Thứ Bảy, 07/12/2019, 15:16 [GMT+7]

Tăng cường ngăn chặn, xử lý các hoạt động lừa đảo trong xã hội

(Congannghean.vn)-UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 8441/UBND-NC về việc tăng cường ngăn chặn, xử lý các hoạt động lừa đảo trong xã hội.
 
UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường tuyên truyền, phổ biến các phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản (CĐTS) để các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác. Khuyến cáo người dân thận trọng khi kết bạn, chia sẻ thông tin, giao dịch thương mại trên internet, các trang mạng; tham gia các hình thức huy động vốn, kinh doanh đa cấp… Nếu nghi vấn hoặc phát hiện cá nhân, tổ chức nào có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để xử lý. Đồng thời tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động và nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong việc đăng ký, sử dụng thuê bao di động, dịch vụ internet, tăng cường tính năng bảo mật các tài khoản mạng xã hội, các tài khoản ngân hàng… không để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi lừa đảo.
 
UBND tỉnh giao Công an tỉnh tổng hợp các phương thức, thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng để phối hợp với cơ quan báo, đài thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin phản ánh của người dân khi bị các đối tượng lừa đảo. Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện, điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lừa đảo CĐTS và các hành vi vi phạm phát sinh liên quan. Trong quá trình điều tra chú ý làm rõ các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm lừa đảo CĐTS, rút ra quy luật hoạt động của tội phạm để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo các biện pháp khắc phục và phòng ngừa tội phạm.
 
Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường chức năng quản lý Nhà nước đối với các website, trang mạng xã hội, sim rác nghi vấn liên quan đến hoạt động lừa đảo CĐTS. Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan thiết lập lực lượng liên ngành tiến hành thanh, kiểm tra đối với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, mạng internet trên địa bàn tỉnh về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong việc đăng ký, quản lý thuê bao di động trả trước và thuê bao internet…
 
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Nghệ An chỉ đạo các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục mở tài khoản ngân hàng của các tổ chức, cá nhân; tăng cường rà soát nghiệp vụ, kịp thời phát hiện các trường hợp sử dụng giấy tờ giả, các tài khoản ngân hàng, chủ tài khoản có dấu hiệu nghi vấn hoạt động tội phạm nói chung, thực hiện hành vi lừa đảo CĐTS nói riêng…
 
.

T.Dương (tổng hợp)

.