Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/tang-cuong-phong-chong-toi-pham-cuop-giat-dip-cuoi-nam-715661/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/tang-cuong-phong-chong-toi-pham-cuop-giat-dip-cuoi-nam-715661/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường phòng, chống tội phạm cướp giật dịp cuối năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 25/12/2016, 17:09 [GMT+7]

Tăng cường phòng, chống tội phạm cướp giật dịp cuối năm

(Congannghean.vn)-Theo thống kê của Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 54 vụ cướp giật tài sản. Trước diễn biến phức tạp của loại tội phạm này, lãnh đạo Công an tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tăng cường công tác phối hợp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, triệt phá hàng chục vụ án, bắt giữ nhiều đối tượng cướp giật tài sản của người đi đường, đặc biệt là các đối tượng cướp giật nhắm vào người nước ngoài; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân biết về phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này.

Các đối tượng cướp giật tài sản bị bắt giữ
Các đối tượng cướp giật tài sản bị bắt giữ

Điển hình, tháng 7/2016, Công an huyện Nghi Lộc phá Chuyên án 716G, triệt xóa ổ nhóm cướp giật tài sản, bắt 5 đối tượng; thu giữ 2 xe máy, 5 ĐTDĐ và nhiều tang vật khác. Qua đấu tranh, lực lượng Công an làm rõ thêm 17 vụ cướp giật tài sản tại huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, TP Vinh và TX Cửa Lò.

Qua các vụ cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn tỉnh cho thấy, phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này ngày càng táo tợn, tinh vi. Các đối tượng thường hoạt động vào ban đêm, từ 2 đối tượng trở lên, sử dụng xe máy phân khối lớn rảo khắp các tuyến đường chờ thời cơ thuận tiện sẽ ra tay.

Cuối năm là thời điểm tội phạm cướp giật tài sản gia tăng hoạt động. Với thủ đoạn điều khiển xe môtô trên các tuyến đường, khi phát hiện người đi đường có tài sản, đối tượng sẽ tiếp cận từ phía sau,  áp sát rồi ra tay cướp giật. Tài sản chúng thường nhắm đến là túi xách, dây chuyền hoặc điện thoại di động…

Trước tình trạng tội phạm cướp giật tài sản ngày càng gia tăng, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình bằng những cách đơn giản như: Hạn chế đeo trang sức khi đi ngoài đường; không đeo túi xách ở vai hoặc trên xe khi điều khiển phương tiện vì nếu bị cướp giật sẽ rất dễ bị ngã xe, gây nguy hiểm đến tính mạng; nâng cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là; hạn chế đi lại, hoạt động ở những khu vực vắng người, nhất là vào ban đêm.

Bên cạnh đó, người dân cần nêu cao tinh thần đấu tranh, tố giác tội phạm nói chung và tội phạm cướp giật nói riêng; thường xuyên nhắc nhở, quản lý, giáo dục con em mình không vướng vào các tệ nạn xã hội cũng là hành động thiết thực để tự bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng của mình. Có như vậy mới sớm ngăn chặn, đẩy lùi được các loại tội phạm và tệ nạn xã hội ra khỏi đời sống cộng đồng, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

.

Cao Loan

.