Chủ Nhật, 17/05/2020, 08:46 [GMT+7]

Nỗ lực xóa 'điểm đen' ngăn ngừa tai nạn giao thông

(Congannghean.vn)-Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang tồn tại 12 “điểm đen” tai nạn giao thông và 49 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Trong đó, tập trung nhiều nhất tại các huyện Diễn Châu, Đô Lương, Quỳ Hợp và TP Vinh. Điểm chung của các “điểm đen” trên là thiếu cụm đèn tín hiệu giao thông tại khu vực ngã ba, ngã tư và thường bị khuất tầm nhìn… Chính vì vậy, nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn là rất cao.
Đối với những
Đối với những "điểm đen" này, việc đầu tư đèn tín hiệu giao thông là giải pháp tốt nhất nhằm hạn chế tai nạn xảy ra
Những cái chết thương tâm
 
Dù vụ tai nạn xảy ra đã hơn 1 tháng, nhưng đối với nhiều người dân sống cạnh ngã tư Văn - Bảng, thuộc xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu thì không thể nào quên được buổi chiều định mệnh đó. Chứng kiến đoạn clip quay lại vụ tai nạn, ai cũng rùng mình sợ hãi khi 2 chiếc xe không làm chủ được tốc độ đã đâm vào hai học sinh và một người dân khác đang chờ qua đường. Hậu quả, em Nguyễn Thị Hoa, học sinh Trường THPT Quỳnh Lưu 2 tử vong tại chỗ, người bạn ngồi sau và một người dân khác bị thương nặng. 
 
Là người đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn lớn nhỏ tại ngã tư này, anh Nguyễn Thế Hải cho biết: “Đoạn này không xảy ra tai nạn thì thôi, chứ xảy ra tai nạn là chết người. Nhiều xe lưu thông chạy tốc độ 70 - 80 km/giờ nên muốn qua đường phải chờ ít nhất 5 phút mới dám qua. Đáng lo nhất là các em học sinh khi tan trường, muốn qua ngã tư này phải chờ giữa 2 giải phân cách giữa nên rất nguy hiểm”. 
 
Theo thống kê, từ năm 2019 đến nay, tại Km 397+500 ngã tư giao Quốc lộ 1A với đường Quỳnh Văn - Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu) đã xảy ra 4 vụ TNGT làm 2 người chết, 1 người bị thương. Đây là tuyến đường giao thương giữa hai xã Quỳnh Bảng và Quỳnh Văn của huyện Quỳnh Lưu nên lưu lượng tham gia giao thông đông. Chưa kể, đây là khu vực có 3 trường học đóng chân, lại gần chợ nên người dân đi lại khá đông đúc, nhất là giờ cao điểm. Thậm chí, vào ban đêm, hệ thống đèn, vạch kẻ sơn, gờ giảm tốc cũng thiếu nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
 
Đó là một trong rất nhiều “điểm đen” tiềm ẩn tai nạn giao thông xảy ra trong thời gian vừa qua trên địa bàn Nghệ An. Với những “điểm đen”, Ban ATGT tỉnh cũng như các ban, ngành liên quan đã đề xuất UBND tỉnh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có phương án xóa bỏ. Trong đó, hỗ trợ kinh  phí để xây dựng các đèn tín hiệu, biển báo giao thông tại các “điểm đen”, đặc biệt là khu vực ngã ba, ngã tư, điểm khuất tầm nhìn.  
 
Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chấp thuận đề nghị cho phép đầu tư xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông tại Km 397+500, đoạn qua khu vực ngã tư Văn - Bảng, thuộc xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu. Hình thức thực hiện là tiến hành lắp đặt cụm đèn tín hiệu điều khiển giao thông, bổ sung đầy đủ biển báo, vạch sơn theo đúng quy định. Kinh phí giải phóng mặt bằng, giải tỏa hành lang, các lều quán gây cản trở tầm nhìn người tham gia giao thông do UBND huyện Quỳnh Lưu bố trí. Sau đó, sẽ tiến hành các bước đấu thầu và triển khai thi công, cố gắng phấn đấu trong quý 2/2020 sẽ hoàn thành.
Nhiều “điểm đen” hiện nay trên địa bàn đang còn thiếu biển cảnh báo,                   vạch kẻ sơn và gờ giảm tốc nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông
Nhiều “điểm đen” hiện nay trên địa bàn đang còn thiếu biển cảnh báo, vạch kẻ sơn và gờ giảm tốc nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông
Tiến đến xóa bỏ các “điểm đen”
 
Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Nghệ An, từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 155 vụ tai nạn giao thông, làm chết 105 người và bị thương 100 người. Như vậy, so với năm 2018, số vụ tai nạn giao thông và số người chết giảm gần một nửa. Tuy nhiên, số vụ tai nạn liên quan tới các “điểm đen” chiếm tới 60%. Để tiến dần đến việc xóa bỏ các “điểm đen” giao thông, nhiều giải pháp đã được tỉnh triển khai như: Xử lý độ cong cua, mở rộng tầm nhìn tại các nút giao nhau; mở rộng làn đường và bổ sung các thiết bị phụ trợ, xử lý dứt điểm các yếu tố bất cập về hạ tầng giao thông... Cùng với đó, việc lắp đặt thêm các dải phân cách, sơn thêm vạch giảm tốc, đèn tín hiệu, lắp đặt bổ sung hệ thống chiếu sáng công cộng, biển cảnh báo cũng được tỉnh Nghệ An thực hiện. 
 
Ông Trần Lê Thắng, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: “Hiện nay, tỉnh đang nỗ lực tiến tới xóa bỏ các “điểm đen” tai nạn giao thông. Tuy nhiên, nguồn ngân sách còn hạn chế nên tỉnh chưa bố trí được kinh phí để triển khai việc lắp tín hiệu giao thông trong năm nay. Trong năm 2020, tỉnh sẽ cố gắng sắp xếp nguồn kinh phí, ưu tiên triển khai lắp đặt đèn tín hiệu giao thông trên các “điểm đen” giao thông nghiêm trọng trước, dần dần hoàn thành việc lắp đặt tại các “điểm đen” còn lại”.
 
Để hạn chế việc xảy ra tai nạn giao thông, các lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự ATGT, tập trung xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT như: Lái xe sử dụng ma túy, vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tải trọng, chạy quá tốc độ… Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm, tăng cường công tác duy tu, sửa chữa, bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông, ứng dụng công nghệ thông tin vào giám sát và điều hành giao thông, ưu tiên việc xử lý khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT.
.

Hưng Hồ

.