Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201902/phoi-hop-dam-bao-an-ninh-an-toan-cac-trai-giam-840917/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201902/phoi-hop-dam-bao-an-ninh-an-toan-cac-trai-giam-840917/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn các trại giam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/02/2019, 08:40 [GMT+7]

Phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn các trại giam

(Congannghean.vn)-Thông qua công tác phối hợp, Công an Nghệ An cùng với các đơn vị Trại giam số 3, Trại giam số 6 (Cục C10,  Bộ Công an) đã đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn tại các cơ sở giam giữ, đồng thời phối hợp giải quyết nhanh các vụ việc đột xuất cũng như làm tốt công tác đặc xá, tha tù trước thời hạn và làm tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng.

Trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc sau 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp
Trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc sau 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp

Để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn trại giam và góp phần duy trì tốt ANTT trên địa bàn tỉnh Nghệ An, ngày 17/1/2013, Công an Nghệ An đã phối hợp với Trại giam số 3, Trại giam số 6 thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an (nay là Cục C10) ký kết Quy chế phối hợp số 48/QCPH về đảm bảo ANTT. Qua đó, nhằm thực hiện tốt việc cung cấp, trao đổi các thông tin liên quan đến tình hình ANTT; điều tra, giải quyết các vụ việc, vụ án xảy ra tại các trại giam, phối hợp truy bắt kịp thời các đối tượng bỏ trốn khỏi nơi giam; thực hiện có hiệu quả công tác đặc xá, tha tù trước thời hạn và làm tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với phạm nhân chấp hành xong án phạt tù; phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các đối tượng ở ngoài xã hội, nhân thân gia đình phạm nhân móc nối, cấu kết với phạm nhân để đưa đồ vật cấm như ma túy, điện thoại di động, tiền ngân… thẩm lậu vào trại giam, kịp thời xử lý các vụ việc đột xuất, phức tạp khác, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn trại giam, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Trong 5 năm qua, Trại giam số 3 và Trại giam số 6 đã thường xuyên phối hợp để trao đổi, cung cấp cho Công an Nghệ An các thông tin liên quan đến tình hình phạm nhân trong các trại giam và tình hình tội phạm ngoài xã hội. Qua đấu tranh, khai thác, phạm nhân đã cung cấp 267 nguồn tin có giá trị tố giác tội phạm ngoài xã hội để Công an Nghệ An phối hợp xác minh làm rõ, phục vụ công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn. Đối với các vụ việc, vụ án xảy ra trong trại giam, Công an Nghệ An đã phối hợp với các ngành liên quan kịp thời giải quyết đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để phát sinh các vụ việc phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn trại giam và ANTT tại các địa phương nơi các trại giam đóng chân.

Trong thời gian từ năm 2013 - 2018, Công an các đơn vị, địa phương đã phối hợp điều tra, xác minh, làm rõ và khởi tố 33 vụ, 40 phạm nhân phạm tội mới trong trại giam. Các tội danh chủ yếu là giết người (1 vụ, 1 đối tượng); bắt giữ người trái pháp luật và gây rối trật tự công cộng (2 vụ, 9 đối tượng); tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy (7 vụ, 7 đối tượng); trốn khỏi nơi giam (10 vụ, 10 phạm nhân) và cố ý gây thương tích (13 vụ, 13 phạm nhân).

Cũng trong thời gian nói trên, Công an Nghệ An đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với 2 đơn vị trại giam xây dựng và phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, ngăn chặn hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vào trại giam.

Đồng thời, các đơn vị cũng làm tốt công tác hỗ trợ, phối hợp truy bắt khi có phạm nhân trốn khỏi nơi giam. Nhờ làm tốt công tác phối hợp, trong 5 năm đã truy bắt thành công 10 phạm nhân bỏ trốn; trong đó tại Trại giam số 3 là 6 phạm nhân và Trại giam số 6 là 4 phạm nhân. Điển hình là 2 chuyên án lực lượng Cảnh sát truy nã Công an Nghệ An phối hợp với Trại giam số 3 bắt giữ thành công 2 đối tượng Lưu Văn Tiến (SN 1960) trú tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), án phạt 20 năm về các tội cướp tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy và súng quân dụng, trốn khỏi nơi giam từ năm 1990 và đối tượng Lỳ Bá Chày (SN 1975) trốn khỏi trại giam từ năm 1995, sinh sống tại đất nước Lào.

Đối với công tác đặc xá, tha tù; giao nhận phạm nhân và tái hòa nhập cộng đồng, Công an Nghệ An đã tổ chức phối hợp, xác minh với 2 đơn vị trại giam, xác minh 318 trường hợp phạm nhân đủ điều kiện được tha tù trước thời hạn có hộ khẩu thường trú tại Nghệ An; tiếp nhận, quản lý 69 phạm nhân tha tù trước thời hạn có điều kiện. Qua đó, đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp quản lý, giáo dục, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng, sớm ổn định cuộc sống. Giữa các đơn vị cũng đã tổ chức 139 lớp học chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù, phạm nhân được đặc xá tha tù.

Công an Nghệ An đã làm thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú, cấp giấy CMND cho những phạm nhân đã chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương. Ngoài ra, công tác phối hợp trong việc ứng phó, xử lý các tình huống đột xuất cũng như quản lý, sử dụng khu điều trị tại các bệnh viện trong những năm qua giữa các đơn vị luôn có sự phối hợp nhịp nhàng, đảm bảo an ninh, an toàn trại giam và trật tự an toàn xã hội.

Qua 5 năm triển khai Quy chế phối hợp số 48/QCPH ngày 17/1/2013, cho thấy công tác phối hợp giữa Công an Nghệ An với Trại giam số 3, Trại giam số 6 là quan trọng, cần thiết, thể hiện tinh thần quyết liệt tấn công, trấn áp tội phạm của Bộ Công an; đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn, giúp cho các trại giam thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong công tác quản lý, giáo dục, cải tạo các loại đối tượng, giữ vững an ninh, an toàn cơ sở giam giữ. Bên cạnh hiệu quả của sự phối hợp thể hiện ở kết quả đấu tranh của các mặt công tác, Quy chế phối hợp còn tạo hành lang pháp lý và tạo điều kiện cho CBCS của các đơn vị có điều kiện tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc được giao.

Tổng kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 48/QCPH ngày 17/1/2013 giữa Công an Nghệ An và Trại giam số 3, Trại giam số 6 (2013 - 2018), Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 2 cá nhân; Cục Cảnh sát quản lý trại giam, Cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (Cục C10 - Bộ Công an) tặng Giấy khen cho 5 tập thể, 4 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp đảm bảo ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

 

.

Thiên Thảo

.