Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201703/duong-gom-phia-tay-cau-vuot-nghi-kim-tp-vinh-som-khac-phuc-de-dam-bao-an-toan-giao-thong-728652/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201703/duong-gom-phia-tay-cau-vuot-nghi-kim-tp-vinh-som-khac-phuc-de-dam-bao-an-toan-giao-thong-728652/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sớm khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/03/2017, 09:33 [GMT+7]
Đường gom phía Tây cầu vượt Nghi Kim - TP Vinh

Sớm khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông

(Congannghean.vn)-Dù đã hết thời gian gia hạn, nhưng dự án đường gom phía tây cầu vượt  trên địa bàn xã Nghi Kim, TP Vinh vẫn còn khoảng 70 m chưa hoàn thành. Thực trạng này đã làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, mất an toàn giao thông, đặc biệt là khả năng thoát nước của khu dân cư xóm 1, 2, 3, 4, xã Nghi Kim qua cống hộp ra cánh đồng phía Bến xe Bắc Vinh đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Đoạn đường còn 70 m nằm trong dự án chưa được thi công do “vướng” 2 hộ dân
Đoạn đường còn 70 m nằm trong dự án chưa được thi công do “vướng” 2 hộ dân

Đã nhiều tháng nay, nhiều người dân xã Nghi Kim, TP Vinh không khỏi băn khoăn khi tuyến đường gom phía Tây cầu vượt trên địa bàn xã vẫn còn một đoạn chưa hoàn thành. Thực trạng này đã có nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Theo quan sát của chúng tôi, tuyến đường cơ bản đã thảm xong mặt đường bê tông nhựa và đã được thông xe. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 70 m, đoạn từ phía nam Bến xe Bắc Vinh (đang xây dựng) chạy qua ngã ba đường lên trung tâm xã Nghi Kim đang dang dở. Có mặt tại đây, chúng tôi ghi nhận không có một bóng công nhân, máy móc nào làm việc, trong khi mặt đường nham nhở “ổ voi”, “ổ gà”. Các cống nước phía tây đường vẫn nằm trơ miệng, chưa được đấu nối vào hệ thống mương nước dân sinh.

Không chỉ người dân, đại diện chính quyền địa phương cũng thừa nhận, thực trạng con đường dở dang đang tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông và mỹ quan đô thị. “Đoạn đường này vào giờ cao điểm công nhân ở khu công nghiệp Bắc Vinh đi lại rất nhiều. Ở đoạn đang thi công dang dở vừa nhỏ, vừa có nhiều “ổ gà” nên rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chưa có tai nạn nghiêm trọng nhưng đã có nhiều va chạm giao thông xảy ra. Không những thế, đoạn đường này là cửa ngõ phía Bắc vào TP Vinh, phía Đông vào xã nên tình trạng nhếch nhác cũng ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị”, ông Nguyễn Văn Khiêm, Chủ tịch UBND xã Nghi Kim cho hay.

Qua tìm hiểu được biết, gói thầu XL4 - xây dựng tuyến đường gom phía Tây thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Quán Hành - Quán Bánh do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, được Bộ GTVT phê duyệt dự án tại Quyết định số 500/QĐ-BGTVT ngày 4/2/2015. Dự án có điểm đầu tại Km456+140/QL1 và điểm cuối giao với đường gom dưới cầu vượt QL1 và đường sắt Bắc Nam thuộc địa phận xã Nghi Kim, TP Vinh, tỉnh Nghệ An; chiều dài tuyến L=1,976 km, quy mô Bnền=12,0 m; Bmặt=11,0 m. Theo kế hoạch, tuyến đường gom phía Tây khởi công xây dựng vào tháng 4/2015, phải kết thúc, nghiệm thu bàn giao dự án trong tháng 8/2016 để quyết toán công trình.

Toàn bộ tuyến đã được hoàn thành theo kế hoạch đề ra, chỉ còn 70 m tại vị trí nút giao với đường vào UBND xã Nghi Kim không thể thi công do 2 hộ dân là Đặng Thị Nga và Bùi Thị Thành không bàn giao mặt bằng. Nguyên nhân là 2 hộ này không nhận tiền bồi thường vì không đồng ý với Quyết định phê duyệt phương án bồi thường GPMB của UBND TP Vinh và đã có đơn thư khiếu kiện nhiều lần.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Ban Quan lý dự án, Sở GTVT cho biết: Mặc dù trong thời gian qua, Sở GTVT đã tích cực phối hợp, có các Văn bản số 1635/SGTVT.QLDA ngày 10/6/2016; số 2032/SGTVT.QLDA ngày 12/7/2016; số 2327/SGTVT.QLDA ngày 3/8/2016 về việc đẩy nhanh tiến độ GPMB tuyến đường gom phía Tây và UBND tỉnh Nghệ An đã có các Văn bản số 5137/UBND-CN ngày 19/7/2016 chỉ đạo UBND TP Vinh tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các vướng mắc 2 hộ trên, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu trước ngày 25/7/2016. Nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công nền mặt, hệ thống cống hộp thoát nước theo thiết kế được phê duyệt làm ảnh hưởng đến mỹ quan, mất an toàn giao thông, đặc biệt là khả năng thoát nước của khu dân cư các xóm 1, 2, 3 và 12 của xã Nghi Kim.

Trước thực tế trên, đại diện chính quyền xã Nghi Kim, ông Nguyễn Văn Khiêm, Chủ tịch UBND xã cho hay: Sau khi hoàn tất hồ sơ xác định nguồn gốc đất, xã đã gửi lên thành phố nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất được phương án đền bù nên chưa giải phóng được mặt bằng. Hoàn thành đoạn đường này theo thiết kế là nguyện vọng của nhân dân và chính quyền địa phương.

Trong khi đó, đại diện Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Vinh lại cho hay: Gia đình bà Đặng Thị Nga bị thu hồi 50,3 m2/426,0 m2. Nguồn gốc đất bà Nga là đất nông nghiệp, giao theo Nghị định 64 (năm 1993); được UBND xã Nghi Kim cấp đất để làm nhà ở trái thẩm quyền sau năm 2000, trước ngày 1/7/2004. Năm 2008, bà Nga xây nhà trên khu đất đó. Tính đến nay, bà Nga chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai, chưa được cấp GCNQSDĐ. Thế nhưng, gia đình bà Nga đòi đền bù theo giá đất vườn (bằng giá đất nông nghiệp cộng với 50% chênh lệch giữa đất vườn và đất ở) là không thể chấp nhận được.

Trường hợp bà Bùi Thị Thành, diện tích bị thu hồi là 55,9 m2/158,0 m2. Nguồn gốc đất bà Thành do UBND xã Nghi Kim cấp sai thẩm quyền; chưa được cấp GCNQSDĐ. Bà Thành đã xây dựng nhà ở và các công trình khác trên đất đã có quy hoạch mở đường và chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Nên việc gia đình bà Thành yêu cầu đền bù tài sản trên đất cũng không được chấp nhận.

Ông Nguyễn Tất Hoài Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Vinh cho hay: Hiện, trường hợp bà Nga và bà Thành chúng tôi đã có văn bản báo cáo cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo cũng như đề nghị hỗ trợ phần tài sản trên đất. Còn phía Ban Quản lý dự án cũng cho rằng, đơn vị đã có nhiều văn bản kiến nghị TP Vinh sớm bàn giao mặt bằng để hoàn tất dự án nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Rõ ràng, những tồn tại này chưa được các bên tìm tiếng nói chung đồng nghĩa với dự án này không biết bao giờ mới được tiếp tục tiến hành, gây nên sự lãng phí công trình cũng như ảnh hưởng đến toàn bộ hiệu quả dự án và tác động đến cuộc sống của người dân.

.

Xuân Thống

.