Thứ Ba, 10/12/2019, 16:14 [GMT+7]
Quảng Bình:

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên giám đốc, phó giám đốc và 2 cán bộ BQL MT và Biến đổi Khí hậu TP Đồng Hới

(Congannghean.vn)-Ngày 10/12, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình cho biết, cơ quan này vừa phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với nguyên giám đốc, phó giám đốc và 2 cán bộ kỹ thuật của BQL Dự án về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại khoản 3, Điều 360, Bộ luật Hình sự.

Trụ sở BQL MT và Biến đổi Khí hậu TP Đồng Hới
Trụ sở BQL MT và Biến đổi Khí hậu TP Đồng Hới
Những bị can bị khởi tố và bắt tạm giam, gồm: Nguyễn Văn Thuận - nguyên giám đốc; Lê Anh Tuân - phó giám đốc; Nguyễn Văn Tuấn và Nguyễn Văn Linh, cán bộ kỹ thuật của BQLDA. 
 
Trước đó, tại 2 gói thầu rà phá bom mìn, vật nổ DH-3.1 và DH/NC1 có tổng vốn đầu tư 14,2 tỷ đồng, do BQL Dự án làm chủ đầu tư, Chi nhánh Miền Trung – Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đảm trách thi công, Tổng công ty hợp tác kinh tế/Quân khu 4 tư vấn, giám sát.
 
Cả 2 gói thầu này, đều được tổ chức thi công, nghiệm thu giai đoạn trước khi Bộ quốc phòng phê duyệt phương án kỹ thuật thi công, trước khi chủ đầu tư và đơn vị thi công ký hợp đồng chính thức. Hồ sơ nghiệm thu, thanh toán của 2 gói thầu này còn có dấu hiệu làm khống, hợp thức hóa, khi thi công, nghiệm thu thanh toán xong trong vòng 1 tháng, chia thành 2 giai đoạn, với khối lượng nghiệm thu “khủng”.
 
Các bị can Lê Anh Tuân, Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Văn Linh (tổ quản lý hai gói thầu rà phá bom mìn, vật nổ DH-3.1 và DH/NC1) đã thiếu trách nhiệm trong tổ chức, quản lý, kiểm tra, giám sát các hoạt động thi công của nhà thầu; không phát hiện được việc nhà thầu không thi công một số lớn khối lượng trong hạng mục khoan tạo lỗ phục vụ rà phá bom mìn; hợp thức hóa hồ sơ thi công, nghiệm thu, thanh toán khống số tiền gần 5,6 tỷ đồng của nhà nước.
 
Đối với ông Nguyễn Văn Thuận, nguyên giám đốc BQLDA, người trực tiếp ký hợp đồng và ký thanh toán tiền hai gói thầu đã thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý tổ xét thầu và tổ thẩm định hồ sơ đề xuất và kết quả lựa chọn nhà thầu, có các dấu hiệu của hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiệm trọng, dẫn đến thất thoát tài sản của nhà nước.
 
Sau khi tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Quảng Bình đã vào cuộc xác minh, giám định hiện trường. Vụ việc đang được cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh tiếp tục điều tra làm rõ.
.

Văn Đỉnh

.