Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201709/vi-sao-toi-pham-ma-tuy-van-chuyen-voi-so-luong-ngay-cang-lon-756496/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201709/vi-sao-toi-pham-ma-tuy-van-chuyen-voi-so-luong-ngay-cang-lon-756496/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vì sao tội phạm ma túy vận chuyển với số lượng ngày càng lớn? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/09/2017, 15:44 [GMT+7]

Vì sao tội phạm ma túy vận chuyển với số lượng ngày càng lớn?

Trước đây lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy triệt phá các vụ án ma túy chỉ thu giữ được số lượng ma túy rất ít, chỉ vài bánh hoặc hơn chục bánh heroin. Những năm gần đây, tội phạm ma túy gia tăng cả về số vụ và số lượng ma túy thu giữ được. Nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng rất lớn bị triệt phá, hàng trăm bánh heroin, hàng chục kg ma túy tổng hợp bị thu giữ. Vì sao tội phạm ma túy lại manh động, liều lĩnh và ngày càng vận chuyển số lượng lớn như vậy?
Tang vật 150 bánh heroin thu giữ được của đối tượng Nguyễn Văn Dũng khi y đang vận chuyển trên đường cao tốc Hà Nội lên Thái Nguyên
Tang vật 150 bánh heroin thu giữ được của đối tượng Nguyễn Văn Dũng khi y đang vận chuyển trên đường cao tốc Hà Nội lên Thái Nguyên
Những chuyên án “khủng”
 
Đại tá Nguyễn Đức Thính, Trưởng phòng 3, Cục C47 cho biết, những năm 1998 Cục đã phá nhiều chuyên án lớn như vụ Nguyễn Văn Tám, Trịnh Nguyên Thủy. Gọi là chuyên án lớn, tuy nhiên lượng ma túy thu giữ được không nhiều, chỉ vài bánh heroin nhưng quy mô của các đường dây này rất lớn, liên quan đến nhiều tỉnh thành và hoạt động rất phức tạp.
 
Qua thời gian, các chuyên án mà Cục C47 khám phá ngày càng tăng lên, đặc biệt khối lượng ma túy thu giữ được ngày càng lớn, từ chục bánh heroin thì nay đã có chuyên án thu giữ hàng trăm bánh heroin.
 
Năm 2013, Cục C47 phá đường dây vận chuyển ma túy lớn từ Tây Bắc về Hà Nội, bắt giữ Tráng A Tàng, thu giữ 265 bánh heroin được giấu trong thùng xe tải hai đáy. Thành công của chuyên án ấy đã nổ phát súng cho nhiều chuyên án “trăm bánh” sau này.
 
Gần đây nhất, trong 1 ngày tại Trạm thu phí quốc lộ 6, Cục C47 triệt phá 2 đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ các tỉnh Tây Bắc về Hà Nội tiêu thụ. Bắt quả tang đối tượng Lục Thanh Đồng đang vận chuyển 100 bánh heroin và Đặng Văn Măng đang vận chuyển 30 bánh heroin.
 
Cuối tháng 8/2017, Cục cũng bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Dũng, đang trên đường vận chuyển 150 bánh heroin theo hướng Hà Nội Thái Nguyên, được giấu trên xe tải hai nóc.
 
Trước đó, cuối năm 2016, Công an tỉnh Phú Thọ phá đường dây vận chuyển 300 bánh heroin được cất giấu trong can nhựa. Hay Công an tỉnh Nam Định và Lai Châu cũng triệt phá đường dây vận chuyển ma túy tổng hợp với số lượng lần lượt là 45 kg và 30 kg.
 
Đặc biệt, dư luận cho đến bây giờ vẫn giật mình về đường dây vận chuyển ma túy cực khủng do Nguyễn Quốc Hùng cầm đầu bị triệt phá năm 2015. Đó là một đường dây vận chuyển ma túy lớn nhất từ trước đến nay bị triệt phá. Công an thu giữ tổng cộng 490 bánh heroin, được cất giấu tinh vi trong các bình gas công nghiệp. Nhiều người tự đặt câu hỏi “Nếu số lượng ma túy kia không bị thu giữ thì bao nhiêu người bị “đầu độc” bởi làn khói trắng?”.
 
Theo thống kê của Cục C47, lượng heroin và ma túy tổng hợp thu giữ trong vài năm gần đây bằng số lượng ma túy thu giữ hàng chục năm về trước. Riêng năm 6 tháng đầu năm 2017, thu giữ gần nửa tấn heroin và gần 1 tấn ma túy tổng hợp. Khối lượng các chất ma túy thẩm lậu vào trong nước bị các lực lượng chức năng thu giữ ngày càng nhiều hơn và đa dạng về thành phần, chủng loại.
 
Lợi nhuận cao khiến các đối tượng bất chấp
 
Trong những năm qua tuyết Tây Bắc nói chung và các tỉnh Sơn La và Hòa Bình nói riêng được Bộ Công an xác định là một địa bàn trọng điểm phức tạp về hoạt động của tội phạm ma túy.
 
Nhiều đường dây, đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy cộm cán lợi dụng địa bàn xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La và các xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình để mua bán, vận chuyển ma túy từ khu vực biên giới Việt Lào vào sâu trong nội địa sau đó vận chuyển đi các tỉnh, thành và nước ngoài để tiêu thụ với số lượng đặc biệt lớn.
 
Theo Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương, có nhiều nguyên nhân dẫn tới
 
trong thời gian qua triệt phá nhiều đường dây ma túy lớn, thu giữ mỗi chuyên án hàng trăm bánh heroin.
 
Tuy nhiên có nguyên nhân chính là do các đối tượng truy nã móc nối, câu kết tập trung ở địa bàn các xã Lóng Luông, Hang Kia, Pà Cò hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn. Không chỉ riêng là đối tượng truy nã ở Hòa Bình, Sơn La mà các tỉnh khác cũng lẩn trốn về đây hình thành các đường dây rất lớn. Trong đó có các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm như Nguyễn Văn Thuận, Nguyễn Thanh Tuân.
 
“Đây là nơi các đầu mối kết nối vận chuyển hình thành các đường đây vận chuyển ma túy từ nước ngoài về và chuyển đi các nước khác, đặc biệt chuyển đi Trung Quốc. Ước tính có đến 70% lượng heroin chuyển sang Trung Quốc”, Thứ trưởng Lê Quý Vương nói.
 
Ngoài ra lợi nhuận từ mua bán ma túy rất lớn, vì lợi nhuận họ sẵn sàng lao vào mua bán ma túy. “Vấn đề đặt ra trong thời gian tới chúng ta phải tiếp tục kiên trì, quyết tâm, thực hiện đồng bộ các biện pháp đạt được yêu cầu chặn cung, ngăn cầu”, ông Vương nói.
 
Theo khoản 4 Điều 194 BLHS, nếu tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt heroin hoặc cocain có trọng lượng từ 100 gam trở lên thì có thể bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Tuy nhiên, các đối tượng vẫn “lao như con thiêu thân” vào con đường này.
 
“Theo đánh giá của chúng tôi, đa số các đối tượng đều nhận thức được rằng 1 bánh cũng có thể bị tử hình, 10 bánh cũng bị tử hình hay 100 bánh cũng vậy. Do đó, bọn chúng sẵn sàng vận chuyển với số lượng rất lớn. Ngoài ra, nếu vận chuyển 1 bánh hoặc 2 bánh thì lợi nhuận không cao nên việc vận chuyển với số lượng ma túy lớn, có chuyến “hàng” lên tới 10 tỷ đồng, bọn chúng đi 1 lần có thể nghỉ vài tháng hoặc thậm chí 1 năm là đã làm giàu được”, ông Thính cho biết.
 
7 giải pháp chặn ma túy
 
Theo Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương, để ngăn chặn ma túy vào nước ta cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp.
 
Thứ nhất, tuyên truyền vận động nhân dân, đấu tranh phòng, chống ma túy, tổ chức người dân ký cam kết không tham gia mua bán ma túy, vận chuyển ma túy, tham gia phát hiện tố giác tội phạm. Chú trọng tuyên truyền tới đồng bào dân tộc.
 
Thứ hai, tập trung xây dựng, củng cố, kiện toà, nâng cao hệ thống chính trị ở thôn, bản. Nâng cao vai trò của cựu chiến binh, thanh niên, phụ nữ, vai trò của trưởng bản, các tổ chức liên gia tự quản trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 
Thứ ba, vận động đầu thú, xác minh truy bắt các đối tượng truy nã ma túy về ma túy.
 
Thứ tư, đấu tranh với tội phạm ma túy không chỉ riêng Sơn La, Hòa Bình mà phải tổng hợp trong phạm vi cả nước. Cần đặc biệt tập trung tuyến biên giới phía Bắc vì ma túy thẩm lậu vào đây nhiều nhất, còn lại các tuyến như tuyến Tây Nam, Bắc miền Trung… đều xuất hiện các đường dây vận chuyển ma túy. Trách nhiệm của chúng ta trong đấu tranh là phải toàn diện, có trách nhiệm, có sự phân tuyến rõ ràng.
 
Thứ năm, phải đấu tranh quyết liệt các đối tượng mua bán ma túy. Đánh mạnh vào số này mới lấy lại được niềm tin của nhân dân. Đặc biệt tập trung lực lượng đấu tranh mạnh mẽ mới tội phạm ma túy tại ba xã Lóng Luông, Hang Kia, Pà Cò. Đây là điểm số 1, tuyến số 1 chúng ta phải tập trung đấu tranh.
 
Thứ sáu, đẩy mạnh hợp tác phòng, chống ma túy qua biên giới với các tỉnh bạn, trọng tâm là Hủa Phăn (Lào). Phối hợp với Bộ đội Biên phòng tham gia phòng, chống ma túy. Phải thường xuyên làm tốt công tác phối hợp để ngăn chặn ma túy.
 
Thứ bảy, đề xuất với Chính phủ các dự án, kế hoạch phát triển kinh tế khu vực vực Tây Bắc, cải thiện nâng cao đời sống nhân dân, để người dân không nghe theo lời kẻ xấu đi vận chuyển ma túy.
.

Nguồn: Huy Hà/Chinhphu.vn