Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201902/tang-cuong-phoi-hop-dau-tranh-phong-chong-ma-tuy-qua-duong-hang-khong-840751/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201902/tang-cuong-phoi-hop-dau-tranh-phong-chong-ma-tuy-qua-duong-hang-khong-840751/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường phối hợp đấu tranh phòng, chống ma túy qua đường hàng không - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 25/02/2019, 10:39 [GMT+7]

Tăng cường phối hợp đấu tranh phòng, chống ma túy qua đường hàng không

Năm 2019, việc vận chuyển ma túy qua địa bàn quản lý của Cục Hải quan Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt qua đường hàng không, bưu điện, chuyển phát nhanh. Do vậy, công tác phối hợp giữa các lực lượng trong và ngoài ngành được Cục Hải quan Hà Nội đặc biệt chú trọng nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn.
 
Bóc gỡ nhiều vụ vận chuyển các chất ma túy
 
Tại cuộc họp tổng kết công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy của Cục Hải quan Hà Nội, tổ chức ngày 22/2, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, đại diện Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), các đại biểu đánh giá, qua công tác phối hợp giữa lực lượng Hải quan và Công an, năm 2018 nhiều vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy đã kịp thời bị phát hiện, nhiều đối tượng bị bắt giữ.
Tang vật ma túy Cục Hải quan Hà Nội phối hợp thu giữ tháng 4/2018
Tang vật ma túy Cục Hải quan Hà Nội phối hợp thu giữ tháng 4/2018

Năm 2018, lực lượng kiểm soát phòng, chống ma túy của Cục Hải quan Hà Nội đã chủ động xây dựng chuyên đề kiểm soát ma túy qua tuyến đường chuyển phát nhanh, bưu chính quốc tế từ châu Âu, châu Mỹ về Hà Nội; xây dựng nhiều kế hoạch tuần tra kiểm soát, đấu tranh, kiểm tra bắt giữ, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan; chủ động, kịp thời, tích cực phối hợp với các chi cục và các lực lượng chức năng trên địa bàn để đấu tranh quyết liệt, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy với lượng lớn cùng các đối tượng.

Kết quả, năm 2018, Cục Hải quan Hà Nội đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu bắt giữ ma túy (9/7 vụ), thu giữ hơn 9.390 gam ma túy; 25,56 gam cocain; 13,042 gam ketamine và phối hợp với cơ quan công an bắt giữ 7 đối tượng.
 
Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Trường Giang cho biết, Cục Hải quan Hà Nội xác định với một chuyên án, vụ việc bắt giữ ma túy chỉ thực sự thành công khi bắt giữ được tang vật ma túy và đối tượng, đồng thời phối hợp với cơ quan Công an để bóc dỡ đường dây, ổ nhóm.
 
Do vậy, sau khi cơ quan Hải quan phát hiện những lô hàng nghi vấn có chứa chất ma túy thì công tác phối hợp với các lực lượng chuyên trách của cơ quan Công an như: Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04-Bộ Công an), Viện Khoa học hình sự (C09), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04), cũng như lực lượng chuyên trách của Tổng cục Hải quan và các đơn vị trong Cục rất quan trọng.
 
Thông qua công tác phối hợp, năm 2018, nhiều vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy đã kịp thời bị phát hiện, điển hình như vụ việc ngày 22/11/2018, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy và Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh (Cục Hải quan Hà Nội) phối hợp với Phòng 7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04)-Bộ Công an; Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04)-Công an TP. Hải Phòng và các đơn vị liên quan đã tiến hành bắt giữ 2 đối tượng có liên quan vận chuyển ma túy (cocain) từ Canada về Hải Phòng,khối lượng ma túy bị thu giữ trong bưu gửi là 25,56 gam cocain. Mở rộng điều tra vụ án, lực lượng chức năng còn thu giữ ma túy tại nơi ở của các đối tượng có liên quan.
 
Hay vụ việc ngày 5/12/2018, Đội kiểm soát phòng, chống ma túy và Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh (Cục Hải quan Hà Nội) phối hợp với Phòng 7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04)-Bộ Công an; Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04)-Công an tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị có liên quan tiến hành bắt 5 đối tượng có liên quan vận chuyển từ Anh về Móng Cái-Quảng Ninh. Khối lượng ma túy bị thu giữ trong bưu gửi là 13,042 gam ketamine. Mở rộng điều tra vụ án, lực lượng chức năng còn thu giữ ma túy tại nơi ở của các đối tượng có liên quan.
 
Theo đánh giá của Cục Hải quan Hà Nội, công tác phối hợp bắt giữ ma túy năm qua có nhiều thuận lợi, đặc biệt là với việc Tổng cục Hải quan ban hành Chỉ thị 4550/CT-TCHQ ngày 2/8/2018 về việc tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống ma túy trong địa bàn hoạt động hải quan (ngay sau đó Cục Hải quan Hà Nội có Kế hoạch 2635/KH-HQHN ngày 24/8/2018 triển khai Chỉ thị 4550/CT-TCHQ) đã xác định phòng, chống tội phạm ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, cấp bách của ngành Hải quan; đồng thời xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các đơn vị hải quan từ Tổng cục đến chi cục. Từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của CBCC hải quan các cấp trong đấu tranh phòng chống ma túy trong địa bàn hoạt động hải quan.
 
Bên cạnh đó, Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy thường xuyên trao đổi thông tin đối với các đơn vị trong ngành để nắm bắt tình hình, phối hợp đấu tranh; chủ động phối hợp kịp thời với các lực lượng chức năng trên địa bàn trong công tác kiểm soát phòng, chống ma túy. Khi phát hiện nghi vấn có ma túy, việc trao đổi thông tin với các đơn vị liên quan được tiến hành khẩn trương.
 
Hàng không vẫn là tuyến trọng điểm
 
Nhận định việc vận chuyển trái phép các chất ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt qua đường hàng không, Đại tá Vũ Văn Hậu-Phó Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy-Bộ Công an nhấn mạnh: Hai lực lượng cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thiết lập nhiều chuyên án đấu tranh đạt hiệu quả. Quan trọng nhất là bóc gỡ được đường dây, thu giữ tang vật và bắt giữ được đối tượng.
 
Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Trường Giang cũng nhận định: Các đối tượng vận chuyển trái phép ma túy dùng các phương thức, thủ đoạn che giấu ngày càng tinh vi, lợi dụng các quy định thông thoáng của pháp luật, phương thức vận chuyển của các hãng chuyển phát nhanh, bưu điện là giao hàng tận nơi để vận chuyển ma túy qua biên giới. Đồng thời các đối tượng còn sử dụng tên người nhận không đúng, địa chỉ không rõ ràng… do vậy các lực lượng chức năng khó bắt giữ được đối tượng, bóc dỡ đường dây, ổ nhóm.
 
Để đạt nhiều kết quả trong công tác đấu tranh phòng, chống vận chuyển trái phép các ma túy, các đại biểu tham dự hội nghị thống nhất, đối với công tác nắm tình hình địa bàn, nắm thông tin, trao đổi thông tin và phối hợp giữa các lực lượng Hải quan và Công an ngày càng chặt chẽ, kịp thời hơn để kiểm soát.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.