Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/nem-da-xe-khach-vi-canh-tranh-thieu-lanh-manh-653295/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/nem-da-xe-khach-vi-canh-tranh-thieu-lanh-manh-653295/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ném đá xe khách vì cạnh tranh thiếu lành mạnh? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 21/12/2015, 15:10 [GMT+7]

Ném đá xe khách vì cạnh tranh thiếu lành mạnh?

(Congannghean.vn)-Xuất phát từ mâu thuẫn trong việc kinh doanh vận tải hành khách, thời gian gần đây, nhà xe Minh Hà và nhà xe Châu Tịnh, chuyên tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội bị ném vỡ kính khi đang lưu thông trên tuyến. Hiện tượng này không chỉ khiến tính mạng của hành khách bị đe dọa mà còn ảnh hưởng đến môi trường vận tải khách công cộng trên địa bàn.

Liên tiếp nhiều xe khách bị ném đá

Chị Trần Thị Việt Hà (SN 1981) trú tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, hiện là Giám đốc Công ty CP Vận tải Hà Minh Thông có trụ sở tại xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn trình bày sự việc gửi tới cơ quan chức năng và Báo Công an Nghệ An.

Theo đó, trong những ngày vừa qua, nhà xe Minh Hà của Công ty CP Vận tải Hà Minh Thông với 2 tuyến từ Hà Tĩnh đi Hà Nội và Quảng Ninh liên tiếp bị đe dọa, đập phá tài sản. Nguyên nhân xuất phát từ việc ngày 10/10/2015, Công ty Hà Minh Thông có mở thêm đại lý chi nhánh đặt điểm bán vé đón khách tại thôn 8, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh theo hình thức trung chuyển.

Sau nhiều lần bị đe dọa, chặn xe ở Thanh Hóa để gây sự, đến ngày 18/10/2015, một tốp người đi trên 2 xe ôtô đã kéo đến địa điểm nhà xe Minh Hà đặt biển bán vé ở xã Xuân Thành đập phá một tủ kính bán hàng và tháo dỡ biển bán vé mang đi. Theo chị Hà, nhóm người gây ra sự việc này là người của nhà xe Châu Tịnh, có trụ sở tại xã Xuân Hoa, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Nhà xe Minh Hà bị ném vỡ 2 tấm kính khi đang lưu thông
Nhà xe Minh Hà bị ném vỡ 2 tấm kính khi đang lưu thông

Ngày 13/11/2015, xe khách giường nằm BKS 38B-005.20 của nhà xe Minh Hà khi lưu thông đến địa bàn TX Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh thì bị 2 đối tượng đi xe máy ngược chiều dùng 2 viên gạch ném vào xe khiến 2 tấm kính chắn gió bên hông bị vỡ. Rất may, không có hành khách nào bị thương.

Ngày 10/12, xe khách BKS 38B-004.59 chạy tuyến Hà Tĩnh - Móng Cái của nhà xe Minh Hà, khi đến địa phận TP Cẩm Phả thì bị 4 đối tượng lạ mặt chặn đầu xe, ném mắm tôm và chất uế tạp lên xe. Tiếp đó, vào ngày 12/12, xe khách BKS 37B-002.42 của nhà xe Minh Hà chạy từ Móng Cái về Nghệ An, khi đến địa phận TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh thì bị 2 thanh niên đi xe máy không rõ BKS ném đá vào xe khiến 4 tấm kính bị vỡ.

2 ngày sau, thêm một xe khách của nhà xe Minh Hà bị ném vỡ 2 tấm kính cũng trên tuyến vận tải khách này. Chị Hà cho biết thêm, những lần xảy ra sự việc, nhà xe đã báo cáo với cơ quan Công an địa phương sở tại.

Sẽ xử lý nghiêm

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có buổi làm việc với Doanh nghiệp Vận tải hành khách Châu Tịnh, trụ sở tại xã Xuân Hoa, huyện Nghi Xuân. Bà Nguyễn Thị Châu, chủ doanh nghiệp cho rằng, nhà xe Minh Hà “tố” như vậy là không đúng sự thật. Bởi bản thân doanh nghiệp Châu Tịnh thời gian gần đây cũng liên tiếp trở thành nạn nhân của trò “ném đá giấu tay”.

Cụ thể, vào hồi 22 giờ 30 phút ngày 10/11/2015, xe khách BKS 38B-006.11 của doanh nghiệp Châu Tịnh lưu thông tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội, khi đến địa phận thị trấn Xuân An thì bị 1 thanh niên ném đá vào ngay phía sau tài xế, làm vỡ kính khiến hành khách rất hoảng loạn. Sự việc sau đó đã được trình báo với Đồn Công an Gia Lách. Cùng ngày, vào khoảng 23 giờ, một xe khách khác lưu thông đến địa phận chợ Si Nam, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, cũng bị ném đá làm vỡ kính nhưng không có hành khách nào bị thương.

Về sự việc mâu thuẫn giữa nhà xe Minh Hà và Châu Tịnh theo như đơn trình bày của chị Hà, bà Châu cho biết, Doanh nghiệp Vận tải Châu Tịnh hoạt động ở vùng này đã gần 20 năm nay, chuyên phục vụ khách ở vùng Nghi Xuân, Lộc Hà (Hà Tĩnh). Địa điểm mà nhà xe Minh Hà đặt biển bán vé tại xã Xuân Thành cùng nằm trên trục đường 22/12 mà nhà xe Châu Tịnh chạy qua, chỉ cách trụ sở 4 km nên phía nhà xe Châu Tịnh có phản ứng, song không đến mức đe dọa, đập phá tài sản.

Trung tá Nguyễn Quang Thành, Trưởng Công an huyện Nghi Xuân cho biết, những sự việc xảy ra liên quan đến 2 nhà xe Châu Tịnh và Minh Hà, trong đó có vụ việc đập phá tài sản ở xã Xuân Thành ngày 18/10, Công an huyện đã nắm rõ và đang trong quá trình điều tra, xử lý. Sự việc các xe khách bị ném đá là có thật, tuy nhiên, nguyên nhân xuất phát từ đâu thì đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Trong khi đó, ông Phan Ngọc Quyết, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết thêm, liên quan đến việc cạnh tranh giữa hai nhà xe, ngành vận tải đã nắm bắt được thông tin. Vào ngày 20/12/2015, Chánh Thanh tra chủ trì buổi làm việc giữa hai bên để giải quyết các vấn đề còn khúc mắc, đồng thời đảm bảo việc phân luồng, tuyến không hợp lý dẫn đến tranh giành khách, địa bàn. Theo ông Quyết, quan điểm của Thanh tra là sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là sai phạm trong việc chạy sai luồng, tuyến và vượt tuyến đã được chấp thuận.

.

Thiện Thành

.