Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/tang-cuong-trach-nhiem-va-phan-cap-quan-ly-trong-cong-tac-dam-bao-atvstp-707769/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201611/tang-cuong-trach-nhiem-va-phan-cap-quan-ly-trong-cong-tac-dam-bao-atvstp-707769/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường trách nhiệm và phân cấp quản lý trong công tác đảm bảo ATVSTP - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/11/2016, 14:43 [GMT+7]

Tăng cường trách nhiệm và phân cấp quản lý trong công tác đảm bảo ATVSTP

(Congannghean.vn)-Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đang là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm sử dụng chất kích thích, chất cấm trong thời gian qua là hồi chuông cảnh báo đối với mỗi người dân trong việc đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Chưa bao giờ niềm tin của người tiêu dùng đối với thực phẩm an toàn lại bị chi phối như thời điểm hiện nay. Nguyên nhân là do thực phẩm được sản xuất theo quy trình, kỹ thuật đảm bảo an toàn trên địa bàn còn ít. Cùng với đó, các cơ quan chức năng chưa cung cấp cho người tiêu dùng địa chỉ những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đảm bảo an toàn để họ có sự lựa chọn. Ngoài ra, công tác thanh, kiểm tra tại tuyến huyện chưa đồng bộ, quyết liệt; việc xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe.

Đoàn liên ngành về ATVSTP tỉnh kiểm tra chợ hải sản trên địa bàn TX Cửa Lò
Đoàn liên ngành về ATVSTP tỉnh kiểm tra chợ hải sản trên địa bàn TX Cửa Lò

Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 9/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về công tác an toàn thực phẩm (ATTP), UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành kế hoạch thực hiện, thành lập Ban chỉ đạo từ tỉnh đến huyện, kiện toàn Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP do chủ tịch UBND các cấp làm trưởng ban. Để cụ thể hóa các chỉ thị, kế hoạch trên, UBND tỉnh vừa có Quyết định số 61/2016/QĐ-UBND ban hành quy định phân công trách nhiệm và phối hợp quản lý Nhà nước về ATTP trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Theo quy định này, đối tượng điều chỉnh và áp dụng là các cơ quan quản lý Nhà nước về ATTP, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo đó, UBND tỉnh quy định nguyên tắc phân công và phối hợp quản lý ATTP như sau: Đảm bảo nguyên tắc một sản phẩm, một cơ sở sản xuất, kinh doanh chỉ chịu sự quản lý của một cơ quan Nhà nước. Đối với cơ sở sản xuất nhiều loại sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý từ hai sở trở lên, trong đó có sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Y tế thì Sở Y tế chịu trách nhiệm quản lý.

Đối với cơ sở sản xuất nhiều loại thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Sở Công thương thì Sở NNN&PTNT chịu trách nhiệm quản lý. Đối với cơ sở kinh doanh nhiều loại sản phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của hai sở trở lên thì Sở Công thương chịu trách nhiệm quản lý, trừ các chợ đầu mối, chợ đấu giá nông sản do Sở NN&PTNT quản lý.

Về trách nhiệm quản lý Nhà nước, UBND tỉnh giao Sở Y tế chịu trách nhiệm quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói chứa đựng thực phẩm, trừ những loại dụng cụ, vật liệu bao gói chuyên dụng gắn liền và chỉ được sử dụng cho các sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của Sở NN&PTNT và Sở Công thương. Nếu có phát sinh, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan giải quyết hoặc báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh trong trường hợp cần thiết.

UBND tỉnh giao Sở Y tế kiểm tra các sản phẩm, nhóm thực phẩm gồm: Nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên; thực phẩm chức năng, phụ gia thực phẩm, hương liệu thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; dụng cụ, vật liệu bao gói chứa đựng thực phẩm; giá thực phẩm; giá sản phẩm khác không quy định tại danh mục kiểm tra của Bộ Công thương và Bộ NN&PTNT; dịch vụ ăn uống...

Sở NN&PTNT có trách nhiệm kiểm tra các sản phẩm/nhóm sản phẩm gồm: Ngũ cốc; thịt và các sản phẩm từ thịt; thủy sản và sản phẩm thủy sản; rau, củ, quả và các sản phẩm rau, củ, quả; trứng và các sản phẩm từ trứng; sữa tươi nguyên liệu; mật ong và các sản phẩm từ mật ong; thực phẩm biến đổi gen; muối; gia vị; đường, chè, cà phê, ca cao, hạt tiêu, điều...

Sở Công thương có trách nhiệm kiểm tra các sản phẩm/nhóm sản phẩm gồm: Bia, rượu, cồn và đồ uống chứa cồn; nước giải khát; sữa chế biến; dầu thực vật; tinh bột, bột; bánh, mứt, kẹo...

UBND tỉnh giao trách nhiệm cho các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp trong công tác truyền thông về ATTP; phối hợp trong việc quản lý, cấp giấy chứng nhận về ATTP; phối hợp trong thanh, kiểm tra ATTP; đồng thời, UBND tỉnh cũng giao trách nhiệm quản lý Nhà nước về ATTP cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị, xã, phường, thị trấn.

.

Xuân Thống

.