Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201604/huyen-nam-dan-tinh-nghe-an-chua-thu-hoi-giay-phep-mo-ben-thuy-noi-dia-670552/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201604/huyen-nam-dan-tinh-nghe-an-chua-thu-hoi-giay-phep-mo-ben-thuy-noi-dia-670552/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chưa thu hồi giấy phép mở bến thủy nội địa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 04/04/2016, 10:39 [GMT+7]
Huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

Chưa thu hồi giấy phép mở bến thủy nội địa

(Congannghean.vn)-Công văn số 946/UBND-NC ngày 24/2/2016 của UBND tỉnh giao “UBND huyện Nam Đàn chỉ đạo xử lý 13 điểm mở bến thủy nội địa đã cấp giấy phép nhưng hợp đồng thuê đất không đúng theo quy định của pháp luật”. Tuy nhiên, đến nay, việc thu hồi các giấy phép nói trên vẫn chưa thực hiện được.

Trước đó, vào ngày 23/11/2015, UBND tỉnh có Quyết định số 5445/QĐ-UBND-NC về việc thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết cát, sỏi trên tuyến sông Lam.

Bến cát của hộ ông Trần Văn Nhưng nằm trong hành lang an toàn cầu Nam Đàn
Bến cát của hộ ông Trần Văn Nhưng nằm trong hành lang an toàn cầu Nam Đàn

Đoàn liên ngành có nhiệm vụ phối hợp với các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương và TP Vinh tổ chức kiểm tra, khảo sát, nắm tình hình, diễn biến các vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết cát, sỏi trên tuyến sông Lam để kịp thời ngăn chặn; đồng thời tập trung loại trừ nguyên nhân và điều kiện phát sinh các hành vi vi phạm pháp luật. Song song với đó, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, các cấp trên địa bàn tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khoáng sản.

Qua công tác tuyên truyền, vận động của đoàn liên ngành phối hợp với chính quyền các địa phương, đến thời điểm trước Tết Nguyên đán vừa qua, toàn bộ các bến, bãi tập kết cát, sỏi ven sông Lam (từ TP Vinh đến huyện Thanh Chương) đều thực hiện việc tháo dỡ, di chuyển cần cẩu, và cát, sỏi ra khỏi bãi tập kết. Tuy nhiên, sau Tết, hầu hết các bến kinh doanh cát, sỏi trái phép đã tái diễn hoạt động.

Trước tình hình trên, ngày 24/2/2016, UBND tỉnh đã có Công văn số 946/UBND-NC về việc tăng cường quản lý hoạt động khai thác, tập kết cát, sỏi trên tuyến sông Lam.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu: Chủ tịch UBND TP Vinh và các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương tăng cường công tác quản lý; giao trách nhiệm cụ thể cho UBND các phường, xã, thị trấn, tổ chức, cá nhân có liên quan duy trì các địa bàn sạch do đoàn liên ngành bàn giao, không để tái diễn các hoạt động khai thác, vận chuyển, mở các bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép. Nếu địa bàn nào để tái diễn các hoạt động khai thác, vận chuyển, mở các bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép, bảo kê… thì Chủ tịch UBND cấp huyện, xã phải xử lý liên đới trách nhiệm.

Đặc biệt, tại Công văn số 946 nêu rõ: “Riêng Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn chỉ đạo xử lý 13 giấy phép mở bến thủy nội địa đã cấp nhưng hợp đồng thuê đất không đúng theo quy định của pháp luật”.

Ngày 30/3/2016, trao đổi với phóng viên, ông Hà Ngọc Lan, Trưởng phòng Công thương huyện Nam Đàn cho biết: “Sau khi có ý kiến của đoàn liên ngành, chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo UBND các xã đã giao đất trái thẩm quyền (cho thuê đất để mở bến kinh doanh cát, sỏi - P.V) phải hủy hợp đồng cho thuê đất đối với các cá nhân, đơn vị và việc này đã thực hiện xong. Riêng vấn đề xử lý 13 giấy phép mở bến thủy nội địa (đã cấp) theo chỉ đạo của Công văn 946 thì chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn”.

Theo ông Lan, để triển khai thực hiện việc thu hồi các giấy phép nói trên, Phòng Công thương huyện Nam Đàn đã làm việc với Phòng Tư pháp huyện, song Phòng Tư pháp huyện cho rằng, không có căn cứ nào để thực hiện việc thu hồi các giấy phép này. Bởi thời điểm hiện tại, chưa có văn bản nào kết luận việc cấp phép đối với 13 bến nói trên là trái pháp luật, đoàn liên ngành cũng chỉ nói cấp như vậy là sai nhưng không có văn bản. Do đó, Phòng Công thương huyện chưa thực hiện việc này.

“Hiện tại, UBND huyện Nam Đàn đã có văn bản chỉ đạo quyết liệt việc xử lý bến cát của hộ ông Trần Văn Nhưng, nằm trong hành lang an toàn của cầu Nam Đàn. Nếu gia đình ông Nhưng không thực hiện theo các văn bản đã giao thì sẽ thực hiện cưỡng chế theo quy định”, ông Lan cho biết thêm.

Tại huyện Hưng Nguyên, qua trao đổi, đồng chí Thái Huy Dũng, Trưởng phòng Công thương huyện Hưng Nguyên cho biết: “Thời gian qua, huyện Hưng Nguyên đã chỉ đạo quyết liệt để thiết lập lại hoạt động kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn. Song hiện tại, một số bến, bãi chưa có giấy phép vẫn tái diễn hoạt động, bất chấp các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Do vậy, tuần tới, chúng tôi phối hợp với Điện lực huyện tiến hành cắt điện tại các bến, bãi này; đồng thời, tiến hành đào hào, cắt đứt đường ra, vào các bến, bãi chưa được cấp phép theo quy định của pháp luật. Quan điểm nhất quán của huyện là phải thực hiện nghiêm vấn đề này”.

Qua tìm hiểu và ghi nhận của chúng tôi, hiện hoạt động kinh doanh cát, sỏi ven sông Lam đã “sôi động” trở lại. Nhiều bến, bãi công khai hoạt động vào ban ngày, trong khi một số bến, bãi khác lại nhộn nhịp vào ban đêm.

.

Đức Thắng

.