Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/tang-cuong-xu-ly-hoat-dong-khai-thac-khoang-san-trai-phep-tai-mien-tay-nghe-an-653759/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/tang-cuong-xu-ly-hoat-dong-khai-thac-khoang-san-trai-phep-tai-mien-tay-nghe-an-653759/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại miền Tây Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 24/12/2015, 07:41 [GMT+7]

Tăng cường xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại miền Tây Nghệ An

(Congannghean.vn)-Sau 4 giờ băng rừng, lội suối, tổ công tác Công an Nghệ An đã đột kích các điểm khai thác khoáng sản trái phép tại xã Quế Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An và bản Hòa Bình, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Nạn khai thác khoáng sản trái phép này mới diễn ra hơn một tháng nay, tuy nhiên, với quy mô khai thác lớn và được thực hiện cả ngày lẫn đêm nên đã gây sạt lở đất, sai lệch dòng chảy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân xung quanh khu vực này.

Từ nhiều năm nay, nạn khai thác khoáng sản trái phép diễn biến khá phức tạp tại khu vực miền Tây Nghệ An. Mặc dù lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt truy quét, xử lý nghiêm nhưng do lợi nhuận từ hoạt động này mang lại khá cao nên chỉ sau đó một thời gian, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn tái diễn, gây mất ANTT, thất thoát tài nguyên và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống.

Những vùng đất bị “vàng tặc” đào bới nham nhở
Những vùng đất bị “vàng tặc” đào bới nham nhở

Nghệ An là tỉnh tập trung nhiều loại khoáng sản gốc. Đáng chú ý, trong số đó, vàng được phát hiện tại nhiều địa phương trong tỉnh, gồm vàng sa khoáng, vàng gốc. Vì vậy, thời gian qua, ngoài các điểm mỏ khai thác có phép, đã xuất hiện nhiều điểm khai thác khoáng sản trái phép. Một trong những nguyên nhân khiến công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến hoạt động này gặp không ít khó khăn đó là khu vực khai thác nằm ở vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn, địa hình hiểm trở…

Ở những điểm cách xa trung tâm hàng giờ đi bộ, khi lực lượng chức năng có mặt thì các đối tượng đã nhanh tay thu dọn máy móc, “đồ nghề” và bỏ trốn khỏi hiện trường. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Nghệ An đã tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, xử lý nạn khai thác khoáng sản trái phép. Tiếp thu ý kiến chỉ đạo trên, Công an Nghệ An đã nhanh chóng vào cuộc đấu tranh quyết liệt, tổ chức truy quét, kiên quyết xử lý, đẩy, đuổi các đối tượng vi phạm.

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, cơ quan Công an nhận được nguồn tin “nóng”, sáng 19/12, có một nhóm đối tượng đang khai thác vàng trái phép tại khu vực sông Quàng thuộc bản Piêng Nha, xã Quế Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An và bản Hòa Bình, xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An.

 Máy xúc đang múc đất tại điểm khai thác ở bản Piêng Nha, xã Quế Sơn, huyện Quế Phong
Máy xúc đang múc đất tại điểm khai thác ở bản Piêng Nha, xã Quế Sơn, huyện Quế Phong

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, tờ mờ sáng, hơn 200 CBCS Cảnh sát Cơ động, Cảnh sát Môi trường đã nhanh chóng lên đường làm nhiệm vụ. Tại khu vực sông Quàng, giáp ranh xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An và xã Quế Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, khi tổ công tác có mặt thì một nhóm công nhân gồm 6 người đang sử dụng các công cụ, phương tiện để khai thác vàng sa khoáng trái phép, 1 đối tượng đang lái máy xúc xúc đất, đá có chứa quặng vàng đổ lên giàn sàng đãi vàng, một số người còn lại đang vận hành máy nổ để chuẩn bị đãi vàng. Chủ tổ hợp khai thác này là Nguyễn Văn Huy (SN 1970) trú tại huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Những người còn lại đều quê ở Nghệ An, được thuê khai thác vàng.

Tại hiện trường, các điểm khai thác kéo dài dọc theo lòng sông, có chiều dài khoảng 500 m. Nơi rộng nhất đã được khai thác từ lòng sông đến hai bên bờ sông, rộng khoảng 150 m. Ở những khu vực này, cát, sỏi, đất đá chất thành từng đống, cao khoảng 15 m so với mực nước sông.

Tại thời điểm kiểm tra, Nguyễn Văn Huy không xuất trình được giấy phép và các giấy tờ liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản. Tổ công tác đã lập biên bản, tạm giữ các tang vật gồm máy xúc, giàn sàng đãi vàng, máy nổ và một số sổ sách ghi lại hoạt động khai thác, sau đó giao cho Công an huyện Quế Phong xử lý.

Rời khu vực trên, các CBCS tiếp tục xuyên rừng, vượt suối để vào bản Piêng Nha, xã Quế Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Nhìn từ xa, một số lều bạt, lán trại được dựng tạm bợ nằm san sát nhau, đó là nơi ở, sinh hoạt của các đối tượng khai thác khoáng sản. Những âm thanh của động cơ máy móc đang đào xới dưới lòng đất làm khuấy động cả khu vực. Đây là khu khai thác vàng được hình thành cách đây hơn một tháng.

Tại bãi khai thác, hàng chục hầm chứa quặng, đất đá bị cày xới tan nát. Quá trình đào xới núi rừng đã tạo thành những hầm, hố, có hố sâu vài ba mét, có hố lên tới hàng chục mét. Chủ điểm khai thác này là Lê Văn Hà (SN 1967) trú tại xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Địa điểm khai thác thuộc khu vực san lấp mặt bằng do Công ty 36 Bộ Quốc phòng thi công.

Tại đây, 2 hệ thống Vit tuyển quặng đang hoạt động khai thác khoáng sản. Điểm khai thác thứ nhất có 5 công nhân đang làm việc. Cách đó 200 m, 4 công nhân đang bơm hút đất quặng. Xung quanh 2 vị trí này có 2 hố sâu khoảng 2 m, rộng khoảng 50 m - là nơi các công nhân trực tiếp lấy khoáng sản và dùng máy nổ để hút khoáng sản lên hệ thống tuyển quặng. Số quặng này là titan.

Qua đấu tranh ban đầu, Hà cho biết, cách đây một tháng có nghe thông tin tại khu vực san lấp mặt bằng có vùng đất cát chứa quặng titan nên đã góp vốn cùng Hoàng Ngọc Anh, Phạm Thị Hảo và Hà Ngọc Sơn đều trú tại xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An, mua 2 hệ thống Vit chuyên dùng để tuyển quặng titan, sau đó thuê công nhân khai thác. Từ khi hoạt động đến nay, nhóm người này đã khai thác và bán được 50 m3 cát, khoáng sản.

Tại hiện trường, tổ công tác đã lập biên bản, thu giữ các tang vật liên quan và số khoáng sản có trọng lượng 6.132 kg, sau đó tiến hành bàn giao cho Công an huyện Quỳ Châu xử lý.

Hiện, Công an Nghệ An đang tập trung điều tra, làm rõ các vụ việc, đồng thời tiếp tục ra quân truy quét, đấu tranh mạnh với nạn khai thác khoáng sản trái phép.

.

Huyền Thương

.