Thứ Năm, 03/10/2019, 15:42 [GMT+7]

Đấu tranh với tội phạm chống người thi hành công vụ

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tình trạng chống người thi hành công vụ đã giảm về số vụ việc, tuy nhiên có dấu hiệu gia tăng về mức độ phạm tội. Với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, cùng với những chế tài đủ mạnh, loại tội phạm này đang từng bước được kìm giảm, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Tháng 6/2019, TAND huyện Hưng Nguyên mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên mức án 24 tháng tù đối với bị cáo Nguyễn Quang Tuy (SN 1970) trú tại xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Gây rối tại Trạm thu phí Bến Thủy 2 và trụ sở Công an huyện Hưng Nguyên, Nguyễn Quang Tuy lĩnh án 24 tháng tù giam
Gây rối tại Trạm thu phí Bến Thủy 2 và trụ sở Công an huyện Hưng Nguyên, Nguyễn Quang Tuy lĩnh án 24 tháng tù giam

Trước đó, vào ngày 9/2/2019, Tuy điều khiển xe ôtô BKS 47A-130.89 chạy hướng từ Nam ra Bắc. Khi đến trạm thu phí cầu Bến Thủy 2, Tuy cố tình không mua vé với lý do "tôi hết tiền và đề nghị ghi nợ", "tôi quẹt thẻ ATM để trừ phí"... Khi không được chấp nhận, đối tượng đã điều khiển xe lách qua cần barie, đâm vào cọc tiêu phân làn giao thông, tiếp tục đi theo Quốc lộ 1A tránh Vinh. Vụ việc sau đó đã được trình báo đến Công an huyện Hưng Nguyên nên Tuy đã bị đơn vị này đưa người và phương tiện về trụ sở Công an huyện Hưng Nguyên để làm rõ vụ việc.

Tại đây, Nguyễn Quang Tuy yêu cầu niêm phong xe ôtô. Quá trình cơ quan chức năng tiến hành làm thủ tục, Tuy tự ý khóa cửa xe lại. Cơ quan Công an nhiều lần yêu cầu Tuy xuống xe để tiếp tục làm việc nhưng Tuy không chấp hành và ngồi trên xe sử dụng điện thoại quay video, phát trực tiếp trên mạng xã hội facebook; nổ máy, điều khiển xe ôtô rú ga chạy quanh sân trụ sở Công an huyện Hưng Nguyên, đâm thẳng vào lực lượng Công an nên bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Thống kê cho thấy, trong thời gian một năm (từ tháng 4/2018 - 4/2019), trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 21 vụ chống người thi hành công vụ, làm bị thương 18 người. Thời gian này, Công an các đơn vị, địa phương cũng đã làm rõ 21/21 vụ chống người thi hành công vụ, bắt, xử lý 25 đối tượng; trong đó, khởi tố điều tra 19 vụ, 21 bị can. Riêng địa bàn TP Vinh, chỉ tính riêng trong 2 năm 2017 và 2018, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố 12 vụ, 17 đối tượng chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, tình trạng chống người thi hành công vụ trong quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông trên địa bàn TP Vinh vẫn xảy ra. Trong đó, lực lượng bị chống đối chủ yếu vẫn là CSGT. Về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Nam Hồng, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho rằng, nguyên nhân xảy ra việc chống người thi hành công vụ là do ý thức chấp hành pháp luật còn hạn chế, chưa kể một bộ phận có sử dụng rượu, bia nên không kiểm soát được hành vi. Ngoài ra, chế tài xử lý hành vi này chưa đủ sức răn đe cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng mức độ các hành vi chống người thi hành công vụ.

Các lực lượng thường xuyên tiếp xúc với công dân và xử lý các vụ việc liên quan đến công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở như: CSGT, Công an phường, xã, Kiểm lâm, Quản lý thị trường… là lực lượng mà đối tượng chống người thi hành công vụ thường xuyên nhằm vào. Hành vi của loại đối tượng này cũng rất đa dạng và manh động, từ lăng mạ, chửi bới, xúc phạm đến dùng tay, chân đánh người. Gần đây, nhiều vụ chống người thi hành công vụ manh động hơn khi chủ động lao xe vào lực lượng thi hành công vụ để tẩu thoát, sử dụng vũ khí, hung khí đe doạ, tấn công lực lượng thi hành công vụ. Thậm chí, mới đây nhất, vào tháng 8/2019, tại huyện Cái Nước (Cà Mau), để phản đối việc cưỡng chế đất đai, 4 người trong gia đình đã dùng xăng, châm lửa, hất vào cán bộ tham gia cưỡng chế, làm 13 người bị thương, trong đó có 10 người nhập viện do bị bỏng.

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ, ngoài việc tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo trong công tác đảm bảo ANTT, lồng ghép các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ, năm 2018, Đảng ủy Công an tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/ĐUCA về nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ trong Công an Nghệ An.

Với những giải pháp mang tính “dài hơi” như tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho nhân dân về chính sách pháp luật và chế tài xử lý đối với hành vi chống người thi hành công vụ; tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; kỹ năng ứng xử, phương pháp vận động, thuyết phục, đối thoại với nhân dân cho CBCS Công an các cấp; chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật, quy trình công tác của CBCS khi thi hành công vụ, nhất là lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát phòng chống tội phạm và lực lượng Công an xã… Cùng với đó, Công an Nghệ An cũng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ theo quy định của pháp luật. Tin tưởng rằng, tội phạm liên quan đến chống người thi hành công vụ sẽ được trấn áp kịp thời, qua đó đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Tội chống người thi hành công vụ được quy định tại Điều 330, Bộ luật Hình sự 2015: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: Có tổ chức; phạm tội 2 lần trở lên; xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên; tái phạm nguy hiểm, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

 

.

Thiện Thành

.