Thứ Ba, 25/02/2020, 15:23 [GMT+7]

Cần cẩn trọng khi vay tiền qua ứng dụng trực tuyến

(Congannghean.vn)-Chỉ cần tải ứng dụng vay tiền, nhập tên, chứng minh nhân dân, số tiền cần vay, không cần hợp đồng lao động hay chứng minh thu nhập, sau vài phút khoản vay đã được duyệt, tiền vay được chuyển đến tài khoản trong ngày. Với thủ tục khá đơn giản, lại nhanh gọn như vậy nên nhiều người đã chọn khi cần tiền gấp. Tuy nhiên, khi đã “sập bẫy”, nhiều nạn nhân mới vỡ lẽ khi số tiền phải trả lên gấp hàng chục lần số tiền gốc chỉ trong một thời gian ngắn… Khi không có khả năng chi trả, người vay sẽ bị đe dọa kiểu “xã hội đen” để đòi nợ. 
Với các chiêu thức mập mờ, các app cho vay tiền đưa người vay vào “mê hồn trận”, không còn lựa chọn và rơi vào tròng với lãi suất “cắt cổ” - Ảnh minh họa
Với các chiêu thức mập mờ, các app cho vay tiền đưa người vay vào “mê hồn trận”, không còn lựa chọn và rơi vào tròng với lãi suất “cắt cổ” - Ảnh minh họa
Lãi suất “cắt cổ” được trá hình bằng các phí dịch vụ
 
Ngày 17/2/2020, anh T.V.T. (SN 1992) trú tại xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn đến trụ sở Công an huyện Nam Đàn trong trạng thái hoảng loạn, thất thần. Sau khi được các cán bộ Công an huyện trấn an, anh T. mới lấy lại được tâm lý bình thường và trình báo sự việc: Trong thời gian qua, do đã vay tiền ở các ứng dụng vay tiền (app) trên điện thoại, đến nay không có khả năng chi trả thì liên tục bị những đối tượng lạ mặt đe dọa, khủng bố tinh thần bản thân và gia đình. Hàng loạt tin nhắn đòi nợ kiểu “xã hội đen” liên tục được gửi đến, quá sợ hãi, anh T. đã phải tạm thời đóng zalo, facebook, app vay tiền.
 
Theo lời kể của anh T.V.T., vào giữa năm 2019, do cần một khoản tiền gấp nên anh T. lựa chọn khoản vay 4 triệu đồng trong vòng 14 ngày. Tuy nhiên, trên thực tế tài khoản anh T. chỉ nhận được số tiền 2,2 triệu đồng, số tiền còn lại được gọi là phí dịch vụ. Sau 14 ngày, chưa trả được hết số tiền đã vay, anh T.V.T. liên tục bị gọi điện đe dọa, chửi bới, bắt trả hết nợ, bắt sử dụng ứng dụng khác tiếp tục vay tiền để trả tiền nợ. Ở ứng dụng mới, anh T.V.T. vay số tiền 2 triệu đồng nhưng thực tế nhận được là 1 triệu đồng và phải trả trong vòng 7 ngày. Hết 7 ngày, anh T.V.T. không thể trả hết nợ nên đã tiếp tục vay rất nhiều ứng dụng khác như: Doctor dong, Vvay, F458, Dễ Vay, M88, F168, Ví bạn, Kho vay, Tamax... để lấy tiền ứng dụng sau, trả ứng dụng trước. Cứ như vậy, nợ mới đè nợ cũ, lãi mẹ đẻ lãi con… khiến số tiền anh T. phải trả gấp nhiều lần khoản nợ ban đầu.
 
Cho đến khi trình báo với lực lượng chức năng, số tiền anh T.V.T. đã vay tổng cộng hơn 70 triệu đồng nhưng thực tế nhận được chỉ hơn 45 triệu đồng và số tiền phải trả nợ là gần 200 triệu đồng. Trong thời gian không thể trả nợ, anh T.V.T. và gia đình, bạn bè liên tục bị gọi điện, đe dọa tính mạng; hình ảnh anh T. và gia đình còn bị gán ghép nhằm bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.
 
Cần cảnh giác trước chiêu trò mới, biến tướng của “tín dụng đen”
 
Trường hợp anh T.V.T. ở Nam Đàn là một trong những nạn nhân vay tiền qua app vay tiền online. Theo ghi nhận của P.V, tình trạng vay tiền online này hiện đang hoạt động có xu hướng gia tăng, hàng loạt app, trang web cho vay được quảng cáo trên facebook, youtube. Chỉ cần gõ tìm app vay tiền trên ứng dụng điện thoại, sẽ xuất hiện hàng loạt các ứng dụng cho vay tiền với lời mời gọi rất hấp dẫn như vay tiền siêu tốc, vay tiền lấy liền, vay tiền nhanh - cho vay nhanh… Khi cài đặt, các ứng dụng sẽ yêu cầu cấp quyền cho phép truy cập vào vị trí, danh bạ của điện thoại. Khi đăng ký, ứng dụng sẽ yêu cầu người dùng chụp ảnh CMND để tải lên như điều khoản bắt buộc mới có thể vay. Sau khi được duyệt, các khoản vay ứng với thời hạn trả khác nhau, người vay sẽ nhận được cam kết không tiết lộ, sử dụng thông tin cá nhân khách hàng vào mục đích khác. Sau đó, người vay sẽ nhận được ngay số tiền vào tài khoản, tuy nhiên, số tiền này thấp hơn số tiền thỏa thuận ban đầu.
 
Đặc điểm chung là khoản vay rất nhỏ, thường chỉ vài triệu đồng, cao nhất khoảng 10 triệu đồng/lần, thời hạn vay ngắn nhưng lãi suất với giá “cắt cổ”. Khoản vay trong một tuần lãi suất là 7%/tuần, còn một tháng là 30 - 40%/tháng, tương đương 360 - 480%/năm. Để lách luật, lãi suất các ứng dụng đưa ra nằm trong khoảng pháp luật quy định. Thay vào đó, lãi suất các ứng dựng đưa ra sẽ được trá hình bằng phí quản lý, phí hồ sơ, phí phạt trả chậm,… với số tiền lớn, người dùng không hề biết trước. 
 
Theo cơ quan chức năng, hình thức cho vay tiền qua các ứng dụng online là thủ đoạn mới, tinh vi, biến tướng của loại tội phạm “tín dụng đen”, đang lách luật để hoạt động, sử dụng công nghệ để dụ dỗ người vay và cho vay, biến tướng thành việc cho vay nặng lãi. Với ưu điểm nhanh, đơn giản, lãi suất thấp, được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội, youtube,…đánh vào tâm lý những người cần tiền gấp với số tiền không quá lớn, các ứng dụng này dễ dàng đánh lừa người vay bằng những quảng cáo khác xa với thực tế sau khi vay. 
 
Với các chiêu thức mập mờ, các app cho vay tiền online đưa người vay vào “mê hồn trận”, không còn lựa chọn và rơi vào tròng. Bởi, mọi việc chỉ được “ngã ngửa” khi việc đăng ký vay hoàn thành và không thể quay lại, hoàn trả tiền. Khi số tiền vay cùng số lãi suất lớn, người vay không trả được nợ, dẫn đến nhiều hệ lụy xấu như bị tung ảnh lên mạng cắt ghép nội dung là lừa đảo, người thân bị khủng bố tinh thần… dẫn đến tình trạng lo sợ, hoảng loạn. Thậm chí, có trường hợp chị Phạm Thị T.M. (SN 1996) trú tại tỉnh Tiền Giang đã tử tự do không chịu không nổi những lời đe dọa từ các app vay tiền online.
 
Cơ quan chức năng khuyến cáo, mỗi người dân cần thận trọng, cân nhắc kỹ lưỡng về việc sử dụng dịch vụ vay tiền qua app, web này. Trong trường hợp quyết định sử dụng, người dân cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có thể hiện đầy đủ thông tin, ví dụ: website hoặc ứng dụng của đơn vị đó phải có đầy đủ các thông tin về: Tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, điện thoại… Khi vay, người vay phải tìm hiểu kỹ về mức lãi suất, các khoản phí phải trả, để biết được mức lãi suất thực mà mình phải trả là bao nhiêu…
 
Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt nhằm xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức hoạt động “tín dụng đen” núp bóng sử dụng công nghệ để cho vay nặng lãi của cơ quan chức năng, thiết nghĩ, khi gặp khó khăn về tài chính, người dân nên tìm đến các ngân hàng uy tín tại địa phương để được tư vấn, hỗ trợ vay vốn. Trước các chiêu thức, biến tướng của tội phạm “tín dụng đen” ngày càng tinh vi, người dân cần cảnh giác cao với việc vay tiền qua các ứng dụng app, web, tránh rơi vào bẫy “tín dụng đen” núp bóng sử dụng công nghệ để hoạt động tín dụng. Nếu không rất dễ vướng vào “vòng xoáy nợ nần”, khó có thể thoát ra được. 
.

THU THỦY

.