Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/canh-giac-voi-vien-canh-sat-mua-iphone-cho-sep-573924/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/canh-giac-voi-vien-canh-sat-mua-iphone-cho-sep-573924/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với viên 'cảnh sát' mua iPhone cho 'sếp' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 28/12/2014, 09:10 [GMT+7]

Cảnh giác với viên 'cảnh sát' mua iPhone cho 'sếp'

Gọi điện đặt mua ĐTDĐ hiệu iPhone, khách yêu cầu người bán mang hàng đến giao tại trụ sở các cơ quan Nhà nước. Chỉ cần một màn kịch đơn giản, kẻ lừa đảo đã chiếm đoạt được chiếc điện thoại đắt tiền. 
 
Ngày 24-12-2014, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận 3 phối hợp với Công an quận 8 tiến hành truy xét đối tượng đã thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn hai quận này. Theo điều tra, đối tượng là một nam thanh niên khoảng 35 tuổi, cánh mũi to, tóc cắt ngắn theo kiểu đầu đinh. Để “con mồi” sập bẫy, hắn gọi điện đặt hàng mua điện thoại đắt tiền và yêu cầu giao hàng tại trụ sở các cơ quan Nhà nước, nhằm gây nhầm tưởng hắn là nhân viên đang công tác tại cơ quan này. Khi gây án, thanh niên này thường cầm trên tay bộ hồ sơ, mặc quần và đi giày giống lực lượng cảnh sát.
 
Một trong những nạn nhân sập bẫy lừa của gã cảnh sát dỏm này là chị N.T.K.N - chủ cửa hàng điện thoại di động tại 34B Xô Viết Nghệ Tĩnh (P19Q.Bình Thạnh). Chị N. cho biết: khoảng 10 giờ ngày 5-12, chị đang trông cửa hàng thì có một nam thanh niên tự xưng tên Hoàng, gọi đến từ số máy di động 0903358916. Sau khi hỏi giá 2 chiếc điện thoại di động hiệu iPhone 6, anh ta đồng ý mua và hẹn chị N. khoảng 15 giờ cùng ngày mang điện thoại đến giao tại “cơ quan” của y là trụ sở Văn phòng 2 - Bộ Giáo dục và Đào tạo (số 3 Công trường Quốc tế, P6Q3). 
 
Đúng giờ hẹn, chị N. mang 2 chiếc điện thoại đến rồi gọi điện cho Hoàng xuống nhận. Ngắm nghía chiếc điện thoại iPhone 6 còn nguyên hộp, Hoàng cầm 1 chiếc rồi nói: “Để em cầm lên lầu cho sếp xem rồi thanh toán luôn thể”. Tin lời, chị N. để Hoàng cầm điện thoại, còn mình lẳng lặng đi theo sau. Khi đi lên lầu 1, chị N. cố gắng theo sát phía sau nhưng thanh niên này đi rất nhanh. Đến trước phòng giám đốc thì không thấy Hoàng, nên chị N. nghĩ anh ta đã vào phòng giám đốc nên đứng chờ. 
Đối tượng cầm xấp hồ sơ vờ đến liên hệ công tác và gương mặt kẻ lừa đảo được camera ghi lại (ảnh nhỏ)
Đối tượng cầm xấp hồ sơ vờ đến liên hệ công tác và gương mặt kẻ lừa đảo được camera ghi lại (ảnh nhỏ)
Khoảng 15 phút sau vẫn không thấy Hoàng quay ra, chị N. sốt ruột gọi điện thì số máy của y không liên lạc được. Chạy xuống cổng bảo vệ hỏi, chị được nhân viên giữ xe cho biết thanh niên này đã lấy xe đi và y cũng chỉ là khách đến liên hệ công tác chứ không phải là nhân viên của cơ quan này. 
 
Tiếc đứt ruột khi bị lừa mất chiếc điện thoại iPhone 6 còn “nguyên đai nguyên kiện”, chị N. cho biết: thanh niên này khoảng 35 tuổi, dáng người đậm, tóc cắt ngắn. Tại thời điểm giao hàng, thấy hắn mang giày và mặc quần màu xanh theo sắc phục của cảnh sát, trên tay lại cầm tập giấy tờ hồ sơ, nên chị không mảy may nghi ngờ.
 
Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an quận 3 còn phát hiện đối tượng trên thực hiện một số vụ tại nhiều địa điểm khác nhau, với cùng một thủ đoạn tương tự. Ghi nhận qua hình ảnh camera cho thấy, hắn thường mặc quần và mang giày giống hệt của lực lượng công an để tạo lòng tin với “con mồi”. Địa điểm giao hàng là trụ sở các cơ quan Nhà nước.
 
Trước đó, khoảng 10 giờ ngày 15-11, anh N.N.Q - chủ cửa hàng ĐTDĐ tại 88 Nguyễn Biểu (P1Q5) cũng nhận được điện thoại của một người đàn ông tên Hoàng, gọi đến nói có nhu cầu mua một ĐTDĐ hiệu iPhone 6 Plus gold. Địa điểm giao hàng tại trước trụ sở UBND quận 8 (số 4 Đường 1011 Phạm Thế Hiển, P5Q8). Khi mang máy đến trước cổng UBND quận 8 giao, Hoàng cầm máy nói anh Q. đứng đợi, còn mình đi vào “trình sếp ký” rồi có kế toán ra thanh toán tiền. Đợi lâu không thấy ai ra thanh toán, anh Q. hỏi ra mới biết mình bị lừa. 
 
Từ hình ảnh camera cho thấy, nghi can thực hiện cả hai vụ lừa đảo kể trên đều do một người thực hiện. Cơ quan CSĐT Công an quận 3 đang phối hợp với Công an quận 8 điều tra truy xét đối tượng trên. Qua Báo CATP, cơ quan công an thông báo đến các đơn vị và người dân biết về phương thức, thủ đoạn lừa đảo và đặc điểm đối tượng, nhằm phòng ngừa và đấu tranh với loại tội phạm này. Ai là nạn nhân của đối tượng này hoặc có thông tin liên quan, đề nghị thông báo đến Cơ quan CSĐT Công an quận 3 theo số điện thoại 08.38322077 hoặc 0917377679 (gặp điều tra viên Hoàng Minh) để phối hợp điều tra xử lý.   
.

Nguồn: Báo CA TP.HCM

.