Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201712/bi-kich-duoi-vet-banh-xe-tai-769874/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201712/bi-kich-duoi-vet-banh-xe-tai-769874/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bi kịch dưới vệt bánh xe tải - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 02/12/2017, 10:06 [GMT+7]

Bi kịch dưới vệt bánh xe tải

(Congannghean.vn)-Tai nạn giao thông luôn để lại những nỗi đau dai dẳng. Tai nạn do xe tải, xe đầu kéo gây ra còn để lại bi kịch cho không chỉ nạn nhân, thân nhân mà với những người ngồi sau vô lăng, họ cũng bị ám ảnh không hề nhỏ. Làm thế nào để không có những bi kịch do tai nạn giao thông gây ra là “bài toán” không dễ có lời giải.
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông do xe tải gây ra trên địa bàn TP Vinh
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông do xe tải gây ra trên địa bàn TP Vinh
Ám ảnh những vụ TNGT từ xe tải
 
17 năm ngồi sau vô lăng, làm nghề lái xe tải, xe đầu kéo từ Bắc vô Nam, thậm chí chạy cả xe hạng nặng, chuyên chở gỗ Lào xuyên Việt, cho đến bây giờ tài xế Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1978) trú tại xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên vẫn không nghĩ rằng, có ngày mình lại bị bắt tạm giam để cơ quan chức năng điều tra, làm rõ về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Sự việc xảy ra vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 20/9/2017, anh Tuấn chạy xe Howo BKS 37C-226.65 cho Công ty TNHH Đình Trung, chở vật liệu xây dựng thuê cho Công ty TNHH Hòa Hiệp từ sân vận động Vinh lên trạm trộn bê tông Nam Giang, huyện Nam Đàn.
 
Khi lưu thông đến vòng xuyến để lên cầu vượt Cửa Nam thì bất ngờ va chạm với xe máy BKS 29S3-8882 do chị Nguyễn Thị Thu (SN 1986) trú tại xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên điều khiển, phía sau chở con trai 3 tuổi đang trên đường đi học về. Hậu quả, cháu bé tử vong tại chỗ, người mẹ bị thương nặng.
 
Tài xế Nguyễn Quốc Tuấn kể, thời khắc gây ra tai nạn, xe tải chỉ lưu thông với vận tốc chưa đầy 10 km/h, nguyên nhân dẫn đến bi kịch đau lòng, theo anh Tuấn có thể là do một phút lơ là, chủ quan nên gây ra sự việc. Ngay sau khi gây ra tai nạn chết người, tài xế Tuấn đã bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra. Chia sẻ với phóng viên, Tuấn cho biết, gia đình đã thăm hỏi, hỗ trợ chi phí mai táng và hai bên cũng đã ngồi lại để thỏa thuận dân sự, song do bên bị hại đòi hỏi chi phí bồi thường quá cao (400 triệu đồng) nên đành trông chờ vào pháp luật vì hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn. Vợ Tuấn là công nhân nhà máy may, 2 đứa con đang nhỏ nên từ khi Tuấn bị bắt tạm giam, mọi việc trong gia đình đều do người vợ quán xuyến.Cũng tại Trại Tạm giam Công an tỉnh Nghệ An, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với tài xế Nguyễn Quốc Dũng (SN 1992) trú tại phường Trung Lương, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh). Dũng là tài xế xe tải đã gây ra cái chết cho 3 nạn nhân trong vụ tai nạn “kép” xảy ra trên địa bàn huyện Quỳ Hợp vào hồi tháng 3/2017, khi đang điều khiển xe ôtô đầu kéo BKS 38C-011.10 của Công ty TNHH Quốc Bảo từ Vinh lên Quỳ Châu chở máy công trình.
 
Đến Km 48+200 QL48 thuộc xóm Khe Đổ, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp đã gây tai nạn với xe máy BKS 37X6-6355, do Nguyễn Đình Chính điều khiển, chở theo Nguyễn Đức Quang và Yên Văn Tùng. Vụ va chạm làm 3 nạn nhân trên xe máy chết tại chỗ, Dũng bị thương, xe môtô và ôtô bị hư hỏng. Ngày 26/7/2017 vừa qua, TAND huyện Quỳ Hợp mở phiên tòa sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Quốc Dũng 4 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Hiện, Dũng đang chấp hành án tại Trại Tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. 
 
Chia sẻ về sự việc xảy ra, phạm nhân này cho biết: Bản thân có kinh nghiệm 4 năm lái xe đường dài, chưa từng xảy ra sự việc nào cho đến khi cướp đi sinh mạng của 3 người. Đó là một nỗi ám ảnh quá lớn, dù ngay sau khi gây ra tai nạn, biết chết người, Dũng đã chủ động vẫy xe ngược chiều quay trở lại trụ sở Công an huyện Quỳ Hợp để trình báo. “Thời điểm gây tai nạn là khi xe vừa vào cua, trời mưa, đường trơn nên khi phát hiện 3 người chở nhau trên xe máy đi theo chiều ngược lại, bản thân đã giật mình, đạp phanh nhưng cả xe tải lẫn xe máy đều lưu thông với tốc độ cao nên đã bị mất lái, gây hậu quả nghiêm trọng”, tài xế Dũng nhớ lại. 
 
Nỗi đau người ở lại
 
Đã gần nửa năm trôi qua, song cho đến bây giờ Nguyễn Thị Hoa (SN 1996) trú tại xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vẫn chưa thôi ám ảnh cái ngày đã lấy đi đôi chân và cả tương lai phía trước là cô giáo mầm non của mình. Ngày định mệnh xảy ra với Hoa vào 26/6/2017, sáng cùng ngày, nữ sinh này đến Trường Đại học Hà Tĩnh để dự lễ tốt nghiệp và nhận bằng tốt nghiệp Khoa mầm non. Trên đường đón xe buýt về nhà, Hoa băng qua QL15B để vào nhà thì bị xe tải đâm trực diện. Vụ tai nạn nghiêm trọng đến mức, khi đưa em vào bệnh viện, các bác sĩ lắc đầu cho biết, cơ hội sống sót chỉ còn 1%, khi Hoa bị nát đôi chân, tay phải bị gãy. 
Gây tai nạn làm chết 3 người, tài xế Nguyễn Quốc Dũng            bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù giam
Gây tai nạn làm chết 3 người, tài xế Nguyễn Quốc Dũng bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù giam
Ông Nguyễn Đình Văn, bố của Hoa kể: Sau 5 tiếng phẫu thuật, con gái đã qua cơn nguy kịch. Nhưng khi trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ 2 chân và đóng đinh cánh tay phải, cháu bị tràn dịch màng phổi, phải chuyển ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Để cứu Hoa thoát khỏi bàn tay tử thần, các bác sĩ đã phải tiến hành tất cả 5 lần phẫu thuật. Trở về từ cửa tử, khi biết mình không còn đôi chân, nữ sinh Nguyễn Thị Hoa đã hoảng loạn, suy sụp tinh thần, không thiết sống nữa. Ước mơ một lần được đứng trên bục giảng vừa đến rất gần với Hoa, bỗng chốc vụn vỡ dưới vệt bánh xe tải. 
 
Cũng là nạn nhân của TNGT, song hoàn cảnh của bà Đậu Thị Quy (SN 1963) trú tại xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu lại tận cùng bi kịch. 3 năm sau vụ tai nạn thương tâm khiến con trai, con dâu và cháu nội chết thương tâm, bà lầm lũi một mình nuôi cháu nhỏ mới hơn 8 tháng tuổi. Đến nay, đứa trẻ đã gần 4 tuổi, vẫn chưa hiểu vì sao bỗng chốc bố mẹ và anh trai lại bỏ mình ra đi. Đôi lúc ánh mắt ngơ ngác của nó hết nhìn lên bàn thờ, nơi có 3 di ảnh cùng chung một ngày giỗ, lại nhìn bà nội như van lơn, dò xét khiến bà Quy càng thêm phần đau đớn.
 
Chuyện xảy ra vào chiều 19/10/2014, con trai của bà Quy là anh Cao Bá Tráng (SN 1984), chở vợ là chị Cao Thị Mận (SN 1982) và con trai Cao Bá Hiếu (SN 2012) đi đám giỗ ông nội chị Mận và đang trên đường trở về nhà. Khi đi trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu (Nghệ An) thì bị xe tải Howo BKS 37C-124.89, do tài xế Nguyễn Trung Hiếu (SN 1984) trú tại TX Thái Hoà đi từ phía sau tông phải khiến anh Tráng và cháu Hiếu tử vong, chị Mận chết trên đường đi cấp cứu. Được biết, anh Tráng là con thứ ba trong gia đình, chồng bà Quy trước đây tham gia chiến trường chống Pháp, là thương binh 1/4, sức khỏe yếu, mất năm 2012. Bản thân bà Quy cũng bị mất sức lao động, không làm được việc gì và sống nhờ vào chế độ trợ cấp xã hội. 
 
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT liên quan đến xe tải, trong đó có việc xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, nhiều công trình trọng điểm đầu tư tăng nhanh dẫn đến số lượng xe tải đăng kiểm cũng tăng vọt. Áp lực công việc đã khiến không ít tài xế chạy nhanh, chạy ẩu, chở quá khổ, quá tải nên khi xảy ra sự cố đã không làm chủ được hành vi, tốc độ. Bên cạnh đó, cũng không thể phủ nhận được ý thức tham gia của một số bộ phận người dân lưu thông bằng xe gắn máy, xe đạp điện và thậm chí là cả đi bộ, cũng chưa thực sự chấp hành các quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT nói chung và liên quan đến xe tải nói riêng. 
 
Ông Nguyễn Sỹ Thắng, Chánh Thanh tra giao thông, Sở GTVT Nghệ An cho biết thêm, mặc dù lực lượng thanh tra đã tăng cường kiểm tra, giám sát và xử phạt tình trạng xe tải quá khổ, quá tải; riêng năm 2017 đã lập biên bản xử lý 953 trường hợp vi phạm các lỗi như chở hàng quá khổ giới hạn, quá tải trọng với số tiền hơn 3,2 tỉ đồng nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn. Cũng theo ông Chánh Thanh tra, chở hàng quá khổ, quá tải là một trong những nguyên nhân trực tiếp làm gia tăng về các vụ TNGT liên quan đến xe tải trong thời gian vừa qua.
.

THIÊN THẢO

.