Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201601/nang-cao-trach-nhiem-cua-thanh-nien-trong-phong-chong-phao-657877/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201601/nang-cao-trach-nhiem-cua-thanh-nien-trong-phong-chong-phao-657877/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nâng cao trách nhiệm của thanh niên trong phòng, chống pháo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 18/01/2016, 10:48 [GMT+7]

Nâng cao trách nhiệm của thanh niên trong phòng, chống pháo

(Congannghean.vn)-Xác định việc thực hiện Nghị định 36/CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo trong dịp Tết Nguyên đán không chỉ là trách nhiệm của cơ quan chức năng mà còn  của mỗi cá nhân và toàn xã hội, trong đó, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có vai trò tích cực. Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống pháo nổ luôn được ĐVTN trên địa bàn tỉnh chú trọng.

Hiện nay, tình trạng sử dụng pháo nổ trái phép đang có xu hướng gia tăng, nhất là vào thời điểm gần Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Đây là nguyên nhân khiến tình trạng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép ngày càng tăng cao. Đối tượng sử dụng pháo chủ yếu là những thanh niên mới lớn, ít có sự quan tâm, giáo dục, quản lý từ phía gia đình.

Để hạn chế tình trạng trên, hàng năm, Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác đảm bảo ANTT, phòng, chống pháo nổ, thu hút hơn 15.000 lượt ĐVTN tham gia. Chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức cho 6.561 ĐVTN, học sinh ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ; không tàng trữ, mua bán, sử dụng pháo nổ, không tham gia các TNXH khác.

Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật về phòng, chống pháo nổ;  tổ chức ngày hội “Thanh niên với pháp luật”, các buổi nói chuyện chuyên đề, hội diễn văn nghệ... Qua đó giúp ĐVTN, học sinh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tích cực vận động người thân và những người xung quanh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tham gia phòng, chống tội phạm, phòng, chống pháo nổ. Ngoài ra, các lực lượng chức năng đã mạnh tay xử lý các đối tượng vi phạm.

Đoàn Thanh niên phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân xóm 13, xã Nghi Phú, TP Vinh ký cam kết phòng, chống pháo nổ
Đoàn Thanh niên phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân xóm 13, xã Nghi Phú, TP Vinh ký cam kết phòng, chống pháo nổ

Tuy nhiên, hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo lậu vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì lợi nhuận nên tình trạng này ngày càng gia tăng về số lượng cũng như tính chất nghiêm trọng. Cùng với đó, các vụ việc liên quan đến tình trạng mất an toàn pháo nổ liên tục xảy ra, gây thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. Vì vậy, để hạn chế tình trạng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ trái phép, trước hết các gia đình cần quan tâm tới việc giáo dục con em nhận thức rõ tác hại của pháo.

Đồng chí Nguyễn Đình Hùng, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Phần lớn đối tượng có hành vi đốt pháo nổ là thanh thiếu niên bởi các em thường hiếu động và chưa ý thức rõ việc làm của mình. Nhiều em dù biết quy định cấm đốt pháo nhưng vẫn giấu người lớn, lén lút mua pháo về đốt trong đêm giao thừa, ở các ngõ hẻm hoặc những nơi có ít người qua lại.

Để hạn chế việc sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo nổ, thời gian qua, Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân về các quy định của Nhà nước trong việc cấm sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển và đốt các loại pháo nổ. Qua đó giúp nhân dân nhận thức rõ việc đốt pháo nổ là hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn còn tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm tạo sân chơi cho các đối tượng thanh thiếu niên như văn nghệ, thể thao, gặp mặt con em đi xa về quê ăn Tết; phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh trong việc nhắc nhở con em chấp hành các quy định về việc không sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển và đốt các loại pháo nổ. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên tại các cơ sở còn đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức cho thanh thiếu niên ký cam kết không sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển và đốt các loại pháo nổ, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Trên thực tế, Nghị định 36 đã nhận được sự đồng thuận cao của toàn xã hội, nhưng hiện nay vẫn còn tình trạng vi phạm về sử dụng pháo nổ, chủ yếu là do ý thức kém của một bộ phận thanh thiếu niên. Vì vậy, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các đối tượng này gắn với xử lý nghiêm minh hành vi sử dụng pháo nổ là điều cần thiết. Đặc biệt, cần có sự vào cuộc đồng bộ của các tổ chức, đoàn thể ở cơ sở và các lực lượng chức năng nhằm chung tay đẩy lùi tình trạng sản xuất, mua bán, vận chuyển và sử dụng pháo trái phép.

.

Cao Loan

.