Thứ Tư, 11/12/2019, 08:25 [GMT+7]

Quyết liệt xử lý tội phạm tham nhũng

(Congannghean.vn)-Thời gian vừa qua, các ngành tư pháp đã tích cực điều tra, truy tố, xét xử nghiêm các vụ án tham nhũng. Số vụ án và bị can về tham nhũng được thụ lý, điều tra tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đã phát hiện nhiều vụ án tham nhũng có liên quan đến đất đai.

Với mục đích chiếm đoạt tiền từ ngân sách Nhà nước, trong các năm từ 2013 - 2017, Vương Thị Nga (SN 1968) trú tại xóm 11, xã Nghi Liên, TP Vinh là  kế toán Trường THCS Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc đã có hành vi lập khống hồ sơ chi trả các khoản theo chế độ (lương, phụ cấp) cho cán bộ, giáo viên; Lê Thị Tư (SN 1964) trú tại xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, là cán bộ thủ quỹ Trường THCS Nghi Vạn đã có hành vi không thực hiện đúng nguyên tắc thu chi tiền mặt tại nhà trường. Hành vi của Vương Thị Nga và Lê Thị Tư đã làm thất thoát của Nhà nước số tiền hơn 1,5 tỉ đồng, hiện đã thu hồi 1,45 tỉ đồng. Với những sai phạm nói trên, ngày 14/7/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 82 về tội “Tham ô tài sản”.

Trường THCS Nghi Vạn - nơi xảy ra vụ án “Tham ô tài sản” với số tiền lên đến hàng tỉ đồng
Trường THCS Nghi Vạn - nơi xảy ra vụ án “Tham ô tài sản” với số tiền lên đến hàng tỉ đồng

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2019, Thanh tra tỉnh Nghệ An đã tiến hành triển khai 216 cuộc thanh tra hành chính tại 432 đơn vị, trong đó 189 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 27 cuộc thanh tra đột xuất. Trong số 183 cuộc thanh tra đã kết thúc, cơ quan chức năng đã ban hành kết luận thanh tra 164 cuộc. Qua thanh tra, phát hiện 195 đơn vị có vi phạm với số tiền kiến nghị xử lý là 43,85 tỉ đồng. Trong số này, kiến nghị thu hồi 31,68 tỉ đồng; kiến nghị giảm giá trị quyết toán, giảm cấp phát vốn và các kiến nghị khác là 12,17 tỉ đồng, đến nay đã thu hồi về ngân sách 29,11 tỉ đồng.

Qua thanh tra, cũng đã kiến nghị xử lý hành chính 33 tổ chức, 136 cá nhân có sai phạm và chuyển 4 vụ việc sai phạm qua cơ quan CSĐT, bao gồm: Thanh tra về công tác quản lý tài chính tại Trường THCS Nghi Vạn (Nghi Lộc), hiện đã kết thúc và Công an huyện Nghi Lộc đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Tham ô tài sản”; vụ việc liên quan đến tài chính - ngân sách tại Văn phòng HĐND-UBND huyện Tương Dương; việc quản lý và sử dụng đất tại xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ và công tác chấp hành pháp luật tại Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ làng nghề ngói Cừa tại xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ.

Qua thanh, kiểm tra đột xuất, đã xử lý hành chính 4 vụ việc có sai phạm và xử lý kỷ luật 10 cán bộ, công chức liên quan. Cụ thể, thanh tra đột xuất về tài chính - ngân sách tại Văn phòng HĐND-UBND huyện Tương Dương, đã kiến nghị thu hồi số tiền 368.429.000 đồng và xử lý kỷ luật 3 cán bộ, công chức có sai phạm. Trong đó, kỷ luật cảnh cáo về Đảng đối với ông Nguyễn Văn Tỷ, nguyên kế toán Văn phòng HĐND-UBND huyện giai đoạn 2012 - 2015; kỷ luật khiển trách về Đảng đối với ông Lê Văn Hùng, nguyên kế toán Văn phòng HĐND-UBND huyện giai đoạn 2008 - 2011 và kỷ luật cảnh cáo về Đảng và cảnh cáo về chính quyền ông Quang Văn Đặng, nguyên Chánh Văn phòng, Trưởng phòng Dân tộc huyện.

Thanh tra đột xuất công tác quản lý thu chi ngân sách tại Trường THPT Tương Dương 1, đã kiến nghị thu hồi về ngân sách 32.553.000 đồng và chi trả 308.600.000 đồng cho các đối tượng được hưởng. Xử lý kỷ luật 2 cán bộ sai phạm, trong đó cảnh cáo về Đảng đối với ông Lương Thanh Nghệ, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng và xử lý kỷ luật cảnh cáo về mặt chính quyền, thuyên chuyển làm Hiệu phó Trường THPT huyện Kỳ Sơn; ông Nguyễn Thanh Hùng, nguyên kế toán nhà trường bị xử lý về mặt chính quyền bằng hình thức khiển trách. Thanh tra đột xuất tại UBND xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương, phát hiện sai phạm nên đã kỷ luật cảnh cáo về Đảng đối với bà Nguyễn Thị Yến, kế toán trưởng UBND xã và cách hết mọi chức vụ trong Đảng đối với ông Vi Văn Bằng, Chủ tịch UBND xã; thu hồi số tiền 20 triệu đồng nộp ngân sách.

Kiểm tra công tác về sử dụng đất đai tại xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương, phát hiện, thu hồi số tiền 120.172.000 đồng do UBND xã thu sai quy định. Qua đó, đã xử lý kỷ luật về Đảng bằng hình thức cảnh cáo đối với các ông Nguyễn Trọng Toàn, nguyên Bí thư Đảng ủy xã; ông Nguyễn Duy Mai, nguyên Chủ tịch UBND xã và ông Nguyễn Trọng Tứ, cán bộ địa chính; cảnh cáo về mặt chính quyền đối với ông Tứ và khiển trách ông Nguyễn Sỹ Quỳ, kế toán xã.

Cũng trong năm 2019, thanh tra các sở, ngành trong tỉnh cũng đã thực hiện 1.081 cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành tại 8.999 cá nhân, tổ chức. Qua đó, đã ban hành 2.700 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2.299 cá nhân và 401 tổ chức với số tiền 9,94 tỉ đồng, số tiền xử lý tài sản vi phạm là 3,4 tỉ đồng. Các lĩnh vực chủ yếu được tập trung thanh tra là giao thông vận tải, nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài nguyên và môi trường, công thương, khoa học và công nghệ… Thông qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, năm 2019 đã chuyển cơ quan điều tra 4 vụ việc có dấu hiệu sai phạm tại các huyện Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, Con Cuông và Diễn Châu.

Các vụ việc này bao gồm: Ông Lê Văn Quý trú tại xóm 3, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc khiếu nại về việc điều tra giấy tờ giao năm 1992 cho gia đình ông, đã được huyện Nghi Lộc ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu nhưng công dân không đồng ý, vụ việc có tính chất phức tạp nên chuyển cơ quan CSĐT; vụ việc công dân tố cáo công chức địa chính UBND xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ để chiếm đoạt đất của công dân; vụ việc liên quan tới tiền hỗ trợ, giải phóng mặt bằng tại UBND xã Châu Khê, huyện Con Cuông và vụ Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và Điện năng xã Diễn Đồng (Diễn Châu) đã thu phí thủy lợi trái quy định của pháp luật đối với phần đã được Nhà nước miễn thu, chi nộp BHXH cho Ban quản lý HTX trái quy định.

Trong năm 2019, cơ quan điều tra các cấp đã thụ lý điều tra 14 vụ, 43 bị can; Viện Kiểm sát nhân dân 2 cấp thụ lý giải quyết 6 vụ, 19 bị can; Tòa án nhân dân 2 cấp thụ lý xét xử 5 vụ với 18 bị cáo về tội danh tham nhũng (lợi dụng, lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; tham ô, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác, lạm quyền trong thi hành công vụ...). Qua công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng đã phát hiện gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 57,2 tỉ đồng, bao gồm 13 tỉ đồng và 291.476 m2 đất (tương ứng hơn 44,2 tỉ đồng).

 

.

Thiện Thành

.