Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/tai-xa-nam-anh-huyen-nam-dan-thi-cong-xong-quen-tra-duong-khien-nguoi-dan-buc-xuc-715435/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201612/tai-xa-nam-anh-huyen-nam-dan-thi-cong-xong-quen-tra-duong-khien-nguoi-dan-buc-xuc-715435/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thi công xong, 'quên' trả đường khiến người dân bức xúc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/12/2016, 16:42 [GMT+7]
Tại xã Nam Anh, huyện Nam Đàn

Thi công xong, 'quên' trả đường khiến người dân bức xúc

(Congannghean.vn)-Để phục vụ xây dựng công trình chùa Đại Tuệ, mỗi ngày có hàng trăm xe ôtô tải chở vật liệu chạy qua địa bàn xóm 9, xã Nam Anh khiến người dân nơi đây phải chịu cảnh khốn khổ khi bụi bặm bủa vây. Đến nay, công trình cơ bản đã hoàn thiện, thế nhưng việc nhà đầu tư chưa tiến hành khắc phục, sửa chữa con đường như cam kết ban đầu khiến người dân hết sức bức xúc.
 
Theo phản ánh của nhiều người dân, để tạo điều kiện cho việc xây dựng công trình chùa Đại Tuệ trong gần 5 năm, họ phải bất đắc dĩ chịu cảnh hàng trăm chuyến xe trọng tải lớn chở đất đá, vật liệu xây dựng chạy qua mỗi ngày gây ô nhiễm môi trường, nứt toác bờ rào, mất ATGT và gây khó khăn trong việc phát triển kinh tế... Không chỉ dừng lại ở đó, sau khi công trình được hoàn thành vào tháng 10/2015 đến nay, người dân đã nhiều lần phản ánh lên các cấp chính quyền về việc con đường bị hư hỏng, xuống cấp, thế nhưng sự việc vẫn không được giải quyết triệt để.
Tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng nhưng nhà đầu tư vẫn chưa sửa chữa như cam kết
Tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng nhưng nhà đầu tư vẫn chưa sửa chữa như cam kết
Theo ghi nhận của chúng tôi, con đường chính duy nhất để du khách đi lên tham quan chùa Đại Tuệ dày đặc ổ gà, ổ voi cùng với những vệt nứt lớn chi chít. Sau gần 5 năm, con đường rải nhựa đã bị hư hỏng nặng khiến việc giao thương, đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn.
 
Anh Nguyễn Hữu Sơn trú tại xóm 9, xã Nam Anh cho biết: “Người dân nơi đây đã hết sức tạo điều kiện cho việc xây dựng công trình khi mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe tải mang theo đất đá, khói bụi bay vào nhà nhưng chúng tôi vẫn chấp nhận. Tuy nhiên, công trình đã khánh thành nhưng việc khắc phục, sửa chữa con đường vẫn chưa được tiến hành như cam kết ban đầu”. 
 
Được biết, con đường phục vụ xây dựng công trình chùa Đại Tuệ là tuyến đường dân sinh do chính quyền và người dân góp tiền, góp công xây dựng nên. Khi chùa Đại Tuệ được xây dựng, phương án sử dụng con đường được chính quyền và nhà đầu tư thông qua người dân nhưng họ không mấy đồng tình. Tuy nhiên, do nhà đầu tư cam kết sau khi hoàn thiện xây dựng chùa sẽ sửa chữa lại đường và trả nguyên hiện trạng nên người dân đã chấp thuận. Công trình khởi công vào ngày 11/4/2011 với tổng kinh phí 50 tỉ đồng, khánh thành ngày 11/10/2015 và đến nay đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số hạng mục chưa được thực hiện như lan can, gương cầu chiếu, các biển báo giao thông... Trên thực tế, tuyến đường lên chùa bị “băm nát” nhưng nhà thầu không sửa chữa như cam kết ban đầu. 
Đất đá tràn vào nhà dân
Đất đá tràn vào nhà dân
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sỹ, Chủ tịch UBND xã Nam Anh cho biết: “Việc người dân phản ánh sự việc con đường chưa được phục hồi sau khi hoàn thành công trình chùa Đại Tuệ là đúng sự thật. Sau nhiều lần nhận được phản ánh, chúng tôi đã xuống địa bàn xác minh số lượng đất đá trôi xuống ruộng của người dân; đồng thời, đã 2 lần gửi công văn lên Huyện ủy và chủ đầu tư để khắc phục tình trạng trên. Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn, đến nay, con đường ngày càng hư hỏng nặng nhưng vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa. 
 
 Được biết, công trình chùa Đại Tuệ được xây dựng, thiết kế công phu và được công nhận đạt 4 kỷ lục Việt Nam, thế nhưng đến nay, con đường dẫn lên chùa dài gần 2 km vẫn chưa được tiến hành sửa chữa, gây nhiều khó khăn cho du khách đến tham quan và người dân nơi đây. Chính vì thế, người dân mong mỏi nhà đầu tư nhanh chóng tiến hành giải quyết dứt điểm những tồn đọng, bất cập cũng như tiến hành khắc phục, sửa chữa con đường như cam kết ban đầu.
 
.

Nguyễn Quỳnh

.