đề này, ngày 7/5/2020, tại phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh về việc làm rõ những sai phạm tại một số BQLRPH trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Đệ, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Có 3 sai phạm chính xảy ra tại các BQLRPH. Cụ thể, sai phạm khai thác trái phép lâm sản, trong giai đoạn 2016 - 2019, tại các BQLRPH Kỳ Sơn, Tương Dương, Quỳ Châu đã xảy ra 9 vụ. Các vụ việc phá rừng kể trên đã tạo ra nhiều dư luận bất bình trong nhân dân. Cơ quan điều tra đã khởi tố 19 bị can. Ngoài ra, các tập thể và nhiều cá nhân liên quan cũng đã bị xử lý kỷ luật bằng nhiều hình thức.
 
Sai phạm lấn chiếm đất rừng, khai thác rừng trồng phòng hộ, tình trạng tranh chấp đất đai, lấn chiếm đất đai giữa người dân và các BQLRPH, Công ty lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh diễn biến có chiều hướng phức tạp. Tại các huyện Anh Sơn, Yên Thành, Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai, Tân Kỳ, Quỳ Hợp, tình trạng người dân tự ý lấn chiếm đất đai, khai thác trên diện tích đất của BQLRPH xảy ra nhiều. Mặc dù cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm. Cuối cùng, là sai phạm trong công tác quản lý tài chính, tại BQLRPH Yên Thành có 8 cán bộ, nhân viên bị khởi tố do lập hồ sơ giả, biến hơn 30 lô đất rừng của Nhà nước thành tiền riêng để chia nhau và chi sai nguyên tắc gần 5 tỉ đồng. Tại BQLRPH Bắc Nghệ An, có 4 cán bộ đã bị tòa án xét xử do chi sai 752 triệu đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước. Còn những sai phạm tại BQLRPH Anh Sơn, Kỳ Sơn, Tương Dương thì hiện nay Công an tỉnh và Sở NN&PTNT đang điều tra, làm rõ.
 
Ngoài ra, từ năm 2016 - 2019,  Sở NN&PTNT, Sở Tài chính đã tổ chức 28 đoàn thanh tra tại 11 BQLRPH. Qua đó, phát hiện BQLRPH Kỳ Sơn đã chi trả chế độ, phụ cấp cho người lao động sai đối tượng, không trích nộp thuế thu nhập doanh nghiệp từ nguồn thu dịch vụ môi trường rừng trong 2 năm 2016 - 2017 hơn 333 triệu đồng; 10 đơn vị có sai phạm trong việc chấp hành pháp luật về thuế và các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước hơn 914 triệu đồng. Qua thanh tra, phát hiện một số công trình có sai phạm trong thi công xây lắp với tổng số tiền hơn 569 triệu đồng.
 
Giải trình trách nhiệm về những sai phạm tại các BQLRPH ở Nghệ An, ông Nguyễn Văn Đệ, Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, với vai trò là cơ quan chủ quản, Sở xin nhận trách nhiệm. Song, trong nhiều vụ việc nguyên nhân là do lịch sử để lại, bên cạnh đó tinh thần trách nhiệm, năng lực, trình độ của một số cán bộ thực thi công vụ còn yếu. 
.

THIỆN THÀNH

.