Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/tp-vinh-tinh-nghe-an-lo-gach-thu-cong-van-nha-khoi-707915/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/tp-vinh-tinh-nghe-an-lo-gach-thu-cong-van-nha-khoi-707915/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lò gạch thủ công vẫn nhả khói - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/11/2016, 09:52 [GMT+7]
TP Vinh, tỉnh Nghệ An

Lò gạch thủ công vẫn nhả khói

(Congannghean.vn)-Thực hiện Quyết định số 567/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch của UBND tỉnh Nghệ An, thời gian qua, nhiều địa phương trong tỉnh đã ra quân quyết liệt quyết tâm xóa bỏ hoàn toàn các lò gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, tại xóm Yên Giang, xã Hưng Chính, TP Vinh, lâu nay các lò gạch thủ công vẫn ngang nhiên hoạt động.

Có thể khẳng định rằng, trước đây, lò gạch thủ công đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc cung cấp nguyên liệu gạch cho các công trình xây dựng. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực thì lò gạch thủ công chính là “thủ phạm” thường xuyên “nuốt” đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường.

Qua tìm hiểu cho thấy, các lò gạch nung thủ công, lò thủ công cải tiến, lò đứng liên tục, thường được xây dựng trên đất canh tác nông nghiệp, nguồn nguyên liệu là đất sét lấy tại chỗ, sản xuất trên dây chuyền đơn giản, lạc hậu, sử dụng công nghệ nung đốt thủ công nên gạch nung thủ công chất lượng thấp (chín không đều, cong, vênh - P.V), tiêu tốn nhiều nhiên liệu, đặc biệt là gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, giảm năng suất cây trồng và làm mất đất canh tác.

Trước thực trạng trên, ngày 28/4/2010, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 567/QĐ-TTg và sau đó là nhiều chỉ thị, thông tư của Trung ương về việc xóa bỏ lò gạch thủ công trên địa bàn cả nước.

Tại Nghệ An, UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiều quyết định, chỉ thị tăng cường rà soát, giao trách nhiệm cho các sở, huyện, thị tăng cường tuyên truyền và sử dụng các biện pháp khác để xóa bỏ lò gạch thủ công trên địa bàn tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, các địa phương lân cận TP Vinh đã hoàn thành việc xóa bỏ lò gạch thủ công khá lâu. Tuy nhiên, tại khối Yên Giang, xã Hưng Chính, các lò gạch này vẫn đang hoạt động.

Lò gạch thủ công tại xóm Yên Giang đang âm ỉ nhả khói (Ảnh chụp vào chiều 26/10/2016)
Lò gạch thủ công tại xóm Yên Giang đang âm ỉ nhả khói (Ảnh chụp vào chiều 26/10/2016)

Tiếp nhận thông tin phản ảnh của người dân, chiều 26/10/2016, chúng tôi có mặt tại vị trí các lò gạch thủ công ở khối Yên Giang, xã Hưng Chính để ghi nhận thực tế. Theo quan sát, tại đây có 3 lò gạch thủ công còn nguyên cơ sở vật chất, trong đó có 1 lò gạch vẫn đang âm ỉ nhả khói. Mặc dù các bãi xung quanh lò gạch không còn gạch mộc (gạch chưa nung - P.V), song nguyên liệu sản xuất gạch (đất sét) vẫn còn khá nhiều. Một người dân gần đó cho biết, dạo này trời mưa nên các lò không thể sản xuất gạch mộc. Còn người khác lại nói rằng, lò gạch đã gom hết số gạch mộc đang đốt lần cuối.

Trong khi đó, ông Lưu Ngọc Tư, Chủ tịch UBND xã Hưng Chính cho rằng, các lò gạch nói trên thuộc địa bàn hành chính do địa phương quản lý, song hợp đồng cho thuê đất lại do UBND phường Đông Vĩnh trước đây thực hiện ký kết với các chủ lò gạch, thời hạn đến năm 2020. Vừa rồi, UBND phường Đông Vĩnh đã thanh lý hợp đồng với các chủ lò gạch, sau đó chúng tôi đã tiến hành kiểm tra đôn đốc thường xuyên, yêu cầu các chủ lò thực hiện nghiêm việc tháo dỡ, xóa bỏ các lò gạch này. Khi phóng viên đặt vấn đề, tại sao đến thời điểm này các lò gạch vẫn đang âm ỉ nhả khói và trên bãi vẫn còn nguyên liệu đất sét? Ông Tư lý giải, các chủ lò xin thêm thời gian để đốt hết số gạch mộc còn lại, sau đó sẽ tháo dỡ.

Được biết, các lò gạch tại khối Yên Giang là của ông Hùng và ông Hà đã ký hợp đồng với UBND phường Đông Vĩnh để hoạt động từ năm 1989, sau đó gia hạn đến năm 2020. Tuy nhiên, để kéo dài thời gian tồn tại các lò gạch này đến nay, cần phải nói đến trách nhiệm của UBND xã Hưng Chính chưa thực sự quyết liệt khi thực hiện Quyết định số 567/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ cũng như các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An.

.

Đức Thắng

.