Chủ Nhật, 06/10/2019, 10:04 [GMT+7]

Giết người vì bị đánh vô cớ, người đàn ông lĩnh 10 năm tù

(Congannghean.vn)-Mặc dù có 7 đứa con, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, song Hoọc Văn Mằn không chăm chỉ làm nương rẫy mà thường xuyên sa vào rượu chè. Trong một lần tụ tập uống rượu với người trong bản, do không làm chủ được hành vi, Mằn đã tước đoạt mạng sống của người anh họ. 
 
Giết người vì bị đánh vô cớ
 
Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự xét xử bị cáo Hoọc Văn Mằn (tên gọi khác: Hoọc Phò Cơi, SN 1976) trú tại bản Ta Đo, xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn về tội giết người. 
Bị cáo Hoọc Văn Mằn
Bị cáo Hoọc Văn Mằn
Theo cáo trạng, ngày 13/8/2018, ông Hoọc Phò V. gọi điện cho Mằn đến nhà người con trai riêng của ông này (trú cùng bản) để uống rượu. Sau khi cùng với Mằn và một nhóm bạn nữa uống hết 3 chai rượu, ông V. ngà ngà say nên đã lật đổ mâm cơm, đuổi mọi người ra về. Khi Mằn đứng dậy ra về liền bị ông V. dùng tay và chân đấm, đá vào tay, sườn trái. Sau đó, Mằn về nhà ngủ. 
 
Chiều hôm sau, sau khi đi tắm ở sông Nậm Mô, đang trên đường về, Mằn tình cờ thấy ông V. đang say rượu nên dìu về nhà con trai của ông này. Tại đây, Mằn gặp một nhóm thanh niên nữa. Mằn được bà Moong Thị Khăm (vợ không đăng ký kết hôn với ông V.) đưa cho 10.000 đồng để mua rượu về uống. Quá trình uống rượu, ông V. có lời xin lỗi với Mằn và được chấp nhận. Sau đó, nhóm người này tiếp tục mua thêm rượu về uống.
 
Khi đã say, ông V. lại đuổi mọi người về. Liền sau đó, Mằn bị ông V. dùng tay đấm một phát trúng vào đầu và dùng chân đá vào sườn trái nên Mằn bỏ ra ngoài. Khi đi đến ngoài cửa nhà, Mằn thấy một khúc gậy bằng gỗ dựng cạnh tường nhà. Sẵn có hơi men và bực tức chuyện ông V. đánh mình, Mằn cầm khúc gậy trên trở vào nhà, đánh vào đầu ông V. khiến nạn nhân ngã xuống giường, chảy máu mũi, máu tai. Sau đó, Mằn về nhà ngủ. Nạn nhân được mọi người đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong vào ngày 25/8/2018. Kết quả giám định pháp y kết luận, ông Hoọc Văn V. chết do vỡ lún xương hộp sọ.
 
Trả giá
 
Tại phiên tòa, với dáng người nhỏ thó, nước da ngăm đen, bị cáo Hoọc Văn Mằn tỏ ra khép nép sau bục khai báo. Bị cáo Mằn lí nhí thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Bị cáo nói rằng, do bị đánh vô cớ, lại sẵn có men rượu trong người nên đã không làm chủ được hành vi; đồng thời, tỏ ra rất ân hận về hành vi tước đoạt mạng sống của ông V. - anh họ của mình. Đến tham dự phiên tòa chỉ có chị Hoa Thị H. (SN 1981) - vợ của bị cáo Mằn. Mới 38 tuổi, song trông chị H. già hơn nhiều so với tuổi của mình. Sinh ra, lớn lên và lấy chồng đều ở miền biên viễn xa xôi, cuộc sống lo cơm áo gạo tiền ngày 3 bữa cho 7 đứa con cứ chật vật, túng thiếu và bám riết lấy người phụ nữ sơn cước này.
 
Chị tâm sự, bình thường Hoọc Văn Mằn là người chồng, người cha yêu thương vợ con. Song, Mằn có tật xấu là sa vào rượu chè và không có điểm dừng. Suốt phiên tòa, người phụ nữ khắc khổ cứ ôm khư khư túi đồ, trong đó có mấy bộ quần áo và chiếc chăn cũ để gửi cho chồng khi thời biết chuẩn bị sang mùa lạnh. HĐXX nghị án, người vợ cố gắng tìm vị trí ngồi để được gần chồng nhất. Hai vợ chồng nhìn nhau, không nói được với nhau câu gì, chỉ biết khóc. Mãi đến khi sắp đến giờ tuyên án, Mằn mới nói với vợ: “Mình cố gắng nuôi con”.
 
Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoọc Văn Mằn 10 năm tù. Về phần dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường hơn 143 triệu đồng cho gia đình bị hại, đồng thời cấp dưỡng nuôi con gái út của bị hại mỗi tháng 500.000 đồng cho đến khi cháu 18 tuổi.
.

THU THỦY

.