Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/tang-cuong-dam-bao-an-toan-ve-sinh-thuc-pham-dip-cuoi-nam-714847/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/tang-cuong-dam-bao-an-toan-ve-sinh-thuc-pham-dip-cuoi-nam-714847/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dịp cuối năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/12/2016, 14:07 [GMT+7]

Tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dịp cuối năm

(Congannghean.vn)-Càng gần đến Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thực phẩm, hàng hóa của người dân trên địa bàn tỉnh càng tăng cao. Đây cũng là thời điểm gia tăng nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Vừa qua, thông tin về việc lực lượng chức năng bắt hàng loạt vụ sản xuất, buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng càng khiến người tiêu dùng lo lắng.

Lực lượng CSMT phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vi phạm ATVSTP
Lực lượng CSMT phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vi phạm ATVSTP

Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2017, song hiện nay, nhiều mặt hàng phục vụ Tết đã tràn ngập khắp các chợ, siêu thị lớn nhỏ trong toàn tỉnh. Hàng hóa nhiều, mẫu mã, chủng loại đa dạng, phong phú, song chất lượng có đảm bảo ATVSTP hay không mới là điều đáng bàn.

Để đảm bảo sức khỏe cho người dân, lực lượng chức năng đã có kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra ATVSTP dịp cuối năm, trong đó tập trung vào các cơ sở kinh doanh thực phẩm tươi sống. Qua đó, phát hiện và ngăn chặn nhiều vụ vi phạm về ATVSTP của các cơ sở sản xuất kinh doanh, chế biến thực phẩm.

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát Môi trường (CSMT) Công an tỉnh, từ ngày 1/9 - 12/12/2016, qua công tác nắm tình hình, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã phát hiện, bắt 18 vụ, 18 đối tượng vi phạm. Trong đó có 5 vụ sản xuất, chế biến thực phẩm vi phạm các quy định về ATVSTP; 1 vụ tàng trữ nội tạng động vật đã bốc mùi hôi thối; 4 vụ vận chuyển rau củ quả có tem nhãn Trung Quốc, không có thủ tục giấy tờ; 1 vụ vận chuyển động vật không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch; 1 vụ bơm nước vào cơ thể bò trước khi giết thịt nhằm tăng trọng lượng thịt; 2 vụ vận chuyển hàng hóa không có thủ tục giấy tờ; 4 vụ kinh doanh hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ, không có thủ tục giấy tờ. Tang vật thu giữ gồm: 464 bánh Trung thu thành phẩm, 9,8 kg nguyên liệu làm bánh, 0,43 kg chất phụ gia thực phẩm, 10 kg mứt bí, 34 kg vỏ bao bì, 2,6 lít chất phụ gia thực phẩm, 1,25 tấn nội tạng bò đã bốc mùi hôi thối, hơn 15 tấn rau củ quả các loại có tem nhãn chữ Trung Quốc.

Điển hình, trong 1 tuần (từ 28/9 - 3/10/2016), Phòng CSMT liên tiếp bắt 3 vụ, 3 đối tượng gồm: Hoàng Thành Vinh (SN 1981) trú tại xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình; Nguyễn Văn Tuyến (SN 1979) trú tại xã Liên Hằng và Nguyễn Văn Vạng (SN 1978) trú tại xã Liên Hồng, cùng huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương có hành vi vận chuyển rau củ quả các loại có tem nhãn chữ Trung Quốc, không có đầy đủ thủ tục giấy tờ, thu giữ  12,5 tấn rau củ quả các loại và 3 xe ôtô.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, công tác quản lý ATVSTP vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Do lực lượng thanh tra chuyên ngành ATVSTP mỏng, trong khi đó, số cơ sở sản xuất thực phẩm nhỏ lẻ lại quá nhiều, dẫn đến việc thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất chưa thường xuyên, xử lý chưa triệt để, đặc biệt là tại các xã, phường. Vấn đề kiểm soát thị trường đối với các loại hóa chất, chất cấm, chất phụ gia, chất bảo quản… còn có nhiều kẽ hở. Hơn nữa, sự phối hợp giữa các ngành liên quan trong công tác quản lý về ATVSTP còn thiếu chặt chẽ, hiệu quả chưa cao.

Chính vì vậy, để phát hiện, xử lý tình trạng mất ATVSTP, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, lương tâm đạo đức của người sản xuất kinh doanh, quan trọng hơn cả là người tiêu dùng cần thận trọng khi mua hàng hóa, phải tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ, chọn thương hiệu có uy tín để tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình.

.

Hằng Nga

.