Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201901/vet-truot-dai-cua-thay-giao-mien-son-cuoc-835597/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201901/vet-truot-dai-cua-thay-giao-mien-son-cuoc-835597/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vết trượt dài của thầy giáo miền sơn cước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 21/01/2019, 09:11 [GMT+7]

Vết trượt dài của thầy giáo miền sơn cước

(Congannghean.vn)-Thời điểm trước khi bị bắt, Vừ Bá Xênh là giáo viên tiểu học trên địa bàn với thâm niên 23 năm công tác. Tuy nhiên, trong một lần đi chợ vùng biên, Xênh đồng ý nhận “phiên dịch” cho thương vụ mua bán “hàng cấm” với giá 200 USD. Bị ma lực của đồng tiền cuốn hút, Xênh còn nhận chuyển số ma túy “khủng” để lấy thêm 10 triệu đồng tiền công. Để giờ đây, từ 1 thầy giáo với phấn trắng, bảng đen, Xênh trở thành tử tù vì mua bán “cái chết trắng”.
 
Con đường sa ngã của thầy giáo
 
Hơn 20 năm trước, khi đồng bào H’Mông ở xã Tây Sơn - nơi được mệnh danh là cổng trời phía Nam của huyện biên giới Kỳ Sơn, hầu hết đều mù chữ, đói ăn, thiếu mặc thì Vừ Bá Xênh may mắn có bố mẹ với tư tưởng tiến bộ nên vẫn theo học hết lớp 5. Bởi thế, Xênh được coi là người có chữ trong bản. Hành trình làm nghề “gieo chữ” ở quê nhà cũng bắt đầu từ đó. Quá trình công tác, Xênh luôn cần cù, chịu khó, nỗ lực tìm tòi học hỏi, tích lũy thêm kiến thức chuyên môn.
 
Bị cáo Vừ Bá Xênh tại phiên tòa
Bị cáo Vừ Bá Xênh tại phiên tòa
Nhờ vậy, Xênh từng được bổ nhiệm tổ phó, tổ trưởng chuyên môn. Hơn 23 năm đứng trên bục giảng, Xênh không còn nhớ đã dạy chữ cho biết bao nhiêu thế hệ học trò. Có lẽ, chính Xênh cũng không thể ngờ rằng, sẽ có ngày bản thân mình phải đứng ở bục khai báo, chờ sự phán quyết của pháp luật dành cho tội danh liên quan đến ma túy. Từ ngày bị bắt tạm giam đến nay, Xênh luôn dằn vặt và ân hận, giá như trong ngày định mệnh đó, Xênh sáng suốt hơn, không hám lợi, không bị ma lực của đồng tiền cuốn vào “cái chết trắng”…
 
Đó là 1 ngày giữa tháng 6/2018, đang trong thời gian nghỉ hè nên Xênh đi chợ biên giới cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn chơi và nhân tiện mua vài thứ đồ dùng. Tại đây, Xênh quen 1 người Lào tên Vừ Bá Của. Sau khi thân thiết, Của cho biết hiện đang “làm ăn” với 1 người tên Luân ở Việt Nam nhưng không biết tiếng Việt nên nhờ Xênh làm phiên dịch. Của cũng thú nhận là đang “giao dịch” ma túy, nếu Xênh đồng ý sẽ trả 200 USD tiền công mỗi lần. Xênh lập tức nhận lời.
 
Sau đó, Của đưa số điện thoại của Luân và nói Xênh gọi điện thông báo việc Xênh là phiên dịch của Của. Ngày 26/6/2018, Luân gọi điện cho Xênh hỏi đã có “hàng” chưa? Xênh liên lạc với Của thì nhận được thông tin “đã chuẩn bị đủ 10 con trâu, 7 con bò, 3 con vịt”. Xênh không biết là số lượng bao nhiêu nhưng ngầm hiểu là Của đã chuẩn bị đủ số ma túy theo yêu cầu của Luân và thông báo cho Luân biết. Sau khi thống nhất địa điểm giao nhận “hàng” tại khu vực hồ thủy điện Nậm Cắn 2, huyện Kỳ Sơn, vào khoảng 6 giờ ngày 28/6/2018, Của cùng 1 người đàn ông tên Già Bá Cô, mỗi người vác 1 ba lô và 2 khẩu súng đi đến điểm hẹn.
 
Thấy Luân đi đến, Của đưa ba lô cho Cô cầm rồi đi xuống gặp Luân. Thống nhất xong, Của nói Cô đưa ma túy xuống. Cô đưa cho Xênh 2 ba lô bên trong chứa ma túy, đồng thời bỏ vào túi quần bên trái của Xênh 1 khẩu súng tự chế, 15 viên đạn để Xênh đưa cho Của và phiên dịch luôn. Khi Xênh đang trên đường xuống chỗ Của và Luân thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang, thu giữ  20 bánh hêrôin, 7 kg ma túy đá và 12.000 viên hồng phiến. Thấy Xênh bị bắt, Của và Cô rút súng bắn một loạt đạn về phía cơ quan chức năng, khiến 2 trinh sát ma túy của lực lượng Biên phòng bị thương. Sau đó, 2 đối tượng cắt rừng tẩu thoát.
 
Giá đắt phải trả cho hành vi mua bán “cái chết trắng”
 
Ngày 15/1, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Vừ Bá Xênh (SN 1979) trú tại xã Tây Sơn, huyện Kỳ Sơn về tội mua bán trái phép chất ma túy. Với số lượng ma túy lên tới gần 15 kg, Xênh bị đại diện VKS truy tố mức án cao nhất là tử hình.
 
Từ tối 14/1, người thân của Xênh đã thuê xe ôtô vượt quãng đường gần 300 km để sáng hôm sau có mặt sớm tại tòa. Khi Xênh được dẫn giải vào phiên tòa, được sự đồng ý của cán bộ Công an, ai cũng đặt bàn tay lên đầu bị cáo để cầu bình an, may mắn (theo phong tục của đồng bào H’Mông). Xênh cúi đầu và liên tục nói bằng tiếng H’Mông (theo người phiên dịch là “cảm ơn”), đôi mắt đỏ hoe vì khóc nhiều.
 
Tại phiên tòa, Xênh đã thừa nhận hành vi phạm tội và ngụy biện rằng, mình là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật hạn chế nên không lường trước được hậu quả. Tuy nhiên, HĐXX phân tích, bị cáo đã có quá trình hơn 23 năm làm thầy giáo, dạy dỗ biết bao thế hệ học trò nên có đủ nhận thức để nhận biết hành vi “giao dịch” ma túy là vi phạm pháp luật, song vì ma lực của đồng tiền, bị cáo đã sa ngã. Về phía mình, Xênh mong HĐXX xem xét bởi trong vụ án này, bị cáo chỉ là người phiên dịch để lấy tiền công và cũng chưa được nhận đồng tiền công nào.
 
Nhưng đại diện Viện Kiểm sát nhân dân giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng, theo tài liệu, chứng cứ trong quá trình điều tra, có đủ cơ sở để khẳng định hành vi của bị cáo là mua bán trái phép chất ma túy với vai trò đồng phạm. Số lượng ma túy mà bị cáo tham gia mua bán rất lớn, khẩu súng mang theo khi “giao dịch” ma túy với người đàn ông tên Luân là hết sức nguy hiểm. Do đó, đại diện Viện KSND giữ nguyên quan điểm về tội danh cũng như mức án đối với Vừ Bá Xênh.
 
HĐXX nghị án, Xênh ngoảnh lại nhìn người thân và liên tục khóc vì hối hận. Bên ngoài hành lang, V.H.T. (con dâu cả của Xênh) vừa dỗ dành đứa con gái 8 tháng tuổi ngủ. T. buồn rầu kể: “Trước đây, mọi chi tiêu sinh hoạt trong gia đình và học hành của 4 anh em đều trông chờ vào tiền lương hàng tháng của bố. Vì thế, từ khi bố bị bắt, chồng em (con trai cả của Xênh - P.V) đang học năm cuối 1 trường cao đẳng ở TP Vinh đã bỏ học về làm rẫy để kiếm tiền nuôi cả gia đình. Ai cũng bất ngờ và suy sụp khi nghe tin bố bị bắt vì phạm tội ma túy”.
 
Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vừ Bá Xênh tử hình. Trong vụ án này còn có Vừ Bá Của, Già Bá Cô là người Lào bán ma túy cho Luân. Quá trình xác minh, Của không có mặt tại địa phương và người mua ma túy tên Luân do không xác định được lai lịch, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra không có căn cứ để điều tra, làm rõ. 
 
Phiên tòa kết thúc, khi được cán bộ Công an dẫn giải ra xe bịt bùng trở về trại tạm giam, Xênh khóc òa và cố ngoái lại nhìn người thân với ánh mắt tột cùng của sự hối hận…
.

THU THỦY

.