Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/thanh-pho-vinh-tinh-nghe-an-bat-luc-voi-cong-trinh-xay-dung-khong-phep-714970/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/thanh-pho-vinh-tinh-nghe-an-bat-luc-voi-cong-trinh-xay-dung-khong-phep-714970/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bất lực với công trình xây dựng không phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/12/2016, 08:55 [GMT+7]
Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An

Bất lực với công trình xây dựng không phép

(Congannghean.vn)-Theo số liệu thống kế của Phòng Quản lý đô thị TP Vinh, hiện trên địa bàn thành phố có 12 công trình xây dựng chưa được cấp Giấy phép xây dựng (GPXD). Điều đáng nói, trong số các công trình nói trên, mặc dù đã bị đình chỉ nhưng một số công trình vẫn tiếp tục thi công, gây bất bình trong dư luận.

Tiêu biểu là Dự án khu nhà ở chung cư, văn phòng làm việc Thành Vinh tại khối 20, phường Hưng Bình, do Công ty CPĐTSX và TM Thành Vinh làm chủ đầu tư đã bị đình chỉ thi công từ tháng 4/2016 vì chưa có GPXD. Theo Quyết định đình chỉ, sau 60 ngày kể từ khi ra Quyết định đình chỉ, nếu chủ đầu tư không xuất trình được GPXD thì sẽ bị cưỡng chế phá dỡ toàn bộ công trình vi phạm. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 8 tháng trôi qua, kể từ ngày có Quyết định đình chỉ nhưng công trình vẫn chưa được cấp GPXD. Nghiêm trọng hơn, đến nay công trình này đã xây dựng thêm 10 tầng so với thời điểm bị đình chỉ.

Tòa nhà cao tầng tại đường Nguyễn Quốc Trị (cạnh Trường Mầm non phường Hưng Bình) sau khi đình chỉ vẫn tiếp tục xây dựng
Tòa nhà cao tầng tại đường Nguyễn Quốc Trị (cạnh Trường Mầm non phường Hưng Bình) sau khi đình chỉ vẫn tiếp tục xây dựng

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện không chỉ riêng phường Hưng Bình tồn tại tình trạng trên mà rải rác hầu hết các phường, xã khác trên địa bàn TP Vinh cũng đang có nhiều công trình xây dựng khi chưa có GPXD như: Dự án do Công ty CPXD 9.1 làm chủ đầu tư, triển khai tại số 3, đường Mai Hắc Đế (phường Quán Bàu); Dự án do Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan làm chủ đầu tư, triển khai tại số 33, đường Nguyễn Văn Trỗi (phường Bến Thủy); Dự án do Công ty CPKD&DV Sơn Thủy làm chủ đầu tư, triển khai tại số 2, đường Ngô Thì Nhậm (phường Trung Đô)… Theo số liệu thống kê, hiện TP Vinh có 33 dự án vi phạm trong hoạt động xây dựng, trong đó có 12 tòa nhà cao tầng chưa được cấp phép xây dựng.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Hồ Viết Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Bình cho biết: “Lực lượng của phường không đủ để kiểm tra, đình chỉ các hoạt động khác, đề nghị tỉnh và thành phố hỗ trợ”. Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Đức, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh cho rằng: “Nếu như thành phố chưa có các văn bản chỉ đạo thì mới nói trách nhiệm của thành phố, còn đã có các quyết định đình chỉ thi công, quyết định xử lý vi phạm hành chính và hệ thống các văn bản giao việc cho phường, xã thì việc buông lỏng quản lý, không giám sát thường xuyên, để cho các dự án tiếp diễn thi công thì sai phạm đó thuộc về cấp phường”.

Tuy nhiên, để một công trình đã bị đình chỉ, sau đó chủ đầu tư vẫn tổ chức xây dựng thêm 10 tầng trong khoảng thời gian 8 tháng nhưng phường Hưng Bình đổ lỗi do lực lượng mỏng, không biết để kiểm tra, đình chỉ thì quả là một điều khó hiểu. Vì vậy, việc dư luận hoài nghi vai trò của cơ quan chức năng là điều dễ hiểu!

Tại kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua, vấn đề các công trình xây dựng không phép ở TP Vinh cũng được nhiều đại biểu quan tâm, đặt câu hỏi về việc có hay không thế lực “chống lưng” cho các công trình xây dựng không phép?. Ông Hoàng Trọng Kim, Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An khẳng định: “Chúng tôi chưa phát hiện được biểu hiện có người bao che, có người “chống lưng” hoặc là có chung lợi ích”.

Theo quan điểm của ông Nguyễn Hoài An, Chủ tịch UBND TP Vinh: “Dù tập đoàn đó mạnh, dù có tiềm lực đưa lại lợi ích cho tỉnh, thành phố nhưng anh cũng là công dân, là tổ chức thì phải tuân thủ quy định pháp luật”.

Hiện tại, theo tìm hiểu của chúng tôi, các công trình xây dựng không phép trên địa bàn TP Vinh đang gây bất bình trong dư luận, trong khi các văn bản chỉ đạo, đình chỉ, xử phạt của UBND thành phố ban hành gần như bất lực, công trình trái phép vẫn tiếp tục thi công ngay sau khi có quyết định đình chỉ như một sự thách thức!

.

Nhóm P.V

.