Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/tang-cuong-dam-bao-ttatgt-dip-tet-nguyen-dan-574540/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/tang-cuong-dam-bao-ttatgt-dip-tet-nguyen-dan-574540/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường đảm bảo TTATGT dịp Tết Nguyên đán - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/12/2014, 08:21 [GMT+7]

Tăng cường đảm bảo TTATGT dịp Tết Nguyên đán

(Congannghean.vn)-Nhằm đảm bảo tốt TTATGT, giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, lực lượng CSGT Công an tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện đợt cao điểm đảm bảo TTATGT dịp cuối năm 2014. Qua đó, tăng cường công tác TTKS, xử lý vi phạm, góp phần mang lại sự bình yên trên những tuyến đường, đảm bảo an toàn cho nhân dân vui Tết, đón xuân.
 
Do Tết Nguyên đán năm nay có thời gian nghỉ 9 ngày (từ 16/2/2015 - 23/2/2015, tức là từ ngày 27 tháng Chạp năm Giáp Ngọ đến ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Mùi), đây cũng là thời điểm mà nhu cầu tham gia giao thông của người dân tăng đột biến. Bởi vậy, tình hình TTATGT thường có những diễn biến phức tạp. Trong khi đó, Nghệ An với đặc thù là tỉnh có diện tích rộng và dân số đông của cả nước, có QL1A chạy qua, đặc biệt là dịp Tết, phương tiện tham gia giao thông lưu hành trên địa bàn với mật độ lớn.
Lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý các vi phạm về TTATGT
Lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý các vi phạm về TTATGT
 
Nắm bắt được thực tế trên, ngay từ những ngày cuối năm 2014, thực hiện Kế hoạch số 373/ KH-BCA-C61 ngày 18/12/2014 của Bộ Công an và Công điện số 224/ KH-ĐK ngày 16/12/2014 của Tổng cục VII Bộ Công an, về triển khai đợt cao điểm đảm bảo TTATGT dịp cuối năm 2014 và Tết Ất Mùi 2015, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã triển khai kế hoạch chia làm 2 đợt: Đợt 1 từ ngày 22/12/2014 - 31/1/2015 và đợt 2 từ ngày 11/2/2015 - 15/3/2015.
 
Để đảm bảo tốt TTATGT, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân, tăng cường công tác TTKSGT trên tất cả các tuyến đường. Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết: Để thực hiện tốt đợt cao điểm này, Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị đã tổ chức triển khai, quán triệt đến từng CBCS nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên bám sát tuyến, địa bàn trọng điểm, TTKS, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
 
Đơn vị đã duy trì các đội, tổ TTKS, tổ chức TTKS khép kín trên các tuyến đường, đặc biệt là QL1A. Theo báo cáo 3 ngày đầu ra quân, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt đã tổ chức 221 ca TTKS với 827 lượt CBCS tham gia, xử phạt 1.217 trường hợp, lập biên bản 1.175 trường hợp vi phạm TTATGT, trong đó vi phạm về các lỗi như: Nồng độ cồn 63 trường hợp, không đội mũ bảo hiểm 534 trường hợp, không có giấy phép lái xe 213 trường hợp, an toàn kỹ thuật 193 trường hợp… Hiện, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt đang tạm giữ 21 ôtô, 297 môtô, phạt vi phạm hành chính thu nộp ngân sách Nhà nước 866.760.000 đồng.
 
Cùng với CSGT, các lực lượng khác như Cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113, Công an các huyện, thành, thị, các xã, phường cũng tăng ca, tăng lượt, phối hợp tổ chức TTKS trên các tuyến quốc lộ trọng điểm và các tuyến tỉnh lộ, liên huyện, liên xã và đường giao thông nông thôn thường xảy ra TNGT. Trên QL1A đoạn qua các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và TP Vinh được tăng cường TTKS, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi có nguy cơ gây TNGT cao như: Chạy quá tốc độ, chở quá khách, tranh giành khách dọc đường (đối với ôtô); lạng lách, đánh võng, chở quá số người quy định, sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông (đối với xe môtô, xe gắn máy).
 
Ngoài ra, để kiềm chế TNGT, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã thực hiện đợt cao điểm TTKS, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn tỉnh. Lực lượng CSGT thực hiện đợt cao điểm đảm bảo TTATGT gắn với việc triển khai, thực hiện Nghị định 171/CP-2013 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
 
Trong đó, mức phạt tiền đối với các lỗi vi phạm theo Nghị định này tăng 2 - 3 lần so với Nghị định 34/CP, đồng thời tăng số hành vi bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như: Tước giấy phép lái xe có thời hạn, tạm giữ phương tiện đối với một số lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: Đi không đúng phần đường, chạy quá tốc độ quy định, điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu có nồng độ cồn vượt mức cho phép, chở quá số người quy định, đua xe, lạng lách, đánh võng…
 
Đặc biệt trong dịp cận Tết, lực lượng CSGT đã tăng cường kiểm tra các xe chở khách, chở hàng, không để lọt những xe chở hàng cấm như pháo, đồ chơi bạo lực... Trong đợt cao điểm lần này, công tác tuyên truyền được đặc biệt chú trọng. Để hạn chế trường hợp vi phạm, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt đã phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh - truyền hình trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền để người dân tự điều chỉnh hành vi của mình trước khi tham gia giao thông. Đồng thời, đài truyền thanh - truyền hình, báo chí tăng cường thời lượng phát sóng và nội dung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các văn bản pháp luật về ATGT đến mọi tầng lớp nhân dân.
 
Với những kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể, sát thực được Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, Công an các địa phương và các lực lượng chức năng tập trung triển khai, hy vọng tình hình TTATGT trong dịp Tết sẽ được đảm bảo, TNGT sẽ được kiềm chế, góp phần giữ vững ANTT, ATGT cho nhân dân vui Tết, đón xuân an toàn, hạnh phúc.
.

Hồng Hạnh - Cao Loan

.