Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201901/ngan-chan-nhung-bien-tuong-cua-toi-pham-ma-tuy-835320/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201901/ngan-chan-nhung-bien-tuong-cua-toi-pham-ma-tuy-835320/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ngăn chặn những biến tướng của tội phạm ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 19/01/2019, 08:43 [GMT+7]

Ngăn chặn những biến tướng của tội phạm ma túy

Là một trong 3 quận có tốc độ tăng dân số cơ học cao (năm 1976 có 144.000 người, đến nay tăng lên thành gần 600.000 người), quận Gò Vấp, TPHCM là nơi phức tạp về tội phạm ma túy.
 
Thủ đoạn bọn tội phạm thường quy tụ đám con nghiện thành nhiều nhóm, mỗi nhóm từ vài chục đến hàng trăm thanh niên cùng thuê phòng khách sạn, quán karaoke hoặc tràn vào quán bar để hút hít tập thể.
 
Trung tá Bùi Văn Thành - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Gò Vấp cho biết: Lợi dụng dòng người từ khắp các tỉnh thành trên cả nước đổ về, các đối tượng tội phạm về ma túy cũng tìm cách trà trộn vào để dụ dỗ những thanh thiếu niên, những người lao động tha phương sử dụng ma túy.
Kiểm tra đột xuất quán bar 162 Nguyễn Văn Lượng, phường 17, quận Gò Vấp
Kiểm tra đột xuất quán bar 162 Nguyễn Văn Lượng, phường 17, quận Gò Vấp
 
Thực trạng này không những gây mất an ninh trật tự tại địa phương, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của đông đảo bà con nhân dân. Để ngăn chặn tình trạng này, từ nhiều năm nay, Ban chỉ huy Công an quận giao cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ động lên kế hoạch, vừa đấu tranh triệt phá các tụ điểm mua bán, tàng trữ, vừa phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thực hiện nhiều đợt tuyên truyền về tác hại của ma túy đến từng khu phố, vận động bà con nhân dân tích cực tố giác đối tượng phạm tội…
Với nhiều hình thức đấu tranh, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn quận đã được kéo giảm đến mức thấp nhất. Nhiều điểm đen về ma túy được chuyển hóa, song vẫn còn một số đối tượng lén lút hoạt động.
 
Trước đây, các đối tượng tội phạm thường thuê nhà không số trong hẻm sâu ở những khu dân cư tự phát rồi bố trí nhiều lớp đàn em giả làm người chạy xe ôm, bán hàng rong từ đầu hẻm trở vào để cảnh giới, điều phối cho từng con nghiện vào hẻm trả tiền, nhận ma túy.
 
Thời gian gần đây, nhận thấy việc thuê nhà làm "đại bản doanh" bán lẻ ma túy liên tục bị các trinh sát phát hiện nên các đối tượng tội phạm đã hình thành nhiều phương thức, thủ đoạn mới bằng cách móc nối với một số con nghiện có "thâm niên" trong việc hút hít rồi giao cho làm trưởng nhóm.
 
Mỗi trưởng nhóm được sử dụng ma túy miễn phí nhưng phải quy tụ được ít nhất từ 10 con nghiện khác để lập thành một nhóm và nếu thâu nạp được càng nhiều con nghiện thì trưởng nhóm ngoài được hút hít, còn nhận được phần trăm hoa hồng.
 
Khi con nghiện liên hệ mua ma túy sử dụng thì trưởng nhóm thuê phòng tại một khách sạn, quán bar hoặc một tụ điểm karaoke nào đó và khi thấy đã tập trung đông thì gọi điện cho các tay anh chị mang ma túy đến cho tất cả cùng sử dụng. Với thủ đoạn này, nếu có bị Công an phát hiện, bắt giữ thì chúng lấp liếm rằng chỉ sử dụng chứ không mua bán.
Để ngăn chặn loại hình tội phạm ma túy biến tướng này, các trinh sát được yêu cầu tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với Công an các phường và quần chúng tình nguyện tham gia phong trào bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương, tạo thành vòng cung khép kín nhằm phát hiện tội phạm mọi lúc, mọi nơi.
 
Với sự phối hợp chặt chẽ này, trong năm qua, Công an quận Gò Vấp đã triệt phá được nhiều tụ điểm hút hít ma túy, bắt giữ hàng chục đối tượng cầm đầu đưa ra xử lý trước pháp luật, chuyển cho các phường lập hồ sơ đưa hàng trăm con nghiện đi cai nghiện bắt buộc tại một số trung tâm.
 
Những ngày cuối tháng 5-2018, nhận thấy tình trạng nam nữ thanh niên nghiện hút ma túy đột ngột gia tăng nên các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Gò Vấp đã nhanh chóng vào cuộc.
 
Sau gần hai tuần theo dõi, các trinh sát đã ghi nhận, ngoài những đối tượng trong diện quản lý thì hàng ngày có rất đông con nghiện đủ các thành phần từ nơi khác đổ về trú ngụ.
 
Các nhóm thanh niên này đều hoạt động theo quy luật, ban ngày tập trung thành từng nhóm vài chục người la cà ở các quán ăn nhậu, la hét gây mất trật tự công cộng, nửa đêm về sáng thì rút vào hàng chục khách sạn hút hít ma túy đá.
 
Đến giữa tháng 6-2018, sau khi củng cố vững chắc tài liệu, chứng cứ, Ban Chỉ huy Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, phối hợp với công an các phường trong quận đồng loạt tấn công và phát hiện hàng chục nhóm nam nữ thanh niên thuê phòng ở nhiều khách sạn trên địa bàn để sử dụng ma túy.
 
79 dân chơi ở bar 162 có phản ứng dương tính với ma túy đá
79 dân chơi ở bar 162 có phản ứng dương tính với ma túy đá
Điển hình, vào lúc 14h00' ngày 17-6-2018, các trinh sát phối hợp với Công an phường 7, tiến hành kiểm tra hành chính đối với khách sạn QC, bắt quả tang các đối tượng Phạm Ngọc thông, Nguyễn Văn Pốt, Lê Thái Bảo cùng Nguyễn Yến Linh tàng trữ 2,8273 gam tinh thể rắn không màu trong phòng 104 của khách sạn (nghi là ma túy đá) nên đã mới về trụ sở lấy lời khai ban đầu.
 
Tại cơ quan Công an, lúc đầu cả 4 đối tượng đều không khai nhận việc tàng trữ ma túy mà cho rằng chỉ tập trung ở phòng khách sạn để đánh bài, còn số thinh thể mang theo là bột đá mua về trét vết nứt kệ tủ. Chỉ đến khi điều tra viên đưa ra bản giám định của Phòng kỹ thuật hình sự xác định là ma túy đá thì chúng mới nhận tội.
 
Theo lời khai của Thông, Pốt, Bảo, Linh, khoảng 23 giờ ngày 16-6-2018, sau khi nhậu ngà ngà thì Pốt đề nghị cả nhóm ngưng nhậu, rủ thêm một số bạn khác cùng thuê khách sạn hít ma túy.
 
Khi đã yên vị trong phòng khách sạn, Pốt yêu cầu mọi người cùng hùn tiền lại để liên hệ với một đối tượng tên Quang (Mập) mua 2 triệu đồng tiền ma túy đá và 1,9 triệu đồng thuê loa chơi nhạc cùng đèn nháy để cả đám vừa hít ma túy, vừa nhảy cho hưng phấn.
 
Đang trong cơn thác loạn thì ma túy đã hết nên Pốt cùng Bảo tiếp tục liên hệ với một đối tượng tên Dương mua thêm 3 triệu đồng ma túy rồi rủ thêm gần chục bạn bè đến hùn tiền chơi tiếp. Đang trong lúc cao trào thì bất ngờ bị cơ quan Công an bắt giữ.
 
Bị tấn công mạnh, các đối tượng mua bán ma túy không thuê phòng khách sạn hoặc phòng trọ nữa mà chúng chuyển đổi phương thức, yêu cầu các con nghiện tập trung ở các tụ điểm karaoke. Mặc dù liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn nhưng chúng vẫn không thể qua mắt được các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Gò Vấp.
 
Điển hình là vụ bắt Lê Bá Ninh (28 tuổi tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk - tạm trú phường 9, Gò Vấp) tại phòng 6, karaoke Thúy Nga Paris trên Đường Quang Trung vào ngày 24-11-2018.
 
Hôm ấy, vào khoảng 1h00' sáng, trong lúc đi thực tế nắm tình hình địa bàn, một trinh sát phát hiện nhóm thanh niên có nhiều biểu hiện nghi vấn tràn vào quán karaoke Thúy Nga Paris nên đã đề nghị Ban chỉ huy Đội cho lập tổ công tác phối hợp với Công an phường 8 tiến hành kiểm tra đột xuất.
 
Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phối hợp bắt quả tang Linh tàng trữ 3,9100gam tinh thể rắn không màu (sau giám định xác định là ma túy đá). Ngoài ra còn có hàng chục nam nữ thanh niên đang nhảy nhót loạn xạ trên nền nhạc chát chúa.
 
Tại thời điểm kiểm tra, Linh cố tình gạt phăng chiếc đĩa đựng ma túy để hít tập thể xuống gầm bàn rồi định chạy vào phòng vệ sinh để tiêu hủy số ma túy cất giấu trong người nhưng không kịp.
 
Một số nam nữ trong phòng cũng định móc túi lấy thuốc ngừa thai ra uống để đối phó với việc bị đưa đi tes ma túy nhưng do đã có sự chuẩn bị từ trước nên các trinh sát đã kịp thời ngăn chặn và đưa tất cả các đối tượng về trụ sở để tiến hành lấy lời khai ban đầu, sau đó phân loại để lập hồ sơ đối với từng đối tượng.
 
Trước sự đấu tranh quyết liệt của các điều tra viên, hơn chục nam nữ thanh niên đã khai nhận hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, riêng Lê Bá Linh dù rất ngoan cố nhưng cũng buộc phải khai nhận hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và vai trò trưởng nhóm của mình.
 
Ngoài việc thuê phòng khách sạn, phòng karaoke cho con nghiện tập trung hút hít ma túy, các đối tượng cầm đầu còn tràn vào các quán bar, vũ trường. Sau thời gian hoạt động khá lặng lẽ thì vào những ngày đầu tháng 12-2018, quán Bar 162 nằm tại địa chỉ 162 Nguyễn Văn Lượng, phường 17, quận Gò Vấp bỗng trở nên náo động lạ thường.
 
Khách quen của bar là những người ở độ tuổi trung niên thích nhâm nhi ly rượu để nghe nhạc chọn lọc đã phải dạt ra ngoài để nhường chỗ cho đám đông nam nữ thanh niên trong độ tuổi mới lớn với rượu mạnh, nhạc roc…Nhận thấy có nhiều biểu hiện nghi vấn, các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Gò Vấp lập tức vào cuộc.
 
Sau hơn hai tuần thu thập chứng cứ, rạng sáng ngày 17-12-2018, các trinh sát ma túy phối hợp cùng Công an phường 17 quyết định bất ngờ tiến hành kiểm tra hành chính và yêu cầu đối tượng Lê Thế Lương (cất giấu một gói tinh thể không màu nặng 2,7422 gam trong túi quần) cùng 147 khách có biểu hiện nghi vấn về trụ sở phối hợp làm việc.
 
Sau khi tiến hành giám định nhanh xác định số bột tinh thể không màu mà Lương cất giấu là ma túy đá nên đã lập hồ sơ truy tố đối tượng này trước pháp luật. Riêng 147 người khách được test, phát hiện có 79 người có phản ứng dương tính với ma túy đá nên Công an quận Gò Vấp đã phối hợp với chính quyền nơi các đối tượng cư trú lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc.
 
Chỉ trong vòng chưa đầy nửa năm, CBCS Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Gò Vấp đã phát hiện, xử lý hàng chục tụ điểm hút hít ma túy tập thể, lập hồ sơ xử lý trách nhiệm hình sự đối với hàng chục đối tượng cầm đầu và tư vấn cho UBND các phường đưa hàng trăm con nghiện đi cai bắt buộc tại các trung tâm.
 
Cho đến nay, tình hình tội phạm và nghiện hút ma túy đã được kéo giảm tối đa nhưng các anh vẫn không cho phép mình được ngơi nghỉ mà vẫn tiếp tục bám sát địa bàn để nắm tình hình, chủ động đấu tranh với loại hình tội phạm về ma túy góp phần bảo đảm an ninh trật tự.
.

Nguồn: CAND

.