Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201703/long-song-vu-giang-bi-lan-chiem-nghiem-trong-728823/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201703/long-song-vu-giang-bi-lan-chiem-nghiem-trong-728823/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lòng sông Vũ Giang bị lấn chiếm nghiêm trọng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/03/2017, 09:17 [GMT+7]

Lòng sông Vũ Giang bị lấn chiếm nghiêm trọng

(Congannghean.vn)-Hàng chục ngôi nhà kiên cố đã được xây dựng cách đây nhiều năm, có những ngôi nhà đang tiếp tục xây dựng hoặc những bãi đất vừa đổ san nền… Đó là thực trạng đang diễn ra tại lòng sông Vũ Giang, xã Liên Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Trong khi chính quyền địa phương gần như “bất lực” trước việc người dân xây nhà, lấn sông thì huyện Yên Thành vẫn chưa có phương án xử lý triệt để vấn đề này.

Nhà ở kiên cố lấn sông Vũ Giang
Nhà ở kiên cố lấn sông Vũ Giang

Cuối tháng 3/2017, Báo Công an Nghệ An nhận được đơn phản ánh của người dân về tình trạng có hàng chục hộ gia đình làm nhà ở kiên cố, lấn lòng sông Vũ Giang (đoạn chảy qua xã Liên Thành, huyện Yên Thành), vi phạm Luật Đất đai, Luật Đê điều… Thông tin phản ánh cho rằng, sự việc xảy ra trong một thời gian dài và nay vẫn đang tiếp tục diễn ra thường xuyên nhưng chính quyền các cấp chưa có biện pháp xử lý triệt để vấn đề này, lòng sông Vũ Giang đang bị uy hiếp nghiêm trọng… Về lâu dài, việc tiêu nước trong mùa mưa và cung cấp nước tưới thủy lợi cho xã Liên Thành và các xã lân cận chắc chắn sẽ chịu tác động không nhỏ.

Nhà ở lấn sông Vũ Giang

Dọc con đê chạy theo sông Vũ Giang có hàng chục ngôi nhà tạm, nhà bê tông kiên cố mọc lên. Bên cạnh đó còn có nhiều lô đất đã được làm móng nhà bằng đá, đóng cọc bê tông hoặc mới đổ đất san nền… Thậm chí còn có những hộ gia đình đang tổ chức xây dựng nhà giữa “thanh thiên bạch nhật”…

Chúng tôi hỏi chuyện một vài người dân gần đó, tất cả đều cho biết, tình trạng các hộ dân xây nhà lấn sông Vũ Giang diễn ra từ lâu. Xã cũng đến lập biên bản nhưng rồi họ vẫn tiếp tục xây nhà kiên cố, mỗi năm lại thêm vài ngôi nhà mới mọc lên. Khi mùa mưa đến, nước sông dâng cao, cuốn theo rác, bèo… trong khi lòng sông đang bị lấn chiếm đã làm chậm quá trình tiêu, thoát nước.

Vấn đề này không phải mới xảy ra một vài năm gần đây mà kéo dài từ nhiều năm trước, nay còn tiếp diễn.

Chính quyền địa phương “bất lực”

Theo Báo cáo số 01/BC-BCĐ (Ban chỉ đạo theo Quyết định số 5726) của UBND huyện Yên Thành ngày 10/8/2016, về kết quả rà soát tình trạng bán đất trái thẩm quyền và làm nhà trái phép trên sông Vũ Giang, xã Liên Thành, thì “Đoạn dọc sông Vũ Giang nối từ đường 538 đến Cầu Vẹo và đoạn từ cầu Thông đi về xã Khánh Thành, từ năm 1989 - 2001 (chủ yếu là trong 2 năm 1994, 1995), UBND xã Liên Thành đã giao đất vào mục đích đất ở cho 76 hộ và thu tiền sử dụng đất, đất được giao nằm trong lòng sông Vũ Giang. Tuy nhiên, xã không quy định chiều sâu lô đất, chỉ giao theo chiều rộng bám mặt đường, không quy định thời hạn sử dụng. Từ khi giao đất đến nay, hàng năm công dân đều phải nộp thuế nhà đất cho xã”.

Bản báo cáo này cũng khẳng định, việc UBND xã Liên Thành giao đất trong hành lang bảo vệ mái đê dọc sông Vũ Giang từ năm 1989 - 2001 vào mục đích đất ở là vi phạm Pháp lệnh khai thác và bảo vệ công trình Thủy lợi của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa IX, ngày 31/8/1994.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong tổng số 76 lô đất được UBND xã Liên Thành giao đất trái thẩm quyền trên sông Vũ Giang, đến nay đã có 15 hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 38 hộ dân đã làm hoặc đã đổ đất san nền, làm móng.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Ngọc Công, Chủ tịch UBND xã Liên Thành cho biết: Việc người dân xây dựng nhà ở lấn sông Vũ Giang là vấn đề nan giải của địa phương. Chúng tôi đã cùng các cấp tìm phương án giải quyết nhưng vẫn chưa thực hiện được.

Theo ông Công, đây là vấn đề lịch sử để lại, trải qua nhiều đời lãnh đạo địa phương chưa giải quyết được. Bởi vì, các hộ dân mua đất đều có hóa đơn mua đất và nộp tiền thuế hàng năm, đến nay có nhiều hộ đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhiều hộ khác đã chuyển nhượng đất cho người khác… Khi được hỏi, vì sao người dân xây nhà lấn sông Vũ Giang mà địa phương không có biện pháp ngăn chặn? Ông Công khẳng định, khi có hộ dân tổ chức xây dựng, chúng tôi đều đến hiện trường lập biên bản sự việc, đình chỉ thi công. Tuy nhiên, những văn bản này các hộ dân không bao giờ ký, sau đó họ lại tiếp tục làm. Chúng tôi chỉ lập biên bản, còn việc xử lý lại thuộc thẩm quyền của các cơ quan bảo vệ đê điều, ông Công cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trường Đức, Phó Giám đốc Xí nghiệp thủy lợi đầu mối, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An cho biết: Hiện tại, đơn vị này không quản lý sông Vũ Giang mà do UBND huyện Yên Thành quản lý.

Như vậy, việc giao đất cho các hộ dân trên lòng sông Vũ Giang của UBND xã Liên Thành đã vi phạm Luật Đê điều, Luật Đất đai… Tuy nhiên, không hiểu vì lý do nào mà hiện đã có hàng chục hộ dân được UBND huyện Yên Thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ đó, dẫn đến tình trạng người dân xây dựng nhà kiên cố lấn chiếm lòng sông Vũ Giang trong thời gian dài, nay tiếp tục diễn ra song chính quyền địa phương gần như “bất lực” trong việc xử lý.

Người dân địa phương, các hộ dân đã mua đất trên lòng sông Vũ Giang cũng như chính quyền địa phương xã Liên Thành đang mong chờ các cơ quan chức năng có liên quan đưa ra một phương án tối ưu nhất, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân. Đồng thời, không gây ảnh hưởng đến việc tiêu, thoát nước trên sông Vũ Giang.

.

Vinh Thành

.