Chủ Nhật, 21/07/2019, 09:53 [GMT+7]

7 năm tù cho đối tượng chuyển giới lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,5 tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Lợi dụng năng khiếu nói được cả giọng nam và giọng nữ, đóng vai nhiều người khác nhau và sử dụng CMND của người khác rồi dán ảnh mình vào, Phạm Thị Phương Loan đã nhiều lần lừa đảo, chiếm đoạt của chị V. với tổng số tiền hơn 1,5 tỉ đồng. 
 
Đóng vai nhiều người để lừa đảo
 
Năm 2012, sau khi tốt nghiệp ĐH Bách khoa Hà Nội, Phạm Thị Phương Loan (SN 1990) trú tại xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình vào các tỉnh miền Nam sinh sống và làm việc. Tại đây, Loan phẫu thuật thẩm mỹ từ nữ giới thành ngoại hình nam giới và tự đổi tên thành Nguyễn Văn Thu (SN 1980) trú tại TP Vũ Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Đầu năm 2016, sau khi tìm được giấy tờ cho chị Nguyễn Thanh Bé (là bạn của Loan, trú tại tỉnh Quảng Bình) nhưng người bạn này không đến lấy, Loan gỡ ảnh chị Bé trên CMND rồi dùng ảnh mình dán lên. Sau đó, Loan sử dụng giấy tờ này để đến một ngân hàng mở tài khoản. Tháng 10/2017, tình cờ thông qua mạng xã hội, Loan biết chị Nguyễn Thị V. (SN 1985) trú tại xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An cần tìm một người phụ nữ hiện đang ở Hàn Quốc để lấy lại số tiền 300 triệu đồng tiền bảo lãnh chống trốn khi đi du lịch tại Hàn Quốc nên đã lập một facebook mới rồi chủ động kết bạn, nhắn tin làm quen.
Bị cáo Phạm Thị Phương Loan
Bị cáo Phạm Thị Phương Loan
Loan giới thiệu tên là Cao Cảnh Khánh và hứa giúp chị V. đòi lại số tiền này. Loan trong vai Cao Cảnh Khánh giới thiệu chị V. liên hệ với người có tên Ngô Đức Minh (SN 1980, Bắc Ninh, thực chất là do Loan đóng vai), làm bên Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, có thể can thiệp để lấy lại 1 nửa số tiền. Ngày 21/10/2017, khi biết chị V. ra Hà Nội, để tạo sự tin tưởng ở chị V., Loan trong vai Ngô Đức Minh đã cho chị V. vay 60 triệu đồng để chuyển khoản cho Khánh. Vài ngày sau, Minh lấy lý do có việc cần tiền gấp nên đòi chị V. trả tiền. Chị V. đã chuyển khoản cho Minh số tiền 60 triệu đồng. Do không biết mình bị lừa nên hàng ngày, chị V. vẫn nhắn tin nói chuyện với Khánh.
 
Đầu tháng 12/2017, biết chị V. đang có nhu cầu tìm người để làm thủ tục du lịch tại Hàn Quốc nên Loan tiếp tục nảy sinh ý định lừa đảo. Loan tiếp tục lấy danh nghĩa là Khánh giới thiệu 1 người khác tên là Nguyễn Thanh Bé (Loan giả danh) có khả năng làm thủ tục cho người đi du lịch Hàn Quốc. Tin tưởng bà Bé là có thật và có khả năng làm thủ tục đi du lịch Hàn Quốc nên chị V. đã tìm được 16 người đi du lịch Hàn Quốc để nhờ Bé làm thủ tục. Bé yêu cầu chị V. nộp 6.500 USD/người, trong đó 1.500 USD tiền cọc và 5.000 USD tiền chống trốn, đồng thời giục chị V. nộp hồ sơ thủ tục của khách để kịp chuyến bay ngày 19/12/2017. Ngày 9/12/2017, chị V. chuyển vào tài khoản của Nguyễn Thanh Bé 16.000 USD (tương đương 363.000.000 đồng). Tuy không nộp hồ sơ cho các công ty du lịch tại Hàn Quốc nhưng Loan lừa chị V. đã có visa của 9 người, yêu cầu chị V. chuyển khoản số tiền 49.500 USD (tương đương 1.123.650.000 đồng) vào tài khoản mang tên Phạm Thị Phương Loan. Cũng trong ngày này, chị V. tiếp tục chuyển cho Loan số tiền 45.540.000 đồng là số tiền phạt do trong đoàn có 2 người rút hồ sơ, không đi du lịch Hàn Quốc nữa.
Ngay sau khi chiếm đoạt của chị V. hơn 1,5 tỉ đồng, Loan cắt đứt hoàn toàn liên lạc với chị V.. Ngày 11/7/2018, Phạm Thị Phương Loan bị cơ quan Công an bắt giữ. 
 
Giá đắt phải trả
 
Ngày 16/7, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Thị Phương Loan về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là lần thứ 3, phiên tòa được đưa ra xét xử (2 lần trước đó, phiên tòa đều bị tạm hoãn do người bị hại vắng mặt).
 
Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Thị Phương Loan khai báo quanh co, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo này nói rằng, việc mình sử dụng CMND của người bạn Nguyễn Thanh Bé và giả danh 2 người đàn ông có tên Cao Cảnh Khánh và Ngô Đức Minh là để thực hiện các giao dịch dân sự, không muốn “để lộ thân phận chuyển giới” chứ không có mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án cùng lời khai ban đầu của bị cáo tại cơ quan điều tra cùng với những tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, HĐXX nhận định, cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố Phạm Thị Phương Loan về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là đúng người, đúng tội. 
 
Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Phương Loan 7 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; buộc bị cáo phải hoàn trả số tiền còn lại đã chiếm đoạt của người bị hại (trừ đi số tiền trước đó mà bị cáo đã tác động người thân hoàn trả cho chị V. hơn 1,4 tỉ đồng).
.

THU THỦY

.