Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/tiep-tuc-siet-chat-loai-hinh-van-tai-hanh-khach-603394/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/tiep-tuc-siet-chat-loai-hinh-van-tai-hanh-khach-603394/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiếp tục siết chặt loại hình vận tải hành khách - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/04/2015, 16:02 [GMT+7]

Tiếp tục siết chặt loại hình vận tải hành khách

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, công tác quản lý vận tải nói chung, vận tải hành khách nói riêng được ngành giao thông vận tải hết sức chú trọng, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của hành khách bằng phương tiện ôtô khách. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, trên nhiều tuyến đường xuất hiện một loại phương tiện kinh doanh vận tải dưới hình thức "chui", đó là phương tiện không được cơ quan chức năng cấp phép vận chuyển đón, trả khách nhưng vẫn lén lút hoạt động.
Xe ôtô 7 chỗ hoạt động kinh doanh vận tải tại ngã tư thị trấn Đô Lương
Xe ôtô 7 chỗ hoạt động kinh doanh vận tải tại ngã tư thị trấn Đô Lương
Trong vai một người dân đang đón xe về TP Vinh, tại ngã tư thị trấn Đô Lương, chỉ cần ngồi đợi bên vỉa hè chừng 10 phút, không khó để chứng kiến cảnh có từ 2 - 3 chiếc xe ôtô 7 chỗ ngồi "mời chào" hành khách đi tuyến Đô Lương - TP Vinh. Các xe này chủ yếu là xe cá nhân, với đủ chủng loại, màu sắc. Hàng ngày, chủ phương tiện thường "lân la" dọc các điểm đón, trả xe khách, xe buýt tại các địa phương. Không chỉ tuyến dọc QL46 mà ngay cả tuyến QL7A gần đây cũng xuất hiện tình trạng tương tự, khiến cho người dân hết sức băn khoăn về công tác quản lý vận tải cũng như đảm bảo an toàn cho hành khách.
 
Theo thống kê của ngành GTVT, hiện trên địa bàn toàn tỉnh, ngành đã tiến hành cấp giấy phép kinh doanh vận tải khách cho 59 đơn vị, tổ chức, trong đó có 4 đơn vị kinh doanh bằng xe buýt, hoạt động trên 8 tuyến với tổng số 121 xe; 11 đơn vị kinh doanh hành khách bằng xe taxi với tổng số trên 1.000 xe; 10 đơn vị chuyên kinh doanh hành khách theo hợp đồng.
 
Ngoài ra, còn có 27 đơn vị kinh doanh theo tuyến cố định (gồm 31 tuyến nội tỉnh với trên 430 xe, 133 tuyến ngoại tỉnh với 675 xe và 6 tuyến vận tải hành khách qua nước bạn Lào). Với một mạng lưới vận tải được "phủ kín" hầu khắp trên các tuyến, cho thấy những năm qua, lĩnh vực vận tải hành khách bằng xe ôtô phát triển khá nhanh. Thực tế này đòi hỏi các ngành liên quan, nhất là công tác quản lý vận tải của Sở GTVT cần được chú trọng, tăng cường.
 
Thời gian qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và ngành GTVT đã triển khai chủ trương lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với xe ôtô, trong đó có cả phương tiện kinh doanh vận tải. Nhờ đó, đã giúp các ngành chức năng và các đơn vị tham gia vận tải hành khách kiểm tra, giám sát, quản lý được phương tiện khi tham gia giao thông.
 
Với một địa phương có lượng xe vận tải khách chiếm tỉ lệ cao, với nhiều tuyến vận tải cố định, nhưng nhờ thực hiện tốt chủ trương lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý vận tải thông qua dữ liệu trích xuất từ thiết bị GPS. Qua thống kê, trong vài năm trở lại đây, lực lượng chức năng đã tiến hành thu hồi 9 phù hiệu phương tiện hoạt động tuyến cố định, đình chỉ hoạt động và thu hồi phù hiệu 1 tháng đối với 50 phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm tốc độ…
 
Tuy nhiên, loại hình kinh doanh vận tải hành khách còn bộc lộ một số phát sinh mới, "ngoài luồng" như tình trạng xe hợp đồng chạy hình thức tuyến cố định, xe giả buýt, xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi hoạt động vận tải khách; các phương tiện vận tải đón, trả khách tùy tiện... Hiện, toàn tỉnh có 623 phương tiện từ 10 - 16 chỗ ngồi vận tải khách, nhưng trong đó có tới trên 100 xe hoạt động kinh doanh vận tải trái phép.
 
Với chiêu thức hoạt động "chui" theo hình thức hợp đồng du lịch nhằm cố tình trốn tránh sự kiểm tra của các lực lượng chức năng; hay sự thỏa thuận bằng miệng giữa chủ phương tiện và khách với nhau (khi xe 7 chỗ ngồi không có chức năng kinh doanh vận tải) trong khi lực lượng kiểm tra còn mỏng nên đã làm thất ngoát nguồn thuế của Nhà nước cũng như gây ra những hệ lụy đối với hoạt động kinh doanh vận tải.
 
Vận tải hành khách là loại hình kinh doanh có điều kiện, mọi hoạt động đều phải tuân thủ những quy định bắt buộc, vì vậy, việc kiểm tra phương tiện kinh doanh vận tải được các lực lượng liên quan tiến hành thường xuyên. Chỉ tính riêng từ ngày 1/2 - 1/3/2015, Thanh tra giao thông đã xử lý các phương tiện không đăng ký đúng tuyến, xe hợp đồng trá hình, xe đón, trả khách không đúng quy định...
 
Thời gian tới, để công tác vận tải hành khách hoạt động mang lại hiệu quả cao, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần quan trọng trong việc phát triển chung, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, đơn vị tham gia hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, các cấp, ngành liên quan như Công an, GTVT sẽ chỉ đạo lực lượng CSGT, thanh tra giao thông tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm, lập lại trật tự trong hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn.
.

Xuân Thống

.